Thành tựu nổi bật ngành Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng năm 2012

author 15:30 05/01/2013

(VietQ.vn) - Kết thúc năm 2012, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ giao phó.

Sáng nay (5/1), Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) đã tổng kết công tác năm 2012. Theo đó, nhiều thành tựu nổi bật đã được ghi nhận, đánh dấu một năm thành công trong công tác quản lý TCĐLCL, góp phần không nhỏ vào sự phát triển KT-XH của đất nước.

Thứ trưởng Trần Việt Thanh phát biểu tại hội nghị

Theo ông Ngô Quý Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCTCĐLCL), năm 2012, Tổng cục đã triển khai công tác quản lý nhà nước về Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng theo hướng xây dựng và thực hiện các chương trình, kế hoạch trọng điểm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật để tổ chức thực hiện Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, Luật Đo lường và Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Trong công tác tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, Tổng cục đã thẩm định và đề nghị công bố 565 TCVN; thẩm định 92 QCVN do các bộ ngành biên soạn; tiếp nhận 27 QCVN đã ban hành.

Lãnh đạo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Trong năm 2012, Tổng cục đã thành lập 16 Ban, Tiểu ban kỹ thuật tiêu chuẩn; góp ý 130 dự thảo tiêu chuẩn thực hiện hiện nghĩa vụ thành viên của 04 Ban Kỹ thuật IEC mà Tổng cục là thành viên; Hoạt động IEC đã được Tổng cục triển khai kiện toàn và đang đề nghị Lãnh đạo Bộ thành lập lại cơ quan IEC Việt Nam.

Năm 2012, công tác hoạt động quản lý đo lường, xây dựng và phát triển hệ thống chuẩn đo lường quốc gia cũng được đẩy mạnh. Cùng với đó là công tác quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa cũng được triển khai tích cực.

Việc triển khai áp dụng ISO 9000 trong cơ quan hành chính nhà nước năm qua cũng gặt hái được nhiều kết quả. Hiện, đã cấp mới 502 Giấy chứng nhận HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2008, cấp giấy chứng nhận lần 2, mở rộng, thu hẹp, điều chỉnh phạm vi áp dụng HTQLCL cho 158 cơ quan; Nhiều tổ chức chứng nhận, chuyên gia tư vấn, đánh giá được cấp thẻ hoạt động.

Toàn cảnh hội nghị

Hoạt động đăng ký lĩnh vực đánh giá sự phù hợp (ĐGSPH) và chỉ định tổ chức ĐGSPH; Hoạt động triển khai các QCVN đã ban hành; Thực hiện tốt nhiệm vụ đột xuất liên quan đến cháy nổ xe máy, ô tô...cũng đạt được nhiều kết quả.

Bên cạnh đó, công tác thanh kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa cũng được chú trọng đẩy mạnh. Nhiều sản phẩm hàng hóa như: đồ chơi trẻ em, thiết bị điện, điện tử, xăng dầu... đã được triển khai kiểm tra chất lượng trong năm qua.

Năm 2012, Tổng cục cũng ghi nhận nhiều kết quả trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, hoạt động TBT, kiểm định, hiệu chuẩn, kiểm tra, thẩm định, thử nghiệm, chứng nhận...

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh đã ghi nhận và đánh giá cao công tác TCĐLCL trong năm 2012. Để tiếp tục có sự thành công hơn nữa trong năm 2013, Thứ trưởng nhấn mạnh cần phải tăng cường năng lực cho các trung tâm kỹ thuật để đến 2015 đạt mục tiêu đáp ứng nhu cầu ở tầm khu vực.

" Năm 2013 sẽ là một năm của những hành động, do vậy công tác triển khai chương trình quốc gia về năng suất chất lượng cần phải đẩy mạnh hơn nữa, góp phần vào tăng trưởng GDP quốc gia", Thứ trưởng Trần Việt Thanh nói.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng kỳ vọng năm 2013 hoạt động TCĐLCL sẽ tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là ở các chi cục TCĐLCL địa phương, góp phần vào hoạt động chung của ngành thêm hiệu quả.

Một số hình ảnh cá nhân, đơn vị nhận danh hiệu thi đua năm 2012:

Thứ trưởng Trần Việt Thanh trao Huân chương lao động hạng 3 cho các cá nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động TCĐLCL
3 tập thể và 6 cá nhân nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

 

Thanh Uyên

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang