Thanh tra Chính phủ phát hiện ngân hàng Agribank sai phạm

author 06:44 20/07/2013

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cho biết, thanh tra đang hoàn thiện kết luận cuộc thanh tra Ngân hàng NN&PTNT. Theo đó, ở cả 3 nội dung hoạt động tín dụng, đầu tư tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản đều phát hiện sai phạm.

 Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh thông tin về tiến độ nhiều cuộc thanh tra quan trọng.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh thông tin về tiến độ nhiều cuộc thanh tra quan trọng.
 
Phó Tổng Thanh tra Ngô Văn Khánh cho biết, Thanh tra Chính phủ đã tập trung vào 3 nhóm nội dung khi tiến hành thanh tra ngân hàng NN&PTNT. Đó là hoạt động tín dụng, đầu tư tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản.

Quá trình thanh tra đã kết thúc nhưng bản kết luận cuối cùng bị chậm lại nhiều lần do còn những vấn đề, số liệu chưa khớp giữa các cơ quan. Xác định việc thanh tra một ngân hàng thương mại nhà nước lớn nhất hiện nay, có ý nghĩa chính trị xã hội quan trọng, ông Khánh khẳng định, các quan điểm, kết luận phải cẩn trọng, chính xác.

“Chúng tôi nhận thức, các thành tựu Ngân hàng đạt được trong suốt thời gian qua rất rõ ràng, giúp đơn vị tăng trưởng cả về quy mô, vốn, hoạt động. Tuy nhiên, Thanh tra vẫn phát hiện những tồn tại, sai phạm, khuyết điểm ở cả 3 lĩnh vực thanh tra – hoạt động tín dụng, đầu tư tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản”.

Đề cập đến việc chuyển cơ quan điều tra một số vụ việc cụ thể ở một số chi nhánh của Ngân hàng, Phó Tổng Thanh tra cho biết, cơ quan thanh tra đã nhận được sự phối hợp, chia sẻ tốt của cơ quan công an, Viện kiểm sát để đánh giá bản chất, mức độ sai phạm từng vụ việc để có hướng xử lý phù hợp.

Ông Khánh nhấn mạnh quan điểm, đánh giá từng vụ việc sát thực, có giải pháp xử lý sao để vừa chấn chỉnh được công tác quản lý, thực hiện nghiêm minh theo pháp luật nhưng cũng đảm bảo sự ổn định, không gây tác động, làm xáo trộn tình hình thị trường tài chính vì đây là một trong những ngân hàng đóng vai trò lớn trong nền kinh tế.

Khát quát chung, Phó Tổng Thanh tra Ngô Văn Khánh cho biết, dù chưa có kết luận thanh tra, phía Ngân hàng NN&PTNT đã nỗ lực khắc phục nhiều sai phạm, thực hiện với tinh thần nghiêm túc, cầu thị.

Về một số cuộc thanh tra lớn khác trong kế hoạch năm như thanh tra thị trường chứng khoán, thị trường vàng, ông Khánh thông tin, hiện Thanh tra Chính phủ đã công bố Quyết định thanh tra công tác quản lý nhà nước đối với thị trường vàng và đang tiến hành thanh tra.

Đến nay, thanh tra đã đi được nửa chặng đường, tiến hành được hơn 30 ngày trong tổng số 60 ngày theo kế hoạch thanh tra đã công bố. Xác định đây cũng là một cuộc thanh tra “hết sức nhạy cảm”, Phó Tổng thanh tra nêu rõ, hoạt động thanh tra tập trung chủ yếu vấn đề quản lý nhà nước của Ngân hàng Nhà nước đối với thị trường vàng. Ngoài ra, việc kiểm tra xác minh, đánh giá tuân thủ của các tổ chức có liên quan, các đơn vị được phép xuất nhập khẩu vàng, sản xuất vàng miếng cũng sẽ được tiến hành.

Thuận lợi trong cuộc thanh tra thị trường vàng là NHNN đã tích cực phối hợp, “mở cửa toàn diện” nhưng khó khăn, theo ông Khánh cũng không ít vì đây là một lĩnh vực đòi hỏi nhiều chi thức điều hành kinh tế vĩ mô.

Được biết, cuộc thanh tra này bắt đầu từ cuối tháng 4, với nội dung được xác định là thanh tra làm rõ trách nhiệm thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngân hàng Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vàng, huy động và cho vay vốn bằng vàng, trong thời gian từ tháng 1/2009 đến hết tháng 3/2013.

Đối với thị trường chứng khoán, ngay sau khi công bố quyết định thanh tra chứng khoán, ông Khánh khẳng định, Thanh tra Chính phủ đã theo dõi sát sao thị trường và rất may là thị trường không có nhiều xáo trộn, biến động lớn. Các chủ thể tham gia thị trường cũng đã hiểu khá kỹ về mục đích yêu cầu nội dung cuộc thanh tra là tập trung chủ yếu vào quản lý nhà nước về thị trường chứng khoán, hoạt động của đơn vị trực tiếp như các công ty chứng khoán, các quỹ đầu tư... chỉ để đối chiếu, qua đó đánh giá hiệu quả quản lý của cơ quan nhà nước. Đến nay, công tác thanh tra đã tiến hành được hơn 1 tháng.

“Chủ yếu là thanh tra hoạt động Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, việc kiểm tra xác minh của thành viên thị trường là có làm nhưng không phải là đối tượng trực tiếp. Về tiêu chí kiểm tra, trong quá trình xem xét nghiên cứu hồ sơ tài liệu có được trong quá trình thanh tra thì mới tiến hành kiểm tra, xác minh tại một số đơn vị, công ty, quỹ để xác minh. Tức là việc kiểm tra khá linh hoạt, nhưng tạo điều kiện cho đơn vị xác minh, có kế hoạch làm việc không để đơn vị bất ngờ. Căn cứ vào đề xuất của thành viên đoàn thành tra, căn cứ kết quả thanh tra, kiểm tra của Ủy ban Chứng khoán trong 3 năm nổi lên vấn đề gì thì định dạng thu hẹp nhóm trọng tâm trọng điểm xác minh” - ông Khánh giải thích.

P.Thảo/DT

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang