Thành tựu khoa học nổi bật của ngành Y giúp giảm tỷ lệ chảy máu ngoại tệ

author 10:29 20/08/2015

(VietQ.vn) - Trong công tác y tế, hệ thống ngành đã nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị, thu hút được các bệnh nhân trước kia phải ra nước ngoài để điều trị, góp phần làm giảm tỷ lệ chảy máu ngoại tệ hàng tỷ đô la mỹ mỗi năm.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Lĩnh vực chẩn đoán và điều trị

Kỹ thuật ghép tạng là một trong những kỹ thuật phức tạp nhất trong y học. Kỹ thuật ghép thể hiện không chỉ trình độ công nghệ cao mà còn đánh giá sự phát triển đồng bộ của các chuyên ngành trong lĩnh vực y, dược học. Một số cơ sở y học đã triển khai kỹ thuậ này là :Học viện Quân y, Bệnh viện đa khoa TW Huế, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Kỹ thuật chẩn đoán và can thiệp mạch: Đến nay trình độ can thiệp mạch trong lĩnh vực tim mạch ở nước ta đạt trình độ các nước tiên tiến trên thế giới, tính riêng can thiệp mạch cấp cứu đã cứu sống trung bình 200-250 ca/năm, từ khi kỹ thuật này được đưa vào ứng dụng; Điều trị can thiệp các bệnh tim bẩm sinh (thông liên nhĩ, thông liên thất, còn ống động mạch, rò động mạch, hẹp động mạch) đã điều trị thành công 1500 bệnh nhân. Kỹ thuật can thiệp mạch cũng được ứng dụng trong điều trị ở các cơ quan khác như: cơ quan tiêu hóa, hô hấp, thần kinh, sinh dục,…

Phát triển các kỹ thuật nội soi và vi phẫu thuật nội soi trong chuyên khoa thần kinh sọ não, tai mũi họng, nhãn khoa, tiêu hóa, phẫu thuật cắt tử cung qua nội soi ổ bụng, chẩn đoán và điều trị bệnh lý nội mạc tử cung bằng nội soi buồng tử cung, phẫu thuật cột sống bằng công nghệ laser và nội soi.

Các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, các kỹ thuật sàng lọc trước sinh và sau sinh, các kỹ thuật chẩn đoán được nghiên cứu,ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị. Với việc làm chủ các kỹ thuật này, đã góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán sớm nhiều bệnh nguy hiểm mà trước đây còn gặp khó khăn như ung thư, chẩn đoán trước sinh,… trong khi các kỹ thuật xét nghiệm sinh hóa, miễn dịch, huyết học, chẩn đoán hình ảnh trước đây không thể chẩn đoán được.

Các quy trình sử dụng tế bào gốc tự thân là hướng nghiên cứu mới điều trị các bệnh suy tim nặng sau nhồi máu cơ tim, bệnh nhân ung thư máu và bệnh nhân bỏng …với hiệu quả cao, chi phí thấp hơn rất nhiều khi ra nước ngoài điều trị.

Thành tựu khoa học nổi bật của ngành Y giúp giảm tỷ lệ chảy máu ngoại tệ

Thành tựu khoa học nổi bật của ngành Y giúp giảm tỷ lệ chảy máu ngoại tệ

Lĩnh vực y học dự phòng 

Khoa học công nghệ đã giúp việc phát hiện sớm, khống chế và đẩy lùi các dịch bệnh nguy hiểm. Nhiều kỹ thuật sinh học phân tử mới được nghiên cứu ứng dụng giúp chẩn đoán nhanh các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, nấm và thậm chí chẩn đoán các gen kháng thuốc, sản xuất ra các kit phục vụ cho chẩn đoán. Việc nghiên cứu dịch tễ học phân tử của các tác nhân này còn giúp chúng ta tiên lượng và phòng bệnh.

Công tác phòng chống vi sinh vật, ký sinh trùng, côn trùng gây bệnh đã tập trung vào nghiên cứu kỹ thuật giám sát các loại hoá chất bảo vệ thực vật trong môi trường, trong các mẫu sinh học và đồ gia dụng; Đánh giá được biến đổi nhiễm sắc thể, AND, gen dưới tác dụng của hoá chất, bức xạ trong môi trường, hoá chất gia dụng; Xác định tổn thương vi thể, siêu vi thể trong nghiên cứu các bệnh nghề nghiệp, bệnh mới phát sinh do môi trường; Xác định sớm các rối loạn chức năng (thần kinh, tâm thần, tim mạch, nội tiết, cơ khớp, tiêu hoá…) do ảnh hưởng của điều kiện lao động và học tập; Xác định các hình thái cấu trúc và phân loại các vật chất dạng hạt, dạng sợi như bụi amiăng, bụi silic liên quan đến độc tính của chúng.

Hiện nay, Việt Nam đã nghiên cứu và sản xuất thành công được 10 loại vắc xin cho tiêm chủng và được xếp vào danh sách cách các nước có thế mạnh trong sản xuất vắc xin trên thế giới.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang