Thanh thiếu niên có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm khi dùng thuốc tránh thai

authorHương Giang 06:30 02/09/2019

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng việc thanh thiếu niên dùng thuốc tránh thai có thể dễ mắc chứng trầm cảm hơn khi sử dụng ở độ tuổi trưởng thành.

Theo một nghiên cứu mới của Canada, những phụ nữ ít tuổi sử dụng biện pháp tránh thai bằng thuốc có nguy cơ trầm cảm cao hơn khi trưởng thành.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát hơn 1.200 phụ nữ và phân chia thành ba loại - những người sử dụng thuốc tránh thai nội tiết tố khi là thanh thiếu niên, những người chỉ sử dụng khi trưởng thành và những người không bao giờ sử dụng chúng.

Họ phát hiện ra rằng những phụ nữ sử dụng thuốc khi còn là thanh thiếu niên có nguy cơ mắc trầm cảm lâm sàng cao hơn từ 1,7 đến 3 lần so với những phụ nữ không bao giờ sử dụng thuốc. Nguy cơ này vẫn xảy ra ngay cả nhiều năm sau lần sử dụng đầu tiên - khi người phụ nữ đã ngừng uống thuốc.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Christine Anderl, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại khoa Tâm lý học Đại học British Columbia, cho biết mối quan hệ giữa thuốc tránh thai và trầm cảm cũng không thay đổi khi các yếu tố khác, như lịch sử hút thuốc và tuổi quan hệ tình dục lần đầu, được kiểm soát.

Tuy nhiên, cô nhấn mạnh rằng những phát hiện này không chứng minh rằng điều này là nguyên nhân gây ra điều kia. Cô không thể nói bất cứ điều gì về quan hệ nhân quả chỉ dựa trên dữ liệu này. Không có biến nào trong số các biến này giải thích được liên kết, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta có thể vô tình bỏ lỡ điều thực sự ẩn sau.

Thanh thiếu niên dùng thuốc tránh thai có nguy cơ mắc trầm cảm, vì vậy, cần lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp nhất với mỗi người. (Ảnh minh họa)  

Anderl cho biết các nghiên cứu trên động vật đã cho thấy những thay đổi đối với hormone giới tính ở tuổi dậy thì có thể có tác động không thể đảo ngược, nhưng nghiên cứu trên người thì không rõ ràng.

Mặc dù dường như có một làn sóng phụ nữ chọn cách bỏ thuốc, Anderl nói rằng những phát hiện này không nên ngăn cản mọi người ngừng sử dụng phương pháp này mà cô hy vọng nghiên cứu này thúc đẩy thảo luận nhiều hơn về những ưu và nhược điểm của các biện pháp tránh thai.

Các viên thuốc có lợi ích rất rõ ràng, đó là một lựa chọn mang tính cá nhân của mỗi người phụ nữ, cô nói. Một số lựa chọn có thể chỉ tốt với một phụ nữ trẻ hơn là những người khác.

Tiến sĩ Dustin Costescu, một chuyên gia kế hoạch hóa gia đình và trợ lý giáo sư tại Khoa Phụ sản tại Đại học McMaster, đồng ý với ý kiến này. Ông nói rằng không một ai có câu hỏi hay thắc mắc gì về tầm quan trọng của việc kiểm soát sinh đẻ.

Tiến sĩ nghĩ rằng nghiên cứu này bổ sung xác nhận rằng nếu có phản ứng tâm trạng liên quan đến sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố, có thể có một lựa chọn tốt hoặc khác biệt hơn cho người dùng.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu xem xét một liên kết có thể có giữa hai đối tượng này. Năm 2016, một nghiên cứu của Đan Mạch đã khảo sát hơn 1 triệu phụ nữ và tìm thấy mối liên hệ giữa phụ nữ hiện đang sử dụng thuốc tránh thai với việc tăng nguy cơ trầm cảm. Nghiên cứu tương tự, được coi là lớn nhất về chủ đề này cho đến nay, cũng cho thấy mối liên hệ này đặc biệt mạnh mẽ ở bộ phận thanh thiếu niên.

Costescu cho biết vấn đề với các nghiên cứu về chủ đề này là mức độ phổ biến của cả thuốc và trầm cảm ở mọi người một cách độc lập. Thuốc tránh thai là một trong những loại thuốc được kê toa phổ biến nhất trên toàn cầu. Trầm cảm được biết đến là thứ mà người Do Thái gọi là đa yếu tố trong tự nhiên.

Rất khó để nghiên cứu những thứ mà mọi người sử dụng để chống lại một tình trạng rất phổ biến và gây ra bởi nhiều yếu tố. Thuốc tránh thai đường uống có nhiều loại sức mạnh nội tiết tố và không phải lúc nào cũng được quy định nghiêm ngặt để tránh mang thai.

Những phụ nữ được khảo sát trong nghiên cứu của UBC không được hỏi về loại thuốc họ đang sử dụng, vì vậy điều đó không được xem xét trong nghiên cứu này. Dữ liệu cũng không cho thấy nguy cơ trầm cảm tăng lên đối với những phụ nữ dùng thuốc trong thời gian dài hơn, ở tuổi vị thành niên.

Nguy hiểm tiềm ẩn khi phụ nữ mang thai lỡ sử dụng cần sa(VietQ.vn) - Tỷ lệ phụ nữ mang thai sử dụng cần sa ở California tăng gần gấp đôi khiến các nhà nghiên cứu lo ngại về tình trạng này.

Anderl cho biết nghiên cứu của họ chỉ là một phần của bức tranh lớn hơn nhiều và nghiên cứu sâu hơn, dài hạn hơn. Nhóm nghiên cứu đã đưa ra một nghiên cứu tiếp theo, xem xét mức độ hormone của phụ nữ từ 13 đến 15 tuổi trong vài năm. Cùng với việc xem xét mối liên hệ với trầm cảm, nghiên cứu mới sẽ đi sâu vào loại thuốc hoặc mức độ hormone và lý do tại sao thanh thiếu niên đang dùng chúng.

Nghiên cứu mới sẽ không cho phép các nhà khoa học nói liệu thuốc tránh thai có phải là nguyên nhân hay không, nhưng ít nhất nó sẽ cho biết điều gì xảy ra đầu tiên ở những phụ nữ này - đó có phải là lần đầu tiên họ sử dụng thuốc tránh thai và sau đó bị trầm cảm và liệu có còn đường nào khác không, ông Anderl nói.

Như các nhà nghiên cứu của UBC chỉ ra, thuốc tránh thai đặc biệt phổ biến ở thanh thiếu niên. Ở Hoa Kỳ, hơn một nửa số phụ nữ có hoạt động quan hệ tình dục trong độ tuổi từ 15 đến 19 sử dụng thuốc. Tại Canada, việc sử dụng biện pháp tránh thai đường uống đã giảm, theo một khảo sát của Hiệp hội Bác sĩ Sản phụ khoa Canada, khi nhiều phụ nữ dựa vào các hình thức khác.

Mặc dù độ tuổi quan hệ tình dục lần đầu tiên đã thay đổi, phụ nữ đang chọn cách ngăn ngừa mang thai lâu dài hơn so với trước đây, Costescu nói. Điều này có nghĩa là phụ nữ trẻ đang dùng thuốc tránh thai lâu hơn. Các nhà nghiên cứu cần phải đáp ứng mục tiêu và kỳ vọng, đó là một thập kỷ không mang thai, ông nói thêm.

Lời khuyên được đưa ra những người trải qua tình trạng thay đổi tâm trạng khi sử dụng thuốc rằng, trước tiên hãy nói chuyện với bác sĩ. Bác sĩ có thể nói rằng có một phương pháp kiểm soát rủi ro ngoài kia mà vẫn phù hợp cho mọi người. Chìa khóa ở đây là có cuộc trò chuyện, lắng nghe mục tiêu là gì và tìm ra mục tiêu phù hợp.

Hương Giang (theo: Global News)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang