Thanh tra Giao thông Hải Dương làm việc "kiểu lạ đời"

author 09:26 23/05/2013

(VietQ.vn) - Thấy lái xe đến gần, thanh tra giao thông kéo cửa kính ô tô xuống "kiểm tra". Hành động này chỉ diễn ra trong vòng 5- 10 giây.

“Kiểm tra” giấy tờ… “nhanh như chớp”!

Gần đây, tại quốc lộ 37 (Hải Dương) liên tục xuất hiện một nhóm thanh tra giao thông đi ô tô làm nhiệm vụ “vẫy vẫy” xe đi đường. 
 
Ghi nhận của nhóm PV cho thấy, nhóm Thanh tra Giao thông này thường có 3 - 4 người.
 
Họ làm nhiệm vụ rất “tích cực”. 1 người ra “chỉ gậy” chặn xe, số còn lại ngồi trong ô tô để “kiểm tra" giấy tờ xe.
 
Khi thấy tài xế lại gần, thanh tra giao thông còn lại mới kéo cửa kính xuống “kiểm tra” rồi nhanh chóng cho đi. Hành động này diễn ra rất nhanh, chỉ khoảng 5 -10 giây.
Thanh tra giao thông ngồi trong xe "kiểm tra" "giấy tờ xe" rất nhanh
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ ttrong vài chục phút, lực lượng này đã tuýt còi rất nhiều chiếc xe tải lớn nhỏ khác nhau. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, hàng chục tài xế lớn nhỏ khác nhau phải liên tục ra vào ‘kiểm tra” ở trong xe ô tô của Thanh tra giao thông.
 
Với động tác “đưa tay” rất nhanh, thanh tra giao thông không cần xuống xe để kiểm tra bên trong xe bị dừng có gì, sau khi “đón nhận” “giấy tờ” từ lái xe, thanh tra giao thông nhanh chóng cho lái xe đi để ‘vẫy vẫy’ xe khác.
 
  “Chúng tôi không biết Thanh tra giao thông họ căn cứ vào cái gì để xử phạt hành vi quá tải trọng khi mà họ không hề sử dụng bất cứ phương tiện gì để xác định trọng tải xe và hàng hóa ” – 1 lái xe thắc mắc.
Ngoài xe chở hàng có cả những chiếc xe tải cỡ bé không chở hàng theo, thậm chí xe chở xăng dầu cũng bị tuýt còi lại “kiểm tra”. 
 
Một lái xe tải thường xuyên chở hàng qua khu vực này cho biết, tình trạng này xảy ra từ cuối năm 2012, thậm chí họ (Thanh tra giao thông) chia làm 2 nhóm “chặn đầu khóa đuôi” lái xe. 
 
Lái xe tải đường dài cho biết thêm, lực lượng này lập biên bản đối với lỗi xe chạy quá tải song không hề cân trọng tải xe.
 
“Để muốn không bị phạt lỗi nặng hơn, chúng tôi phải chi tiền cho thanh tra giao thông khi bị tuýt còi kiểm tra”, 1 lái xe tải đường dài cho hay.
 
Không hiểu, với cách làm việc “kiểm tra” giấy tờ nhanh như chớp và ngồi trong ô tô như thế này, Thanh tra giao thông Hải Dương sẽ “kiểm tra” được gì từ những chiếc xe tải chạy qua đoạn quốc lộ này?
 
Có khiếu nại  mới cân!
 
Để làm rõ tình trạng này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Phạm Thanh Hoàn – Chánh Thanh tra Giao thông tỉnh Hải Dương.
 
Theo phản ánh,  nhiều xe chở cát sỏi đi ngang qua nhưng không thấy thanh tra xử lý, đến khi một vài xe không có trọng tải đi qua nhưng lại dừng xe kiểm tra, một số lái xe được phỏng vấn nói rằng đó là do “làm luật tháng”?
 
Người dân phản ánh thì kệ phản ánh thôi, nhưng hiện tại trên địa bàn Hải Dương có thi công đường quốc lộ, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nên chủ đầu tư và nhà thầu vận chuyển cát đã có thỏa thuận với tỉnh mượn tuyến đường này, sau này hỏng hóc người ta sẽ sửa.
 
Vậy còn đối với tuyến quốc lộ 37 thì sao thưa ông?
Lái xe tải cho biết, Thanh tra giao thông không sử dụng bất cứ phương tiện nào để cân đo đong đếm việc xe của họ có trọng tải bao nhiêu song vẫn lập biên bản hành vi chở quá trọng tải.
 
Tại tuyến quốc lộ này, xe chở cát sỏi chạy qua vẫn bị xử lý. Không chỉ mỗi lực lượng thanh tra mà nhiều lực lượng khác. 
 
Lực lượng thanh tra chỉ có 33 người, trong đó có 20 thanh tra viên, còn lại là viên chức và công chức, và một số lao động hợp đồng lại phải dải ra rất nhiều các tuyến đường trong tỉnh. Chúng tôi làm cũng hết trách nhiệm thôi. Chính vì làm căng thế nên các lái xe phản ứng rất nhiều.
 
Theo ghi nhận, Thanh tra giao thông dừng rất nhiều xe nhưng kiểm tra thì chỉ khoảng 5- 10 giây, đưa "giấy tờ" ra “nhìn xong”  thì cho xe đi ngay?

"Cách nào để xác định trọng tải xe thì là có lập biên bản. Lái xe người ta chấp nhận chở quá tải như thế. Xác định trọng tải thì có nhiều cách. Đếm bao xi măng này. Lái xe tải chấp nhận. Trường hợp có tranh cãi thì mới cân", ông Hoàn cho hay.

"Không hiểu nếu trường hợp xe chở cát, gạch thì Thanh tra giao thông có đếm từng hạt cát, viên gạch để đoán trọng lượng rồi xử phạt hay không", 1 lái xe chạy đường dài lập luận.

 
Hiện trên đường xe chở hàng hóa thì rất nhiều, nhưng bảo một lực lượng thanh tra giao thông thì không bao giờ xuể được. Cũng có thể kiểm tra giấy tờ nhưng không xác định được quá khổ quá tải thì chưa đến mức độ xử lý.
 
Có tình trạng cán bộ dừng xe không chở hàng, ông nghĩ sao?
 
Tôi nghĩ không có chuyện đó. Nếu sai thì xin lỗi. Có thể phát hiện đúng, có thể phát hiện sai. Trong lúc làm ai cũng có thế có lúc sai.
 
Với những cán bộ ngồi trong xe để xử phạt thì sao? 
 
Việc này cũng chẳng có quy định nào cả. Cái này là anh em ngồi viết trong xe.
 
Trong một ngày, thanh tra dừng hơn 100 xe nhưng lập biên bản thì rất ít, ông nghĩ sao?
 
Việc dừng xe sai cũng có thể do năng lực của cán bộ, nếu trót dừng xe sai thì phải có lời xin lỗi người ta. Vấn đề này thực tế mình không thể đánh giá được…
 
Vậy ông sẽ quản lý cán bộ của mình thế nào?
 
Anh em đi làm phải tuân theo đúng pháp luật, thế thôi. Chính vì chúng tôi làm quyết liệt nhưng “động chạm” rất nhiều và cũng bị các doanh nghiệp “dọa” rất nhiều.
 
Dừng xe nhưng lại không tiếp cận phương tiện, lái xe chạy lại chỗ thanh tra, ngó vào ô tô sau 5 giây là đi, ông nghĩ sao?
 
Về vấn đề này, ông Hoàn im lặng và “không bình luận”.
 
Nhóm PV - CTV Nội Chính
 
(Mọi thắc mắc, khiếu tố bạn đọc liên hệ qua đường dây nóng: 0904.065.256 để được tư vấn, giải quyết)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang