Thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp một lần/năm: Bộ Tài chính lên tiếng

authorĐỗ Thu Thoan 14:36 23/05/2017

(VietQ.vn) - Theo chỉ thị 20 của Thủ tướng chính phủ, đại diện Bộ Tài chính cho hay không có vướng mắc để chỉ thanh, kiểm tra doanh nghiệp một lần/năm nhưng đề nghị nên có hướng dẫn rõ hơn.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Trả lời Tuổi trẻ về giải pháp thực hiện tinh thần chỉ thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp (DN) một lần/năm theo chỉ thị 20 của Thủ tướng, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, thứ trưởng Bộ Tài chính, cho hay không có gì vướng mắc. Trước khi lên kế hoạch thanh tra, kiểm tra, Bộ Tài chính sẽ trao đổi với Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ.

Song, ông cho biết khả năng số ít DN đang có sai phạm về thuế sẽ mời thanh tra về kỹ thuật để không còn bị thanh tra nội dung khác. Vì vậy, theo Bộ Tài chính thanh tra nên chia làm 2 nhóm: kỹ thuật và kinh tế. Thanh tra Chính phủ cũng cần có hướng dẫn chi tiết hơn chỉ thị 20.

thanh-tra-kiem-tra-doanh-nghiep-mot-lannam-bo-tai-chinh-len-tieng

Nhiều DN than phiền về chuyện thanh, kiểm tra của nhiều bộ, ngành, còn xảy ra chồng chéo. Ảnh minh họa

Trước đó, theo Vnexpress, tại Hội nghị đối thoại với Thủ tướng diễn ra sáng 17/5, các DN tiếp tục than phiền về chuyện thanh, kiểm tra của nhiều bộ, ngành, còn xảy ra khá chồng chéo. 

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Thủ tướng, thường trực Chính phủ và Thanh tra Chính phủ đã bàn ngay tại hội nghị và ra Chỉ thị số 20 ký lúc 13h về việc thanh tra, kiểm tra DN. Theo đó cơ quan thanh tra sẽ làm việc tại DN không quá 1 lần/năm. Nếu kiểm tra đột xuất, kiểm tra vi phạm không mở rộng. 

Cũng theo Vnexpress, trước đó, cũng liên quan đến nội dung này, 1 ngày trước thềm hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu chấn chỉnh và giải quyết trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm toán doanh nghiệp. Đồng thời, yêu cầu Thanh tra Chính phủ cùng với Bộ Tư pháp, Kiểm toán Nhà nước rà soát để sửa đổi hoặc kiến nghị sửa đổi các quy định trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về thanh tra, kiểm toán; không để xảy ra sự chồng chéo, trùng lắp gây phiền hà, khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang