‘Thất kinh’ vũ khí tự sát duy nhất thế giới mạnh ngang bom nguyên tử

author 21:30 30/07/2017

(VietQ.vn) - Một chuyên gia vũ khí Italy từng chế tạo ra con tàu đánh bom tự sát có sức công phá mạnh nhất thời kỳ Trung Cổ mang tên Fortyn.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Loại vũ khí được ví như “bom hạt nhân chiến thuật của thế kỷ 16” này được chuyên gia vũ khí người Italy Federigo Giambelli biến từ hai chiếc tàu mang tên Fortyn và Hoop.

Bên trong hầm tàu, Giambelli cho xây khoang lát sàn gạch và tường gỗ dày rồi nhồi 2,5 tấn thuốc súng loại tốt nhất. Ông cho phủ nóc tàu bằng những tấm bia mộ để tăng độ chắc chắn. Công nhân còn chất thêm đá xung quanh tàu, ngụy trang quả bom khổng lồ giống như một tàu hỏa công bình thường.

Thuốc súng trên tàu Fortyn được kích hoạt bằng diêm cháy chậm truyền thống. Trong khi đó, tàu Hoop sử dụng cơ chế hẹn giờ mang tính nhảy vọt về công nghệ thời kỳ đó. Một thợ thủ công ở Antwerp đã tạo ra đồng hồ hẹn giờ cơ khí để kích nổ, biến tàu Hoop trở thành vũ khí hủy diệt hàng loạt được lập trình và kích nổ từ xa đầu tiên trên thế giới.

Tàu đánh bom tự sát Fortyn. Ảnh: VnExpress

Tàu đánh bom tự sát Fortyn. Ảnh: VnExpress

Về mặt chiến thuật, chiếc tàu đánh bom tự sát này có hiệu quả khá hạn chế. Tuy nhiên, về mặt chiến lược, vũ khí này đã thay đổi lịch sử. Ba năm sau khi trốn sang Anh, Giambelli lập hàng rào phòng thủ bằng gỗ để bảo vệ sông Thames. Việc thiên tài vũ khí này làm việc cho người Anh khiến quân đội Tây Ban Nha khó lòng ngồi yên.

Năm 1588, Tây Ban Nha tiến hành cuộc tấn công hải quân lớn nhất lịch sử vào Anh. Hạm đội tàu chiến mang theo 20.000 bộ binh và kỵ binh do công tước Medina-Sidonia chỉ huy băng qua eo biển Anh để hội quân cùng lực lượng của công tước Parma.

Đêm 7/8/1588, khi hạm đội này đang ở Calais, Anh đưa 8 tàu tự sát vào khu vực hạm đội Tây Ban Nha thả neo. Bị ám ảnh bởi vụ nổ kinh hoàng ở sông Scheldt, quân Tây Ban Nha hoảng sợ, vội cắt dây neo và cơ động tàu để tránh, khiến cả hạm đội bị phân tán không thể tái hợp. Lực lượng chiến thuyền Tây Ban Nha mất khả năng hội quân cùng đội quân của công tước Parma, chấm dứt cuộc xâm lược từ khi chưa bắt đầu.

Anh đã chặn đứng cuộc xâm lược quy mô lớn chỉ bằng 8 tàu tự sát thông thường, nhưng trên thực tế, Giambelli chưa từng chế tạo thêm tàu đánh bom tự sát cho Anh hay nước nào khác. Chính việc thiên tài vũ khí này có mặt ở Anh đã đủ sức răn đe hạm đội vượt trội của đối phương.

Tuy nhiên, tàu đánh bom tự sát chưa bao giờ được sử dụng rộng rãi bởi lượng thuốc súng cho một cuộc tấn công của nó quá tốn kém, đủ dùng cho cả một đội quân hoặc hạm đội. Nó cũng chỉ có thể triển khai một lần và không bảo đảm tỷ lệ thành công lớn, chuyên gia Weintz nhận định.

Nó cũng chỉ có thể triển khai một lần và không bảo đảm tỷ lệ thành công lớn, chuyên gia Weintz nhận định. Như vậy có thể thấy rằng, những cỗ máy chiến tranh này dù có thể đạt được mục đích trong việc tiêu hao sinh lực địch nhưng rõ ràng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật thì những loại vũ khí như vậy sẽ dần bị quên lãng và chỉ còn được ghi nhận trong lịch sử chiến tranh của nhân loại.

Vũ khí mới có sức công phá 'ngang bom hạt nhân' khiến thế giới bàng hoàng(VietQ.vn) - Vũ khí này không phải là bom hạt nhân nhưng hậu quả nó để lại được so sánh với hậu quả của một vũ khí hạt nhân được triển khai.

Lịch sử nhân loại đã từng chứng kiến nhiều cuộc chiến xảy ra, và mỗi khi có những cuộc xung đột như thế diễn ra là những loại vũ khí có tính sát thương cao và hết sức đáng sợ lại xuất hiện, thậm chí một số loại do tính chất khủng khiếp của nó đã gần như bị lịch sử xóa bỏ…

Ngoài con tàu tự sát trên, thế giới cũng từng chứng kiến nhiều loại vũ khí tương tự trong đó Hwacha được xem là loại vũ khí tuyệt vời của Hàn Quốc thơi bấy giờ. Loại vũ khí này được ví là vạn tiễn xuyên tâm của Hàn Quốc. Về hình dáng Hwacha gần giống với cỗ máy bắn tên của Trung Quốc, nhưng về tính năng loại vũ khí này có phần tàn sát đáng sợ hơn hẳn.

Được miêu tả là một chiếc xe đẩy bình thường có đặt một khung gỗ lớn với nhiều mũi tên bên trong, phía sau phần đuôi tên có gắn một ống lớn đựng thuốc nổ. Cỗ máy này hoạt động như các nòng pháo, khi châm lửa, các mũi tên lao ra với một vận tốc nhanh hơn cả tốc độ phi nước đại của một con ngựa chiến, dưới sức ép khi chạm mục tiêu, ống lớn trên thân tên phát nổ gây ra các vết bỏng lớn và có thể giết chết kẻ thù.

Đây được xem là tiền thân của các loại hỏa tiễn ngày nay. Cùng với loại vũ khí này còn có một loại vũ khí khác được cho tổ tiên của các loại súng trường, Whirlwind Catapult có cấu tạo tương đối giống với Triple – Bow Arcuballista (Trung Quốc), nhưng thay vì bắn ra các mũi tên thì loại vũ khí này lại sử dụng các quả đạn có kích thước lớn. Tuy không thể bắn liên tiếp nhưng chỉ cần 1 phát, Whirlwind Catapult có thể đè bẹp mọi đối thủ với lực ép khổng lồ.

Nói chung, vũ khí cổ đại có rất nhiều loại nhưng không phải tất cả trong số đó đều được nhớ mặt gọi tên, dù từng cống hiến rất nhiều để làm nên lịch sử nhưng cuối cùng lại bị tập thể lãng quên xem như đó là cái kết đắng.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang