Thành triệu phú nhờ nuôi chim le le với kỹ thuật đơn giản

author 06:40 12/04/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật nuôi chim le le cũng giống như mô hình nuôi vịt ở miền Bắc tuy không khó nhưng phải mất nhiều thời gian chăm sóc liên tục, nhất lại là le le sinh sản.

Sự kiện: Kỹ thuật nuôi và chăm sóc vật nuôi

Le le là loài sống thành bầy ở những nơi chúng ưa thích. Môi trường sống là các hồ nước ngọt, với  nhiều thực vật để chúng có thể tự kiếm ăn cho mình. Chính vì thế mà kỹ thuật nuôi chim le le cũng khá thuận lợi cho bà con nông dân.

Le le là động vật có thể chế biến thành nhiều món đặc sản thơm ngon nên mô hình kỹ thuật nuôi được rất nhiều người áp dụng. Ảnh minh họa

Le le là động vật có thể chế biến thành nhiều món đặc sản thơm ngon nên được nhiều người áp dụng nuôi. Ảnh minh họa

Được xem là một trong những đặc sản giàu dinh dưỡng và ngon, hiện nhiều nhà hàng đã coi món le le như một món ăn có đẳng cấp và thường dành cho giới thượng lưu. Riêng những người sành điệu ẩm thực thì coi le le là “hàng độc”, là món đại bổ có khả năng phục hồi sức khỏe và tăng cường sinh lực.

Do vậy, hiện nay trong thực đơn của nhiều nhà hàng, quán ăn đặc sản miền Tây đều giới thiệu món le le xào bầu, le le quay nước dừa…và coi đó là món ngon hảo hạng. Lại có người cho rằng thịt le le rất bổ dưỡng, từng là món tiến vua một thời nên ai cũng muốn thưởng thức. Nắm bắt được nhu cầu ngày càng cao nên nhiều người dân khu vực ĐBSCL đã đầu tư nuôi le le với những mô hình lớn và đem lại hiệu quả cực cao. 

Chuồng nuôi

Le le là loài chim khá đặc biệt chúng có thể vừa biết bơi lại vừa có thể bay được rất tốt. Cũng chính đặc tính này mà trong quá trình làm chuồng cần phải tính toán sao cho chúng không thể bay đi. Do đó chuồng nuôi trước hết phải thông thoáng, rộng có tường bao quanh thật cao xung quanh ao, hồ. Để chim có cảm giác sống trong tự nhiên bạn cần trồng nhiều cỏ dại như sậy, lục bình, năng, lát cho chim trú ẩn và đẻ trứng. Nhằm bảo đảm an toàn, đề phòng chuột, mèo phá hoại thì phải được bao quanh chuồng một lớp hàng rào lưới dầy và chắc chắn.

Kỹ thuật nuôi chim Le Le

Le le là giống chim quen sống trong tự nhiên, nên để thuần chúng cần cho le le tự do bơi lội tự nhiên trên mặt nước rộng mật độ nuôi nhiều hay ít với khoảng vài trăm con. 

Kỹ thuật nuôi chim le le dù sinh sản hay thương phẩm cũng đều mang lại lợi nhuận cao. Ảnh: Dân Trí

Kỹ thuật nuôi chim le le dù sinh sản hay thương phẩm cũng đều mang lại lợi nhuận cao. Ảnh: Dân Trí

Trên bờ cần cất láng trại để cho le le vào làm tổ. Từ lúc trứng nở đến lúc trưởng thành, có thể bán thịt là khoảng 8 tháng. Còn nếu bắt được le le con từ tự nhiên, thì việc nuôi sẽ rất đơn giản, chúng mau lớn không khác gì nuôi gà thịt.

 Dinh dưỡng

Thức ăn của chúng là hạt và các loại thực vật khác. Le le chỉ ăn lúa, rau cỏ, cám nên dù lễ lệ nuôi trong môi trường nào chất lượng thịt vẫn rất ngọt, thơm. Nên cho le le ăn theo bữa với lượng thức ăn vừa phải còn khi chúng sinh sản bạn có thể tăng thêm nguồn dinh dưỡng khác để chúng có đủ sức đề kháng.

Sinh sản

Trong thiên nhiên, le le thường đẻ vào mùa mưa, khoảng tháng 7- 8. Mỗi con đẻ từ 10 - 15 trứng. Sau khi nở vài ngày, lễ lệ con sẽ theo mẹ đi kiếm ăn trên khắp các cánh đồng. Còn tại nhà le le đẻ trứng với số lượng dày đặc nếu bạn có cách chăm sóc cũng như cung cấp nguồn dinh dưỡng hợp lý.

Giá trị

Sau 8 tháng nuôi chim le le, một con có thể đạt trọng lượng từ 300 – 400gram. Hiện giá le le thương phẩm trung bình từ 400.000 – 500.000 đồng/ con (khoảng 400gram). Như vậy, sau một năm, nếu có 1.000 con le le thịt thì đã kiếm trăm triệu trong tay.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang