Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy 3 khu công nghệ cao quốc gia phát triển

author 07:33 24/11/2015

(VietQ.vn) - Hiện đang tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc kìm hãm sự phát triển của 3 khu công nghệ cao quốc gia do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập gồm Khu CNC Hòa Lạc, Khu CNC TP. Hồ Chí Minh và Khu CNC Đà Nẵng.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Tại một hội nghị do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức mới đây, các chuyên gia và đại diện của 3 khu công nghệ cao (CNC) quốc gia đều có chung nhận định, hiện cơ chế chính sách chưa nổi trội, thẩm quyền của Ban quản lý thường bị bỏ qua, việc xử lý, thu hồi các dự án, tài sản đã đầu tư trên đất khu CNC còn nhiều vướng mắc... Các khu CNC này vẫn chưa phát huy được hiệu quả như mong đợi.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN, Trưởng Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc ông Phạm Đại Dương, đến nay, cả nước có 3 khu CNC quốc gia do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập gồm Khu CNC Hòa Lạc, Khu CNC TP. Hồ Chí Minh và Khu CNC Đà Nẵng. 

Phối cảnh KCNC TP Hồ Chí MinhBên ngoài Khu CNC TP Hồ Chí Minh

Hiện Khu này có 69 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký là 55.395 tỷ đồng trên tổng diện tích 329 ha, trong đó có 32 dự án đang hoạt động. Công tác tổ chức, kiểm tra, đánh giá rà soát các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cũng được tiến hành khẩn trương. Theo đó, tính đến nay đã thu hồi 17 dự án do không có khả năng triển khai hoặc triển khai không đúng tiến độ cam kết. 

Còn theo bà Lê Thị Bích Loan, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu CNC TP. Hồ Chí Minh, tính đến thời điểm này, khu CNC TP. Hồ Chí Minh đã thu hút đầu tư hơn 4356 tỷ USD với 82 dự án.

Năm 2014, Dự án của Tập đoàn Samsung đầu tư vào khu CNC TP. Hồ Chí Minh nên nâng tổng số vốn FDI tại khu này lên đáng kể và chiếm đến 48,19% tổng vốn FDI của thành phố.

"Việc triển khai áp dụng cơ chế một cửa tại Khu đang có nhiều vướng mắc chồng chéo. Nguyên nhân là do các văn bản quy phạm pháp luật liên tục điều chỉnh, thay đổi, bổ sung dẫn đến thực hiện Ủy quyền không còn giá trị hiệu lực. Chức năng quản lý nhà nước của Ban Quản lý không được xem xét khi các văn bản này được điều chỉnh",  bà Lê Thị Bích Loan, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu CNC TP. Hồ Chí Minh cho biết.

Theo ông Nguyễn Xuân Đại, Trưởng Ban Kế hoạch Đầu tư, Khu CNC Đà Nẵng, thực trạng đang xảy ra tại Khu CNC này là thiếu vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật Khu CNC; tiến độ triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật còn chậm và công tác quản lý đầu tư còn hạn chế. Bên cạnh đó, một số công trình thiết yếu trong Khu CNC chưa được đầu tư xây dựng; chưa ban hành được cơ chế đặc thù…

Các công trình trong KCNC Hòa Lạc mọc lên khang trang, hiện đạiCác công trình trong KCNC Hòa Lạc mọc lên khang trang, hiện đại

Nhằm tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy sự phát triển của 3 khu CNC quốc gia, các đại biểu tham dự Hội nghị kiến nghị: Đề xuất Chính phủ ban hành chính sách khuyến khích đặc biệt đối với các dự án có hoạt động nghiên cứu và triển khai. Thực tế hiện nay, các dự án đầu tư FDI hầu như không đưa hoạt động nghiên cứu và phát triển vào Việt Nam. Đề xuất Bộ KH&CN chủ trì xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư chung hàng năm cho 3 Khu CNC quốc gia. Hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư chung sẽ góp phần phát triển các Khu CNC quốc gia, đồng thời nâng cao vai trò điều phối giữa các Khu CNC của Bộ KH&CN. 

Vụ Công nghệ cao - Bộ KH&CN cho biết, đơn vị này sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Dự thảo Thông tư của Bộ trưởng Bộ KH&CN quy định tiêu chí đánh giá đầu tư vào Khu CNC, dự kiến trình năm 2016. Tiếp đến là đề xuất xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động các Khu CNC nhằm hoàn thiện các văn bản thống nhất với Luật CNC, Luật KH&CN năm 2013 và các văn bản có liên quan. Phối hợp với các Khu CNC xây dựng chính sách ưu đãi đầu tư trong Khu CNC.

Ngoài ra, các ý kiến chuyên gia cũng cho rằng, cần khẩn trương hoàn thiện và sửa đổi một số văn bản quan trọng như: Nghị định 99/2003/NĐ-CP của Chính phủ ban hành về Quy chế Khu CNC; Quyết định 53/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích đầu tư tại Khu CNC; Quyết định số 27/2006/QĐ-BKHCN của Bộ KH&CN ban hành quy định về tiêu chuẩn xác định dự án sản xuất sản phẩm CNC...

Thứ trưởng Phạm Đại Dương yêu cầu, các Khu CNC sớm cử đầu mối và xúc tiến việc góp ý cụ thể, chi tiết cho các văn bản nói trên. Các Khu CNC cần tăng cường hợp tác với Hiệp hội các Khu CNC Châu Á (ASPA) và Hiệp hội các Khu CNC thế giới (IASP) để quảng bá hình ảnh của các Khu CNC ra nước ngoài và thu hút các dự án FDI. Rà soát, tổng kết tình hình triển khai và kết quả của Chương trình Quốc gia Phát triển CNC, tìm cách tháo gỡ những bất cập để Chương trình thật sự đi vào thực tiễn, giúp phát triển các Khu CNC.

Thu Hiền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang