Thành Ramadi rơi vào tay khủng bố IS, 500 người thiệt mạng

author 14:41 18/05/2015

(VietQ.vn) - Tổ chức khủng bố đã chiếm được thành phố lớn nhất Iraq – Ramadi cùng nhiều xe tăng và bệ phóng tên lửa trong ngày 17/5, sau nhiều ngày giao tranh ác liệt với quân chính phủ.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo báo Tuổi Trẻ, khủng bố IS đã tuyên bố chiếm được thành phố Ramadi và căn cứ của lữ đoàn 8 cùng nhiều xe tăng và bệ phóng tên lửa do quân Iraq bỏ lại lúc tháo chạy, bất chấp quân chính phủ nhận được sự hỗ trợ bằng không quân từ phía Mỹ và các nhóm du kích địa phương.

“Ramadi đã thất thủ”, theo báo New York Times ngày 17/5 dẫn lời Muhannad Haimour, phát ngôn viên của thống đốc tỉnh Anbar. “Thành phố đã hoàn toàn rơi vào tay quân khủng bố... Quân đội đã tháo chạy”, kèm thêm thông tin rằng ít nhất 500 người đã thiệt mạng trong các vụ giao tranh, theo phát ngôn viên này.

RT cho hay, chỉ trong 2 ngày qua, ít nhất 500 người ở Ramadi đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. "Chúng tôi không có một con số chính xác về thương vong nhưng chúng tôi tin rằng ít nhất 500 người, cả dân sự và quân sự, đã thiệt mạng trong hai ngày qua", ông nói.

Khủng bố IS đã chiếm được thành phố lớn nhất Iraq sau nhiều ngày giao tranh ác liệt

Khủng bố IS đã chiếm được thành phố lớn nhất Iraq sau nhiều ngày giao tranh ác liệt. Ảnh Reuters

IS đã hành quyết hàng chục người ở các huyện Albu Alwan, al-Thaela’a al-Sharqiya, al-Jamiyeh và al-Sherka districts của Ramadi. Trong số nạn nhân, có cả phụ nữ và trẻ em. Trước đó IS cũng bắn đạn cối xuống các khu dân cư ở Ramadi, khiến hàng chục người chết hoặc bị thương.

Báo Thanh Niên đưa tin theo AFP, giới chức địa phương nói rằng quân Iraq đã đồng loạt bỏ vị trí bất chấp lời kêu gọi của Thủ tướng Haider Abadi, đề nghị họ cố thủ trong khi chờ đợi sự tăng viện từ các tay súng người Shiite.

Việc mất quyền kiểm soát thủ phủ của tỉnh lớn nhất Iraq là thất bại tồi tệ nhất của quân đội Iraq, kể từ khi quân chính phủ tìm kiếm giành lại những vùng đất rơi vào tay khủng bố IS từ cuối năm ngoái.

Trước đó, Thủ tướng Abadi, chính phủ Mỹ và lãnh đạo tôn giáo người Sunni tại Anbar lưỡng lự trong việc điều các cánh quân Shiite được Iran chống lưng đến Ramadi, và hậu quả là đã để mất thành phố này.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang