Thất nghiệp, người dân lũ lượt rời khỏi Tây Ban Nha

author 06:43 24/04/2013

(VietQ.vn) - Theo thống kê, năm 2012, dân số của Tây Ban Nha đã giảm đi đáng kể. Đây là lần đầu tiên trong vòng 10 năm qua, dân số Tây Ban Nha có sự sụt giảm do tình hình kinh tế của quốc gia này đang trở nên quá tồi tệ.

 Tây Ban Nha không còn hấp dẫn với người nhập cư

Viện thống kê Quốc gia (NSI) cho biết dân cư tại Tây Ban Nha đã giảm 206.000 người xuống còn 47,1 triệu người, mà con số di cư chủ yếu là những người nhập cư nước ngoài.

Trong số này, chiếm đa số là người nhập cư từ các nước Nam Mỹ. Cộng đồng người gốc Ecuador giảm 45.951 người (tương đương 14,9%) xuống còn 262.223. Trong khi đó, cộng đồng người Tây Ban Nha gốc Argentia và gốc Peru cũng giảm xấp xỉ 11%.

Hai nhóm người nhập cư khác vào Tây Ban Nha là từ Romania và Morocco, nhưng từ năm ngoái, số lượng người Romania và Morocco ở Tây Ban Nha đều giảm. Cụ thể, số người gốc Romania ở Tây Ban Nha giảm 28.568 xuống còn 868.635 người, còn số lượng người gốc Morocco giảm 1.550 xuống còn 787.013 người.

Kết quả điều tra chưa tính đến con số người Tây Ban Nha rời khỏi đất nước, và vẫn đang tiếp tục được tiến hành thu thập thông tin.

Theo các số liệu dựa trên các cuộc điều tra dân số thường niên được tiến hành tại nước này kể từ năm 1990, đây là lần đầu tiên trong lịch sử 10 năm qua dân số Tây Ban Nha có sự sụt giảm.

Số liệu thống kê cho thấy lượng dân số người gốc Tây Ban Nha đã tăng lên 10.000 người vào năm 2012, tuy nhiên con số này chẳng thấm tháp gì so với 216.000 người nước ngoài nhập cư đã rời khỏi Tây Ban Nha.

Kết quả điều tra cũng chỉ ra rằng nền kinh tế đang trên đà suy thoái và diễn biến xấu đã làm đảo ngược tình trạng gia tăng dân số của Tây Ban Nha trong thập kỷ này.

Nạn thất nghiệp, và tình trạng bong bóng nhà, bất động sản đã buộc những người nhập cư nước ngoài phải rời khỏi Tây Ban Nha.
Trong 1 cuộc trò chuyện trên Đài phát thanh quốc gia Tây Ban Nha, ông Albert Esteve, thuộc trung tâm nghiên cứu và điều tra Nhân khẩu học đã phát biểu “Tây Ban Nha đã không còn sức hấp dẫn nữa khi mà nạn thất nghiệp diễn ra tràn lan”.

Đây thực sự là thực tế đáng buồn với Tây Ban Nha - nước được xem là nền kinh tế lớn thứ tư trong Eurozone.

Thanh Huyền 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang