Thao túng cổ phiếu, một cá nhân bị phạt hơn nửa tỷ đồng

authorĐỗ Thu Thoan 06:26 16/04/2018

(VietQ.vn) - Với hành vi thao túng cổ phiếu SGO, ông Đức Minh Đạo, một nhà đầu tư tại Hà Nội mới đây đã bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt 550 triệu đồng.

Sự kiện: Kinh doanh

Dẫn thông tin Zing đăng tải, mới đây Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với ông Đức Minh Đạo (Hà Nội) vì đã có hành vi thao túng giá cổ phiếu một doanh nghiệp.

thao-tung-co-phieu-sgo-mot-ca-nhan-bi-phat-hon-nua-ty-dong

Thao túng cổ phiếu SGO, một nhà đầu tư bị phạt hơn nửa tỷ đồng. Ảnh minh họa

Theo đó, từ ngày 16/12/2015 đến 15/7/2016, ông Đức Minh Đạo đã sử dụng một tài khoản của mình và 14 tài khoản đứng tên người khác mở tại 3 công ty chứng khoán để liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu CTCP Dầu thực vật Sài Gòn (MCK: SGO).

Đáng chú ý, ngày 16/12/201, thời điểm SGO chính thức lên sàn HNX với giá tham chiếu 11.500 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, từ khi niêm yết đến nay, thị giá SGO liên tục lao dốc hiện chỉ còn được giao dịch với giá 1.300 đồng/cổ phiếu (13/4), tương đương mức giảm hơn 91%.

Tuy nhiên, căn cứ kết quả xác minh của Cơ quan Công an ngày 21/3, hậu quả do hành vi thao túng cổ phiếu SGO của ông Đạo gây ra chưa đến mức phải xử lý hình sự theo quy định. Do vậy, UBCKNN đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đức Minh Đạo số tiền 550 triệu đồng.

thao-tung-co-phieu-sgo-mot-ca-nhan-bi-phat-hon-nua-ty-dong

Sau khi niêm yết cổ phiếu SGO nhanh chóng lao dốc về mức chỉ trên dưới 1.000 đồng/cổ phiếu. Nguồn: VNDirect

Theo CafeF/Trí thức trẻ, hiện tại cổ phiếu SGO đang thuộc diện bị đưa vào diện bị kiểm soát từ 15/12/2017 và chỉ được giao dịch vào phiên thứ 6 hàng tuần do công ty đã liên tục vi phạm quy định về công bố thông tin.

Theo báo Dân trí, việc thao túng giá cổ phiếu không phải là hiếm trên thị trường chứng khoán giai đoạn gần đây. Năm 2017, cơ quan quản lý là UBCKNN đã phải ban hành tới trên 300 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thu về 18 tỷ đồng, cao gấp 1,5 lần so với năm 2016.

Đáng chú ý là vụ bà Nguyễn Vân Giang, nguyên Giám đốc chi nhánh Hà Nội của Chứng khoán Ngân hàng Đông Á thông qua 70 tài khoản để xin margin, bảo lãnh chậm nộp tiền, mua bán liên tục cổ phiếu CDO tạo cung cầu giả, gây thiệt hại 1,5 tỷ đồng cho các nhà đầu tư tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Tây Ninh. Bà này sau đó đã bị khởi tố về hành vi “thao túng giá chứng khoán”.

Vụ xử phạt hành chính lên tới 9,88 tỷ đồng đối với bà Đỗ Thị Cẩm Thuý đối với việc thao túng giá SPI cũng đã gây “sốc” trên thị trường chứng khoán năm 2017. Bà Thuý nguyên Chủ tịch HĐQT của công ty này.

Ngoài ra, theo báo Dân trí, vụ một cá nhân là bà Trần Thị Minh Phượng lập 42 tài khoản để thao túng giá cổ phiếu HNG của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai cũng gây chú ý. Cá nhân này bị phạt 600 triệu đồng và điều đáng nói, địa chỉ của bà Phượng lại trùng với địa chỉ hội sở chính tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.

Cũng trong ngày 13/4, UBCKNN đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) với số tiền 125 triệu đồng do đã cho khách hàng mua chứng khoán khi không đủ tiền theo quy định.

Bên cạnh đó, SHS còn bị phạt 125 triệu đồng do vi phạm quy định về giao dịch ký quỹ chứng khoán (cho khách hàng thực hiện giao dịch ký quỹ vượt quá sức mua hiện có trên tài khoản giao dịch ký quỹ của khách hàng). Tổng mức phạt tiền đối với SHS là 250 triệu đồng.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang