Thanh tra toàn diện, truy tố một số vụ nhập khẩu phế liệu trái phép vào Việt Nam

author 05:56 09/08/2018

(VietQ.vn) - Thanh tra toàn diện công tác cấp phép nhập khẩu phế liệu trong thời gian qua, xử lý nghiêm các cán bộ có liên quan. Đồng thời truy tố một số vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường do nhập khẩu phế liệu trái phép vào Việt Nam.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thường trực Chính phủ về quản lý môi trường trong hoạt động nhập khẩu, sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất. Theo đó, Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà là người chịu trách nhiệm chính trước Chính phủ, Thủ tướng trong rà soát, ngăn chặn việc nhập lậu phế liệu vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng giao Bộ TN&MT thanh tra toàn diện công tác cấp phép nhập khẩu phế liệu trong thời gian qua, xử lý nghiêm các cán bộ có liên quan, thu hồi giấp phép của các doanh nghiệp nếu phát hiện sai phạm. Rà soát lại toàn bộ giấy phép nhập khẩu phế liệu còn hạn ngạch. Trong thời gian tới, không cấp mới giấy phép nhập khẩu phế liệu đối với hoạt động ủy thác nhập khẩu; Chỉ xem xét cấp mới giấy phép nhập khẩu phế liệu cho doanh nghiệp khi chứng minh được nhu cầu và năng lực sử dụng phế liệu để làm nguyên liệu sản xuất.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ này khẩn trương ban hành quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với toàn bộ mặt hàng phế liệu được phép nhập khẩu.

Thanh tra toàn diện, truy tố một số vụ nhập khẩu phế liệu trái phép vào Việt Nam. Ảnh minh họa

Bộ Công an được giao chỉ đạo Công an các địa phương, các cảng biển và Hải quan cung cấp danh sách để điều tra, làm rõ nguyên nhân các container phế liệu được vào Việt Nam mà không có người nhận, người vận chuyển; Khẩn trương điều tra, truy tố một số vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường do nhập khẩu phế liệu trái phép vào Việt Nam.

Bộ Quốc phòng huy động các lực lượng chức năng có trách nhiệm để phòng ngừa, ngăn chặn từ xa việc nhập khẩu phế liệu trái phép vào Việt Nam.

Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các địa phương tổ chức tiêu hủy, di dời các container phế liệu đang tồn đọng để trả lại không gian cho các cảng biển. Bộ Công Thương rà soát quy định hiện hành, có giải pháp kiểm soát và hạn chế hoạt động tạm nhập tái xuất đối với phế liệu.

Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo đồng thuận trong nhân dân, kịp thời lên án các hành vi sai trái trong sản xuất kinh doanh, tác động xấu đến môi trường, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Tình trạng nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam thời gian qua diễn biến phức tạp. Theo số liệu hải quan, hiện còn khoảng 5.000 container phế liệu đang tồn đọng tại cảng Hải Phòng và cảng Cát Lái (TP.HCM).

Tại buổi họp báo chuyên đề của Tổng cục Hải quan cuối tháng 7, Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cũng cho hay cơ quan này gặp khó trong việc phát hiện doanh nghiệp nào là doanh nghiệp thực sự được Bộ TN&MT cấp giấy chứng nhận nhập khẩu nguyên liệu phế liệu để sản xuất.

Ông Thành cũng cho hay có một số doanh nghiệp khai sai tên hàng để né các quy định kiểm soát phế liệu của Luật Bảo vệ môi trường. Muốn kiểm tra đầy đủ, đúng quy trình các mặt hàng phế liệu cần phải dỡ bỏ hết hàng từ container. Vì vậy, việc kiểm tra về môi trường còn gặp nhiều khó khăn.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang