Tháp Eiffel và những điều thú vị

author 09:47 01/04/2014

(VietQ.vn) – Khánh thành ngày 31-3-1889, Tháp Eiffel trở thành biểu tượng vĩnh cửu của Paris. Dưới đây là những điều thú vị có thể bạn chưa biết về tòa tháp nổi tiếng này.

tháp effel

Tháp Eiffel trở thành công trình cao nhất hành tinh trong suốt 41 năm từ khi hoàn thành và trở thành tình yêu lớn giữa lòng Paris hoa lệ. Nhân dịp sinh nhật 125 năm, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những điều thú vị về biểu tượng vĩnh cửu này.

1.Tháp Eiffel không phải là đứa con tinh thần của Gustav Eiffel. Sự thật, 2 bậc tiền bối của ông đó là kiến trúc sư  Maurice Koechlin và Emile Nouguier mới là người thiết kế tòa tháp. Nhưng chính Gustav Eiffel là người trực tiếp chỉ đạo giám sát công trình và mua quyền bằng sáng chế.

2. Tháp Eiffel và những số liệu thú vị: Có tới 300 công nhân phục vụ xây dựng tòa tháp. Tháp Eiffel nặng 10,000 tấn, kể cả ăng-ten, tháp cao 324 m với 18,038 miếng sắt non và 2,5 triệu đinh tán.

tháp effel

3. Tháp được xây dựng như một biểu tượng của khoa học hiện đại. Kiến trúc sư Eiffel đã từng nói “Tháp Eiffel không chỉ là biểu tượng nghệ thuật của các kỹ sư mà còn là biểu tượng của ngành công nghiệp khoa học thời điểm chúng ta đang sống”. Tại thời điểm xây dựng tòa tháp, loại hình nghệ thuật nhiếp ảnh cũng từ đó mà bắt đầu ra đời và phát triển.

4. Sau 41 năm từ khi hoàn thành, tháp Eiffel là công trình cao nhất hành tinh. Đến tận năm 1930 khi công trình Chrysler của thành phố New York được xây dựng và tước danh hiệu đó.

5. Khi tháp Eiffel chính thức mở cửa, thang máy vẫn chưa được đi vào hoạt động. Vào ngày 6/5/1889, tháp Eiffel mở cửa cho người dân vào tham quan và 30000 khách đã phải leo 1,710 bậc thang để lên tới đỉnh tòa tháp. Đến ngày 26/5/1889, thang máy mới chính thức được đi vào hoạt động.

6. Tháp Eiffel đã từng là cái gai trong mắt người dân Paris. Báo chí nhận được nhiều bức thư tỏ thái độ tức giận của người dân gửi đến, họ cho rằng tòa tháp không phù hợp với cảnh quan của thành phố. Guy de Maupassant là một trong những người nổi tiếng ghét công trình này, đến mức ông thường lui tới ăn trưa ở nhà hàng ngày bên trong tòa tháp vì cho rằng đây là nơi duy nhất ở Paris giúp ông không phải nhìn thấy tháp Eiffel. Ý nghĩ đó thật là lạ, ít nhất với những ai yêu Eiffel. Nhưng chính ý nghĩ có phần điên rồ ấy lại hé lộ một sự thật, đó là ở bất kỳ nơi nào tại Paris, bạn đều có thể nhìn thấy Eiffel.

7. Tòa tháp thay đổi chiều cao theo mùa. Bởi vì được xây dựng từ sắt khuấy luyện nên kim loại của tòa tháp có thể nở ra khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào mùa hè. Chính vì vậy, cấu trúc của tòa tháp có thể tăng 0,17 m.

8. Theo quy đinh, Tháp Eiffel chỉ được tồn tại trong 20 năm. Nhưng quân đội và chính phủ Pháp bắt đầu sử dụng tòa tháp để phục vụ thông tin vô tuyến và sau đó là viễn thông. Khi giấy phép hết hạn vào năm 1909, thành phố Paris quyết định giữ lại biểu tượng vĩnh cửu này.

9. Tháp Eiffel vẫn đứng lên một cách kiên cường và uy nguy sau bao cuộc chiến tranh.Trong Thế chiến I, nó dùng để truyền các tín hiệu radio. Trong Thế chiến II, dây thang máy bị đứt làm cho Chủ nghĩa phát xít Đức không thể sử dụng tòa tháp nhưng sau khi quân Đồng minh tiến vào thành phố, thang máy đã được cố định. Từ khắp thế giới, có hơn 250 triệu lượt khách tới đây và leo lên tòa tháp, thậm chí trên đỉnh cao nhất đã từng có một vụ cháy nhưng Eiffel vẫn hiễn ngang như một biểu tượng đáng tự hào của Paris.

 

10. Màu sơn của tháp Eiffel thay đổi theo thời gian. Đầu tiên, tháp được sơn đỏ. Sau đó, nó lần lượt có màu vàng, màu xanh lơ và màu hạt dẻ pha đồng như hiện nay.

11. Cứ 7 năm một lần, toàn bộ tháp Eiffel được sơn lại để tránh gỉ và tiêu thụ 60 tấn sơn.

12. Nhiều công trình nhỏ được xây dựng trong Tháp Eiffel. Tòa tháp không chỉ là một điểm du lịch hấp dẫn. Trong tòa tháp còn có các văn phòng, tòa báo, bưu điện, các phòng thí nghiệm khoa học, nhà hát hay sân trượt băng.

13. Số lượng khách khổng lồ. Một năm sau ngày khánh thành, tháp Eiffel có 2 triệu du khách viếng thăm. Đến 2011, con số này trở thành 7,1 triệu và giúp tháp Eiffel chiếm vị trí thứ hai trong số các công trình văn hóa có nhiều người viếng thăm nhất ở Pháp (sau nhà thờ Đức Bà Paris với 13,6 triệu lượt người mỗi năm).

14. Mỗi đêm, có khoảng 20.000 ngọn đèn và 336 máy chiếu soi sáng cho tháp Eiffel.

15. Các phiên bản của tháp Eiffel được xây dựng ở nhiều nơi trên thế giới với chiều cao rất khác nhau: Las Vegas (165m - Mỹ), Hàng Châu (108m), Thâm Quyến (100m - Trung Quốc), Gómez Palacio (68,5m - Mexico), Slobozia (54m - Roumania), Parij (50m - Nga), Krakow (8,5m - Ba Lan).

Hương Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang