Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo phát triển mạnh mẽ hơn

author 16:10 06/01/2021

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&CN có cơ chế để tháo gỡ các điểm vướng mắc, thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị "Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021" của Bộ KH&CN, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao và ghi nhận sự chuyển biến trong hoạt động của Bộ KH&CN thời gian qua. Đặc biệt là việc Bộ KH&CN đã nhanh nhạy, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất (như nghiên cứu vaccine, kit thử, phòng chống dịch Covid-19...).

Minh họa thực tiễn cho những thành tựu mà ngành khoa học công nghệ đã đạt được, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ ra rằng, hình ảnh những tòa nhà chọc trời được thi công, những công trình lớn được xây lắp bởi người Việt Nam đã và đang cho thấy năng lực khoa học công nghệ của đất nước rất lớn. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hán Hiển 

"Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ KH&CN tập trung nghiên cứu, đề xuất cơ chế vượt trội, tháo những điểm ách tắc và minh bạch hơn nữa trong cơ chế tài chính bởi nếu không thay đổi quan niệm "nghiên cứu khoa học phải có rủi ro" thì sẽ rất khó", Phó Thủ tướng lưu ý.

Phó Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn Bộ KH&CN tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được trong giai đoạn trước để thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, lấy doanh nghiệp làm trung tâm đổi mới sáng tạo. Đồng thời, kỳ vọng Bộ KH&CN sẽ phấn đấu trở thành đơn vị đi đầu trong công khai minh bạch để tạo cơ chế thúc đẩy sáng tạo trong cộng đồng những người làm nghiên cứu, tăng cường nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học xã hội nhân văn...

Cùng phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, năm 2020, toàn thế giới gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19, suy thoái kinh tế chung. Trong bối cảnh đó Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn, thực hiện "mục tiêu kép" mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Vừa quyết liệt phòng, chống dịch với tinh thần "chống dịch như chống giặc", vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân.

Trong thành công này, khoa học công nghệ có những đóng góp quan trọng khi kinh tế Việt Nam tăng trưởng dương 2,91%, là một trong những quốc gia tăng trưởng cao nhất trong khu vực và trên thế giới. Năng suất lao động được cải thiện, bình quân giai đoạn 2016-2020 là 5,8%/năm, cao hơn giai đoạn 2011-2015 (4,3%/năm) và vượt mục tiêu đề ra (5%/năm).

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt  khẳng định, Bộ sẽ triển khai đầy đủ, nghiêm tục các chỉ đạo của Phó Thủ tướng bằng những hành động cụ thể trong năm 2021 và các năm tiếp theo. Ảnh: Hán Hiển

Tiếp thu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt khẳng định, Bộ sẽ triển khai đầy đủ, nghiêm tục các chỉ đạo của Phó Thủ tướng bằng những hành động cụ thể trong năm 2021 và các năm tiếp theo, để khoa học và công nghệ tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của đất nước, đưa khoa học và công nghệ ngày càng đóng góp thiết thực, hiệu quả và cụ thể hơn trong các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội.

Cụ thể, trong năm 2021 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước đến năm 2030, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan trung ương và địa phương triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như triển khai các Chương trình, đề án trọng tâm của Chính phủ; rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật để khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự là động lực chính của tăng trưởng kinh tế, tạo bứt phá nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ nghiên cứu phục vụ sản xuất và đời sống, đặc biệt là nghiên cứu sản xuất vắc-xin phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19;

Thực hiện đồng bộ các giải pháp tiếp tục khuyến khích doanh nghiệp trích lập và sử dụng quỹ phát triển khoa học và công nghệ thúc đẩy mạnh việc đổi mới, hấp thụ và làm chủ công nghệ của doanh nghiệp, thành lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển, viện nghiên cứu, doanh nghiệp khoa học công nghệ và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; thúc đẩy phát triển mạnh hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng khen của Chính phủ cho Bộ KH&CN. Ảnh: Hán Hiển 

Tại hội nghị, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Bộ Khoa học và Công nghệ vì những thành tích trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Hán Hiển

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang