Thanh tra giao thông Đồng Nai "cưỡi" mô tô trên 200 triệu đồng

author 16:38 06/12/2012

Khẳng định làm đúng quy định Nhà nước và lô xe Kawasaki Ninja 250R mới mua không đắt như một số thông tin trên mạng, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai vừa lên tiếng “kêu oan” về vụ việc gây chú ý dư luận vài ngày qua.

 Mua mô tô tuần tra khủng để thanh tra giao thông?

Trả lời phỏng vấn báo Người Lao Động, bà Trần Thị Tuyết Mai, Giám đốc Công ty CP Phương Mai, nhà cung cấp dàn mô tô thể thao Kawasaki Ninja 250R cho Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai cho biết, năm 2010 Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cũng đã ký hợp đồng với công ty để mua 8 chiếc mô tô Kawasaki Boss 175 phân khối.
 
 
 
Kawasaki Boss 175 thuộc dòng cruiser có dung tích xy lanh nhỏ hơn nhưng cũng có giá trên dưới 7.000 USD/xe (giá xe rao bán hiện tại của phiên bản đời 2009 vì dòng xe này đã ngừng sản xuất). Như vậy, nếu tính nhẩm, tổng giá trị dàn xe Kawasaki Boss 175 được Thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai mua cách đây hai năm cũng ngót nghét 1 tỷ đồng.
 
Và sau hai năm một dàn xe Kawasaki 8 chiếc khác đời mới hơn, trị giá gấp đôi gia nhập thêm vào đội tuần tra của Thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai.
 
Tính sơ bộ theo giá được đăng tải trên các trang web, dàn xe của Thanh tra giao thông tỉnh này có giá ngót nghét 3 tỷ đồng. Sự “chịu chơi” này khiến nhiều người phải "choáng" và gây ra không ít ý kiến trái chiều và phần lớn dư luận cho rằng đây là một sự lãng phí lớn.
 
Với những dân chơi mô tô Kawasaki Ninja 250R là một cái tên đáng thèm muốn bởi kiểu dáng thể thao sành điệu, khả năng gia tốc lớn với động cơ 249 phân khối, công suất 32 mã lực và giá thành cũng không hề rẻ...
 
Tuy nhiên, theo họ, chiếc xe này sinh ra để gây ấn tượng về tốc độ trên đường phố nhưng dùng để tuần tra giao thông chưa hẳn là thích hợp.
 
Trên thực tế, phần lớn các dòng xe được cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông sử dụng đều thuộc dòng cruiser như Kawasaki Boss bởi khả năng vận hành mạnh mẽ, đầm chắc và dễ gắn các thiết bị chuyên dụng như còi, đèn… 
 
Còn các dòng sportbike như Ninja 250R cũng được cảnh sát một số nước sử dụng để tuần tra nhưng không nhiều và chủ yếu trên đường cao tốc. 
 
Trong điều kiện đường sá Việt Nam, việc vận hành những dòng sportbike như Kawasaki Ninja 250R hàng ngày vốn đã không dễ dàng nên để phục vụ công tác tuần tra càng khó.
 
Theo những bức ảnh được đăng tải trên mạng, dàn xe trên khi được giao cho Thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai chưa hề có logo hay thiết bị nào liên quan tới công tác tuần tra.
 
Thanh tra giao thông Đồng Nai kêu oan
 
Để xác minh rõ thông tin xôn xao dư luận nói trên, phóng viên đã liên hệ và trao đổi nhanh qua điện thoại với ông Dương Mạnh Hưng, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai.
 
Ông Hưng xác nhận, năm 2010, đơn vị đã mua 8 xe Kawasaki Boss 175 để phục vụ công tác tuần tra.
 
Theo ông Hưng, hiện đơn vị vẫn sử dụng lô xe Boss 175 nói trên. Xe mới mua dùng để thay thế cho 11 chiếc SYM Bonus mới thanh lý. Dù đã cũ chất lượng không tốt, cơ quan vẫn phải dùng xe SYM Bonus tới tận năm nay và hai lô xe Kawasaki sẽ được trang bị cho thanh tra toàn tỉnh.
 
Phiên bản này mới ra mắt trên thế giới từ đầu tháng 8/2012 với giá khởi điểm tại Mỹ là 4.200 USD
 
Ông Hưng nói: "Hiện chúng tôi dùng 2 lô xe Kawasaki nói trên, vì thanh lý 11 xe SYM Bonus nên thiếu xe sử dụng thì mới mua và dù đã bổ sung thì vẫn còn thiếu".
 
- Tại sao xe còn nguyên bản và không gắn thiết bị chuyên dụng, thưa ông?
 
Xe chúng tôi mua là sản xuất đặc chủng, chuyên phục vụ công tác tuần tra. Dòng xe hiện đã và đang được sử dụng cho cảnh sát Thái Lan, Indonesia. Do là xe đặc chủng nên chúng tôi mới đồng ý mua và khi mua, chúng tôi đã làm đủ tất cả thủ tục đều theo quy định của nhà nước: thông báo đấu thầu, thẩm định đấu thầu, lên kế hoạch đấu thầu, kế rồi mới đấu thầu, thẩm định giá, được duyệt thì mới mua.
 
Việc chưa gắn thiết bị chuyên dụng cho xe là do chúng tôi mới nhận nên chưa kịp gắn thêm trang bị đặc chủng. Chúng tôi sẽ gắn thêm hai thùng hồ sơ ở hai bên xe, còn đèn và còi hụ như xe cảnh sát thì sẽ không gắn. Xe là xe công vụ chứ không phải xe đi chơi.
 
Thông tin trên một số trang mạng thể hiện chưa đúng tinh thần và tính chất vụ việc,
 

" Gía chúng tôi mua là 224,9 triệu đồng/xe, giá không giống trên mạng rẻ hơn nhiều "

Ông Dương Mạnh Hưng

 - Vậy giá xe có cao như thông tin trên mạng?
 
Trên thực tế, giá không cao như trên mạng đưa, chúng tôi đấu thầu công khai trên báo chí. Giá chúng tôi mua là 224,9 triệu đồng/xe, giá không giống trên mạng đưa mà rẻ hơn nhiều. Giá thị trường có thể là 12.500 USD nhưng giá chúng tôi mua chỉ hơn 10.000 USD và qua đấu thầu đàng hoàng.
 
Xe chúng tôi mua là xe đặc chủng để tuần tra, chứ không phải xe như người ta nói là xe dân chơi hay dùng để đi chơi.
 
- Phụ kiện gắn thêm có tốn thêm chi phí?
 
Không, phụ kiện đã tính trong giá xe. Xe sản xuất tại Thái Lan và khi chúng tôi đấu thầu dòng xe này là chất lượng tốt và giá thấp nhất. Xe Honda CBR còn đắt hơn nhiều, 270 tr/xe, sản xuất ở Brazil mà kiểu dáng và khả năng vận hành tương tự.
 
- Tại sao Thanh tra tỉnh lại chọn dòng xe này?
 
Chúng tôi làm công tác an toàn giao thông nên, xe dùng để tuần tra phải đảm bảo an toàn giao thông. Chúng tôi dùng xe SYM Bonus bao nhiêu năm tới tận năm nay mới được mua xe mới nên quan điểm của lãnh đạo là xe phải tốt, phải chất lượng, chứ mua xe không tốt dùng 1-2 năm hỏng thì là lãng phí. Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông được dùng xe phân khối lớn dùng bằng a2 nên mua xe này là đúng quy định.
 
Xe này chưa gắn đủ đồ trang bị, chứ gắn đủ nhìn xe sẽ khác. Nhìn xe sẽ thấy rõ xe là dùng để công việc. 
 
- Tại sao lại dùng dòng sportbike thay vì dòng cruiser như nhiều nơi vẫn sử dụng để tuần tra thông thường?
 
Địa bàn Đồng Nai rất phức tạp, việc tuần tra giao thông được thực hiện không chỉ đường tỉnh lộ mà cả quốc lộ 1, 51, 56 1a, 20… nên việc vi phạm giao thông rất phức tạp. Do đó chúng tôi mới chọn mua dòng xe này và khi mua xe đã có văn bản xin chỉ đạo của Sở Tài chính, thẩm định, duyệt rồi mới mua. Trên thực tế xe chúng tôi mua còn rẻ hơn giá Sở Tài chính thẩm định.
 
- Vậy xe mua bằng ngân sách tỉnh?
 
Không, tiền này không trong ngân sách, xe mua bằng tiền trích lại từ tiền an toàn giao thông. Tiền xử phạt được trích lại 6%, tích mấy năm nay mới có tiền mua xe để làm mới trang thiết bị cho thanh tra để phục vụ công tác tuần tra.
 
Do người ta chưa hiểu được nhiều vấn đề nên nghĩ là thanh tra giao thông chơi sang. Trên thực tế, dàn xe đó không phải xe khủng, cũng không phải xe chơi.
 
- Việc thông tin sai lệch như vậy là do công tác truyền thông của người bán?
 

" Do người ta chưa hiểu được nhiều vấn đề nên nghĩ là thanh tra giao thông chơi sang. Trên thực tế, dàn xe đó không phải xe khủng, cũng không phải xe chơi "

Ông Dương Mạnh Hưng

Đơn vị bán xe cho chúng tôi, hãng Kawasaki đã cung cấp thông tin cho báo chí để nói xe họ tốt. Mới đây, ngày 3/11 có thông tin CSGT TP HCM định mua 46 xe đặc chủng mà chưa dám đấu thầu vì sợ mua phải xe Trung Quốc chất lượng không tốt nên đơn vị bán xe cho tôi đã cung cấp thông tin cho báo chí để quảng bá xe tốt, đã có Thanh tra giao thông Đồng Nai mua.
 
Họ làm thế để nói CSGT không biết mua xe nào tốt thì mua dòng xe này đi, Xe sản xuất ở Thái, xe nhập chất lượng tốt. Họ muốn quảng cáo cho họ nhưng họ làm dư luận nghĩ sai về thanh tra giao thông và họ gây ảnh hưởng rất lớn tới chúng tôi.
 
Xe chúng tôi mua để tuần tra để công tác chứ không phải để chơi, trang bị công tác của chúng tôi rất thiếu nên khi được mua xe mới chúng tôi rất mừng vậy mà lại xảy ra việc trên. Chúng tôi cũng mong dư luận hiểu và thông cảm cho lực lượng thanh tra giao thông.
 
Xin cám ơn ông đã cung cấp thông tin!
 
Theo VTC News

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang