Thanh tra giao thông Hải Dương "được" tập huấn nghiệp vụ

author 10:01 31/05/2013

Sau vụ Thanh tra GTVT tỉnh Hải Dương "làm việc kiểu lạ đời" Bộ GTVT đã ra chỉ thị và tiến hành rà soát, giám sát lực lượng thanh giao thông trên toàn quốc nhằm ngăn chặn và xử lý các hành vi tiêu cực trong quá trình thực thi công vụ.

PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - về vụ việc đang thu hút sự quan tâm của dư luận những ngày qua.

Năm 2013 được chọn là năm Nâng cao ý thức của người tham gia giao thông và trách nhiệm của người thực thi công vụ của ngành GTVT, nhưng vụ việc 3 thanh tra viên ở Hải Dương bị sa thải vì hành vi “kiểm tra” giấy tờ trong 5 giây khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi. Ông nhìn nhận như thế nào về sự việc này?

Trước hết Thanh tra Bộ GTVT đánh giá cao thông tin báo chí nêu về vụ việc tiêu cực này, đây là sự việc đáng tiếc của ngành Thanh tra GTVT.

Ngay khi biết thông tin, Thanh tra Bộ GTVT đã có công văn chỉ đạo Sở GTVT Hải Dương và Thanh tra Hải Dương tổ chức kiểm điểm xử lý, kỷ luật ngay. Ngày 25 và 26/5, Thanh tra Sở GTVT Hải Dương đã yêu cầu các cán bộ có liên quan làm tường trình, kiểm điểm và tổ chức họp toàn thể cơ quan để làm rõ khuyết điểm, thiếu sót của các cán bộ thanh tra này. Theo đó, hành vi của 3 thanh tra viên trong vụ việc đã vi phạm quy trình nghiệp vụ công tác theo quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của thanh tra đường bộ.

Trong thời gian này, toàn bộ các tỉnh thành trên cả nước đang đồng loạt ra quân xử lý xe quá tải, nhưng với vụ việc thì rõ ràng quy trình, nghiệp vụ làm việc của các thanh tra viên hoàn toàn sai và các cán bộ này đã bị thu thẻ thanh tra và đưa ra khỏi ngành. 

Ông có nghĩ rằng với việc đồng loạt ra quân xử lý xe quá tải, những vụ tiêu cực tương tự ở Hải Dương cũng sẽ tái diễn ở các tỉnh/thành khác?

Theo tôi, những đợt ra quân trước đây có thể là có nhiều vấn đề, nhưng trong thời gian này chúng tôi đã tăng cường giám sát qua hệ thống camera trạm cân nên quy trình được thực hiện tốt hơn.
 
Thanh tra GTVT sẽ bị giám sát nghiêm ngặt khi thực thi công vụ
 

Sau khi xảy ra vụ việc ở Hải Dương, để ngăn chặn các trường hợp tương tự, Thanh tra Bộ GTVT đã có thông báo gửi tới tất cả các địa phương trên cả nước yêu cầu các Sở GTVT thực hiện nghiêm túc quy trình nghiệp vụ. Bộ GTVT cũng đang tiến hành cấp tốc mua cho các khu quản lý đường bộ 11 trạm cân để xử lý xe quá tải. Ngoài ra, Bộ sẽ chủ động cho tập huấn nghiệp vụ cho các Sở GTVT về công tác này và địa phương đầu tiên bị giám sát và tập huấn cũng chính là Hải Dương, Thanh tra Bộ trực tiếp về Hải Dương làm việc vào ngày 30/5.

Thanh tra GTVT có được dừng xe để kiểm tra giấy tờ trong khi tuần tra kiểm soát trên đường hay không, thưa ông?

Về nguyên tắc thì Thanh tra GTVT không được phép dừng xe khi tuần tra kiểm soát mà là lực lượng Cảnh sát giao thông. Tuy nhiên sau khi dừng xe, lực lượng Thanh tra GTVT sẽ phối hợp để làm rõ những hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện.

Hiện tại Bộ GTVT đang sử dụng những kênh nào để giám sát tiêu cực trong khi thực thi nhiệm vụ của lực lượng Thanh tra GTVT, thưa ông?

Ở các trạm cân trọng tải thì có hệ thống giám sát camera, nhưng kiểm tra vi phạm hành chính ở các khu vực khác thì rất khó để theo dõi. Việc giám sát đầu tiên phải là Sở GTVT địa phương, rồi đến lực lượng thanh tra chuyên ngành của Tổng Cục đường bộ Việt Nam. Ngoài việc giám sát đột xuất, chúng tôi đã thiết lập 8 số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận những phản ánh về những vấn đề nảy sinh liên quan đến những vi phạm trong ngành.

Chúng tôi khuyến khích người dân, các tài xế lái xe phát hiện và gửi những hình ảnh ghi lại những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà và vi phạm, tiêu cực của lực lượng Thanh tra GTVT trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Tùy theo mức độ vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý kỷ luật nghiêm khắc các cán bộ Thanh tra GTVT.

Việc qua đường làm luật với thanh tra đã trở thành “luật bất thành văn” lâu nay của các tài xế lái xe, với những kênh giám sát hiện tại và các văn bản chỉ thị cứng rắn tới đây của Thanh tra GTVT thì ông có tin tưởng rằng những hành vi tiêu cực của lực lượng trong ngành sẽ bị triệt tiêu?

Với sự giám sát mạnh tay hơn của cơ quan quản lý Nhà nước thì tôi tin rằng sẽ hạn chế được rất nhiều các hành vi tiêu cực, còn nếu nói là triệt tiêu hoàn toàn thì chỉ là lý thuyết. Nói như vậy vì sự chênh lệch về trình độ dân trí và những điều kiện kinh tế sẽ dễ tác động vào ý thức của người thực thi công vụ dẫn đến nạn “chung-chi” lâu nay của lực lượng thanh tra GTVT với đội ngũ tài xế, doanh nghiệp vận tải.

Để hạn chế được tối đa những tiêu cực thì cần phải nâng mức xử phạt vi phạm đối với cán bộ trong ngành, nâng cao tính răn đe đối với cán bộ làm nhiệm vụ. Cán bộ giám sát vi phạm cũng phải có trách nhiệm thực sự khi kiểm tra thực tế và nâng cao chất lượng quản lý… Nếu loại bỏ được sự ràng buộc giữa lực lượng và người dân thì sẽ hạn chế được rất nhiều hành vi tiêu cực, làm lành mạnh hóa đội ngũ Thanh tra GTVT.

Xin cảm ơn ông!

Châu Như Quỳnh/DT


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang