Thanh tra phát hiện 8 doanh nghiệp bán xăng dầu kém chất lượng

author 07:06 03/01/2019

(VietQ.vn) - Kết quả thanh kiểm tra chuyên đề năm 2018 về đo lường, chất lượng xăng dầu do Thanh tra Sở KH&CN Hà Tĩnh thực hiện cho thấy, còn nhiều doanh nghiệp gian lận về chất lượng xăng dầu.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Cụ thể trong năm 2018, Thanh tra Sở KH&CN Hà Tĩnh đã tổ chức thanh tra đối với 51 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, phát hiện 8 đơn vị vi phạm, xử phạt hành chính gần 333 triệu đồng.

Kết quả hoạt động kiểm tra chuyên đề cho thấy, nhiều doanh nghiệp đã chấp hành đầy đủ các quy định về hoạt động kinh doanh xăng dầu. Đặc biệt là những doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có quy mô lớn, thương hiệu và uy tín.

 Kiểm tra chỉ số RON cho các mẫu xăng E5 RON92-II và RON95-III trên địa bàn Hà Tĩnh. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn có một số đơn vị cố tình vi phạm. Cụ thể, có 8 doanh nghiệp vi phạm các lỗi về: Bán xăng RON 92-II, xăng E5 RON 92-II và xăng RON 95-III có chất lượng không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01: 2015/BKHCN; bán diezen DO 0,001S-V có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam. Đặc biệt nghiêm trọng hơn, một số doanh nghiệp tái phạm đến lần 2. Sở KH&CN đã tiến hành xử phạt hành chính 8 đơn vị này với tổng số tiền gần 333 triệu đồng.

Cùng với đó, kết quả đo lường trong chuyên đề thanh tra tại 134 cột đo xăng dầu của 50 cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho thấy, các cột đo xăng dầu đã được thực hiện việc kiểm định định kỳ và đang trong thời hạn hiệu lực theo đúng quy định. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng xăng dầu chưa thực hiện đầy đủ việc lập và lưu giữ hồ sơ theo dõi việc tự kiểm tra sai số các cột đo định kỳ và chưa xây dựng quy trình thực hiện việc kiểm soát hệ thống bể chứa xăng dầu.

Ông Nguyễn Xuân Kiên - Quyền Chánh Thanh tra Sở KH&CN, cho biết: Đối với các hành vi vi phạm được phát hiện, Sở KH&CN đã chỉ đạo xử phạt nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật, góp phần nâng cao uy tín của ngành trong công tác tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Đồng thời, nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầu và bảo vệ quyền lợi chính đáng, sức khỏe cho người tiêu dùng.

Cũng liên quan đến giám sát chặt chẽ chất lượng xăng dầu, đồng thời ngăn chặn những hành vi gian lận, thời gian qua Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cũng đã tăng cường công tác khảo sát, kiểm tra đột xuất các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn các tỉnh và thành phố.

Qua kiểm tra tại tỉnh Bình Phước, phát hiện Trạm xăng dầu Minh Thành vi phạm về chất lượng (01 mẫu xăng E5 RON 92-II không có etanol sau khi thử nghiệm). Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã xử lý, tạm dừng lưu thông hàng hóa không đạt chất lượng và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về chất lượng trong kinh doanh xăng dầu đối với Trạm xăng dầu Minh Thành với số tiền phạt 95.020.800 đồng và tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh 02 tháng.

Trước đó tại Hà Nội, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã thành lập Đoàn kiểm tra đột xuất về đo lường, chất lượng xăng, dầu lưu thông trên thị trường. 

Qua kiểm tra, phát hiện Cửa hàng xăng dầu Cầu Bươu - Công ty TNHH Đầu tư phát triển thương mại xăng dầu Hà Nội vi phạm về chất lượng (có 01 mẫu xăng RON 95-IV có trị số Octan sau khi thử nghiệm là 92,8 thấp hơn mức tối thiểu trị số octan quy định tại QCVN 1:2015/BKHCN và Sửa đổi 1:2017 QCVN 1:2015/BKHCN).

Chính thức áp dụng thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu(VietQ.vn) - Từ 0 giờ ngày 01/01/2019, giá xăng dầu trên cả nước sẽ áp dụng thêm mức phí bảo vệ môi trường.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang