Thanh thiếu niên ngồi trước màn hình hàng giờ có xu hướng sử dụng nhiều đường và caffeine hơn

authorHương Giang 06:24 26/10/2019

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới cho thấy mỗi giờ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, điện thoại thông minh hoặc truyền hình đều làm tăng nguy cơ thanh thiếu niên tiêu thụ nhiều hơn lượng đường và caffeine được khuyến nghị.

Theo các nghiên cứu mới, những thanh thiếu niên dành hàng giờ trước màn hình có nhiều khả năng sẽ kích thích ham muốn sử dụng thức uống có ga, nước tăng lực...

Chỉ ba giờ một ngày xem TV đã làm tăng nguy cơ vượt quá các khuyến nghị về sức khỏe đối với lượng đường và caffeine lên đến 1/3. Và mỗi giờ nói chuyện trên điện thoại di động hoặc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cũng có liên quan đến việc vượt quá cả hai giới hạn được đề xuất.

Bị mắc kẹt trên các thiết bị điện tử, bao gồm cả điện thoại thông minh, máy tính bảng và TV, có liên quan trực tiếp đến việc tiêu thụ đồ uống có ga, các nhà khoa học cảnh báo.

Tác giả chính, Tiến sĩ Kinda Morrison, bác sĩ nhi khoa tại Đại học McMaster, Hamilton, Ontario, cho biết: "Theo dữ liệu mới nhất của chúng tôi, có xu hướng giảm tiêu thụ nước tăng lực và nước uống từ năm 2013 đến 2016. Nhưng việc sử dụng thiết bị điện tử lớn hơn, đặc biệt là TV, có liên quan đến việc tiêu thụ nhiều đường và caffeine hơn ở thanh thiếu niên. Vấn đề này có thể giải quyết thông qua tư vấn hoặc tăng cường sức khỏe".

Nhóm của bác sĩ Morrison đã phân tích dữ liệu về 32.418 học sinh trong độ tuổi từ 13 đến 15 tham gia vào một cuộc khảo sát về sức khỏe trên khắp Hoa Kỳ. Cả đường và đồ uống ngọt nhân tạo có liên quan đến béo phì, tiểu đường, sâu răng và giấc ngủ kém, bác sĩ Morrison nói.

Mỗi giờ xem phương tiện truyền thông xã hội, điện thoại thông minh hoặc truyền hình đều làm tăng nguy cơ thanh thiếu niên tiêu thụ nhiều hơn lượng đường và caffeine được khuyến nghị. 

Quá nhiều caffeine, như được tìm thấy trong nước tăng lực, có thể gây đau đầu, huyết áp cao, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau ngực và chất lượng giấc ngủ kém.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ và Hiệp hội Nhi khoa Canada đã kêu gọi các bác sĩ khuyên những bạn trẻ và gia đình về những rủi ro và không mua chúng.

Hơn 3/4 thanh thiếu niên Anh dành hơn hai giờ trên màn hình hàng ngày. Ở Mỹ, thanh thiếu niên dành trung bình 9 giờ mỗi ngày để nhìn vào màn hình, theo Pew Research.

Tổ chức Y tế Thế giới và Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo rằng trẻ em dưới 18 tháng tuổi không nên dành thời gian trước màn hình, những trẻ từ 2-5 tuổi chỉ nên dành một giờ mỗi ngày và theo giám sát của người lớn.

Hoa Kỳ không có hướng dẫn rõ ràng về vấn đề này đối với lứa tuổi thanh thiếu niên. Anh không có hướng dẫn về thời gian trên màn hình, nhưng ở Canada mọi người được khuyến nghị nên sử dụng ít hơn hai giờ mỗi ngày.

Thêm một giờ mỗi ngày xem TV có liên quan đến nguy cơ vượt quá khuyến nghị về lượng đượng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cao hơn 32%. Trẻ em từ 2-18 tuổi nên ăn ít hơn 6 muỗng cà phê (khoảng 25 gram hoặc 100 calo) đường bổ sung mỗi ngày.

Xem thêm một giờ trên TV cũng có liên quan đến nguy cơ vượt quá 28% so với khuyến nghị về caffeine của WHO. Những thanh thiếu niên từ 12 đến 18 tuổi nên tiêu thụ lượng caffeine hàng ngày ở mức 100 mg, tương đương với khoảng một tách cà phê hoặc hai tách trà.

Thường xuyên ăn đồ ăn nhanh làm tăng nguy cơ vô sinh và ung thư bởi lý do ít ai ngờ tới(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã tìm ra mối liên hệ giữa các hóa chất trong giấy bọc đồ ăn nhanh, hộp đựng pizza với việc tăng nguy cơ mắc ung thư và vô sinh ở người.

Nghiên cứu được công bố trên PLOS ONE cho thấy 27 và 21% những người tham gia vượt quá mức tiêu thụ đường và caffeine tương ứng.

Các cậu bé có xu hướng uống nhiều đồ uống có ga hơn các cô gái, và những đứa trẻ lứa tuổi 13 tuổi tiêu thụ nhiều hơn 15 tuổi.

Một nghiên cứu gần đây trên toàn thế giới với gần 250.000 người, chủ yếu là trẻ em, cho rằng đồ uống có ga đã thúc đẩy dịch bệnh béo phì.

Nó đã xem xét dữ liệu từ 30 cuộc khảo sát và tìm thấy gần như tất cả các cột được liên kết trên cân nặng với "lượng calo rỗng" trong đồ uống.

Ăn uống không lành mạnh đã được tìm thấy có liên quan đến việc xem TV một mình, Tiến sĩ Morrison chỉ ra. Các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi thấy việc sử dụng trò chơi điện tử chỉ liên quan rất ít đến việc tiêu thụ nhiều caffeine hơn.

Tiến sĩ Morrison nói thêm: "Với các chiến dịch tiếp thị nhắm vào những game thủ video, chúng tôi mong đợi một mối liên hệ đặc biệt mạnh mẽ giữa lượng caffeine từ nước tăng lực hoặc soda với việc sử dụng trò chơi video, nhưng thực tế TV là là nguyên nhân mạnh mẽ hơn".

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang