Thành viên tập đoàn Co-op bỏ phiếu thông qua cuộc cải cách triệt để

author 08:22 01/09/2014

(VietQ.vn) - Tập đoàn Co-operative vừa thông qua cuộc cải cách triệt để về cơ cấu hội đồng quản trị và phương thức hoạt động trong một cuộc bỏ phiếu mang tính bước ngoặt sau giai đoạn thua lỗ kỉ lục 2.5 tỉ bảng Anh vào năm ngoái.

Trong cuộc họp hội đồng đặc biệt tại Manchester, tập đoàn Co-op cho biết có 83% số phiếu ủng hộ các đề xuất thay đổi được soạn thảo sau giai đoạn thua lỗ kỉ lục lên tới 2.5 tỉ bảng Anh vào năm ngoái.

Kế hoạch bao gồm cải cách về cơ cấu hội đồng quản trị và các giám đốc đươc bầu trong đó có một  kĩ sư, một thợ xây và một hiệu trưởng về hưu được thay thế bởi những chuyên viên kinh doanh. Cơ cấu quản lí mới gồm sự xuất hiện của một hội đồng giám đốc nhỏ và hệ thống một thành viên/phiếu bầu. Chủ tịch tập đoàn - Ursula Lidbetter cho biết cuộc bầu cử là "thời điểm then chốt" cho tập đoàn: "Những cải cách này đại diện cho bước quan trọng cuối cùng trong việc thực hiện các thay đổi cần thiết nhằm tái tạo sức mạnh của tập đoàn.

Co-op

Cải cách về cơ cấu hội đồng quản trị Co-op với giám đốc được bầu được thay thế bởi các chuyên viên kinh doanh. Ảnh minh họa

Những thay đổi về cơ cấu cần sự ủng hộ của hai phần ba đại đa số. Sau khi các đề xuất được thông qua, một cuộc thanh lọc hội đồng quản trị xuống còn 11 giám đốc với "tiêu chuẩn cạnh tranh cao" để giám sát hoạt động công ty đã được thực hiện. Phần còn lại của hội đồng quản trị sẽ bao gồm một chủ tịch độc lập, năm giám đốc không điều hành độc lập và hai giám đốc điều hành bao gồm cả tổng giám đốc.

Các đề xuất cũng bao gồm việc thành lập một hội đồng 100 thành viên hoạt động như người giám sát của các hoạt động của tập đoàn, giữ hội đồng quản trị đoàn kết cũng như chuyển hình thức bỏ phiếu thành một thành viên/phiếu trong các vấn đề quan trọng như bầu cử các giám đốc và các giao dịch lớn. 

Một số ý kiến phản đối nói rằng họ đang bị báo động bởi sự thay đổi quy tắc nhằm ngăn chặn các thành viên tác động đến công tác quản trị của tập đoàn mà không cần sự đồng ý của hội đồng quản trị. Những người khác thì nói rằng những cải cách này sẽ không đi xa. Lord Myners, nguyên cựu giám đốc Co-op đã cho biết họ không đạt được hết các đề xuất nhưng thừa nhận họ "đại diện cho sự tiến bộ đáng kể theo đúng hướng". 

Năm ngoái, tập đoàn Co-op chịu đựng cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử 150 năm của mình sau khi chiu ảnh hưởng nặng nề bởi ngân hàng Co-op bank - cánh tay phải của tập đoàn gần như sụp với khoản lỗ 1.5 tỷ bảng.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang