Thanh tra toàn bộ hoạt động cấp chứng nhận phân bón

authorThanh Uyên 16:46 18/01/2016

(VietQ.vn) - Thông tin trên được lãnh đạo Cục trồng trọt khẳng định sau khi phát hiện hàng loạt sai phạm xảy ra tại Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón Quốc gia.

Sự kiện: Chứng nhận Hợp chuẩn Hợp Quy

Thanh tra toàn bộ hoạt động cấp chứng nhận phân bón
Đoàn kiểm tra khảo sát tình hình sản xuất, kinh doanh phân bón ở Hóc Môn (TP.HCM), phát hiện hàng loạt sai phạm về sản phẩm, đăng ký chất lượng - Ảnh: Chí Nhân

Theo ông Nguyễn Như Cường, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt , Bộ NN&PTNT đang tiến hành  thanh tra toàn bộ 11 đơn vị được chỉ định trong vấn đề khảo kiểm nghiệm phân bón, kể cả nhà nước và tư nhân nhằm chấn chỉnh việc cấp phép phân bón.

Ông Cường cho biết, hiện đang chờ kết luận thanh tra và sẽ kiên quyết xử lý những đơn vị vi phạm. “Nếu đơn vị  nào chứng nhận ‘’láo” sẽ bị xử lý nghiêm và nhất định không bao che”, ông Cường nói.

Đề cập đến vụ việc xảy ra tại Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón Quốc gia, Cục đã cung cấp đầy đủ các hồ sơ liên quan cho phía cơ quan điều tra yêu cầu. “Có 3 cá nhân là ông Hòa (Phó giám đốc Trung tâm) cùng hai cán bộ của Trung tâm là bà Hương và ông Linh, Cục đã thành lập Hội đồng kỷ luật, khai trừ ra khỏi Đảng, buộc thôi việc… Còn vi phạm thế nào, cơ quan công an sẽ có kết luận điều tra và xử lý”, ông Cường cho biết.

Tuy nhiên, để khắc phục 815 sản phẩm đã được chứng nhận sai, ông Cường cho rằng việc thu hồi là cực kỳ khó, sẽ làm xáo trộn thị trường.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục trồng trọt, để xử lý vấn đề này, từ 1/2/2016, Nghị định 202 về Quản lý phân bón sẽ có hiệu lực. Theo đó, Bộ NN&PTNT quản lý về phân bón phân hữu cơ và phân bón khác, phân bón vô cơ do Bộ Công Thương quản lý thì các loại phân bón không có chứng nhận hợp quy, không được cấp giấy phép sản xuất. Như vậy, nếu có doanh nghiệp nào đăng ký một trong số 815 loại phân bón trên sẽ bị loại.

Thực tế khoảng 5.000 loại phân bón chỉ được phép tồn tại lưu thông trên thị trường trước 1/2/2016. Tuy nhiên, qua danh sách của Cục Trồng trọt (đăng ký theo Nghị định 202), chỉ những loại phân bón được cấp chứng nhận hợp quy và công bố lên mạng mới được đưa vào sản xuất, kinh doanh. Và con số đó đến nay chỉ hơn 300.

Tuy nhiên, theo quy định mới, giấy chứng nhận hợp quy chỉ là một trong những điều kiện cần. Các cơ sở sản xuất còn phải đáp ứng điều kiện về nhân lực, dây chuyền công nghệ, phòng cháy chữa cháy, môi trường, hệ thống phân tích chất lượng… thì mới được cấp phép sản xuất.  Do vậy, sau ngày 1/2 tới, kể cả trong số 300 loại phân trên còn bị co lại, có khi chỉ còn vài ba chục doanh nghiệp, ông Cường cho biết.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang