Thành tỷ phú vì đặt niềm tin vào internet

author 07:40 28/08/2013

Jacobus Petrus “Koos” Bekker đã trở thành tỷ phú sau khi tái cấu trúc một nhà xuất bản báo in ở Nam Phi có tên Naspers Ltd. thành một trong những công ty truyền thông lớn nhất tại các thị trường mới nổi.

Sự kiện: Chân dung người giàu nhất Việt Nam

Được thành lập từ năm 1915 với cái tên De Nasionale Pers, nhà xuất bản hoạt động chủ yếu là xuất bản báo Die Burger, tờ nhật báo đầu tiên bằng ngôn ngữ Afrikaans (tiếng Hà Lan dùng ở Nam Phi) để truyền thông về chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc.

Koos Bekker trông thấy điềm gở đối với báo in từ lâu và trước khi điều đó thực sự xảy ra, ông đã đầu tư vào kinh doanh Internet
Koos Bekker trông thấy điềm gở đối với báo in từ lâu và trước khi điều đó thực sự xảy ra, ông đã đầu tư vào kinh doanh Internet

Đến năm 1997, Bekker, vị CEO 60 tuổi đương nhiệm của Naspers Ltd. đã quyết định đầu tư vào công nghệ và các công ty truyền thông.

“Công ty đã thay đổi 180 độ so với trước kia. Koos Bekker là một người nhìn xa trông rộng. Ông đã trông thấy điềm gở đối với báo in từ lâu, trước khi điều đó thực sự xảy ra và bắt đầu đầu tư vào kinh doanh Internet”, Turner-Smith bình luận.

Bekker nắm giữ gần 4% cổ phần của Naspers thông qua 11,7 triệu quyền mua cổ phiếu mà ông nắm trực tiếp và 1,1% cổ phần nắm bởi quỹ ủy thác của gia đình. Giá trị cổ phiếu của Naspers đã tăng 30 lần, tính theo đồng tiền địa phương kể từ năm 2003, đưa cổ phiếu này trở thành một trong những cổ phiếu tốt nhất của sàn giao dịch Johannesburg Stock Exchange và đẩy giá trị phần nắm giữ của Bekker trong Công ty lên tới 1,2 tỷ USD.

Ngoài số cổ phần tại Naspers, ông còn sở hữu nhiều tài sản lớn khác như nông trại Babylonstoren rộng 200 héc-ta, một nhà máy rượu vang và một khách sạn cao cấp cách Cape Town 60 km về phía Đông Bắc.

Naspers đạt doanh thu 50,2 tỷ rand, tương đương 4,9 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc vào 31/3/2013, trong đó 60% đến từ thu phí truyền. Hơn 6,7 triệu hộ gia đình từ Nam Phi tới Nigeria đã trả tiền để theo dõi các nội dung do Naspers và Supersport phát sóng, trong đó có cả giải bóng đá ngoại hạng Anh và giải đua xe công thức 1.

Ở vùng ven Sahara của châu Phi, Supersport là hãng phát sóng lớn nhất của Giải bóng đá châu Phi. Còn Bekker lại là một thành viên của Ban tổ chức giải 2010 FIFA World Cup tổ chức ở châu Phi.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Columbia (Mỹ) năm 1984, Bekker quay trở lại Nam Phi. Ở đó, ông đã tập hợp nhiều công ty truyền thông để trở thành một trong những cổ đông sáng lập của hãng M-Net, một công ty cung cấp dịch vụ truyền hình thu phí.

M-Net bán cổ phần ra công chúng thông qua sàn Johannesburg Stock Exchange vào năm 1990 và đã hủy niêm yết đồng thời sáp nhập vào Naspers sau khi Bekker lên nắm chức vụ CEO vào năm 1997.

Ngoài ra, bốn năm trước, Bekker đã thực hiện một trong những phi vụ đầu tư vào nhóm thị trường mới nổi, trong đó có vụ mua một nửa cổ phần của Công ty Tencent của Trung Quốc, giờ đây là một trong những công ty Internet lớn nhất nước này, trị giá 32 triệu USD.

Tỷ lệ này được giảm xuống 34% sau khi Tencent niêm yết trên thị trường chứng khoán Hong Kong năm 2004 và phát hành cổ phiếu ưu đãi, cũng theo thông tin của Turner-Smith. Cổ phiếu của Tencent đã tăng vọt 49% từ đầu năm tới nay, bất chấp chỉ số MSCI Emerging Markets Index giảm 11%, còn chỉ số Hang Seng Index (HSI) giảm 1% trong cùng kỳ. Còn cổ phiếu của Naspers đã tăng 58% kể từ đầu năm tới nay.

“Tài sản của Bekker là hệ quả và Tencent là nguyên nhân. Ông ấy là một người thông minh. Ông ấy đã chờ sẵn cơ hội từ rất sớm”.

QUANG MINH/ĐTCK

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang