Thất thu vì dịch Covid-19: Doanh nghiệp bất động sản nên làm gì để vượt 'cơn bĩ cực'?

author 12:25 25/03/2020

(VietQ.vn) - Doanh nghiệp bất động sản cần xem xét tình hình để đưa ra chiến lược dài hạn, bởi dịch Covid-19 nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tương lai của doanh nghiệp.

Theo thông tin từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trong tổng số khoảng 1.000 sàn hoạt động trong lĩnh vực môi giới, hiện có tới 1/3 số sàn giao dịch BĐS, tức hơn 300 sàn phải đóng cửa. Ngoài ra, khoảng 500 sàn giao dịch phải tạm dừng hoạt động một phần. Một số sàn còn hoạt động do vẫn còn hàng để bán khi có hợp đồng bán hàng đã ký kết với chủ đầu tư từ trước. Nguyên nhân một phần do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến các doanh nghiệp không mở bán dự án mới, nếu có dự án mới cũng ít người mua.

Tác động lớn từ đại dịch Covid-19 khiến các doanh nghiệp bị sụt giảm nghiêm trọng doanh thu, lợi nhuận, thậm chí có thể bị mất thanh khoản; làm tăng chi phí đầu tư, chi phí lãi vay và nguy cơ bị chuyển nhóm nợ thành nợ xấu; tăng khả năng doanh nghiệp bị nợ thuế, nợ BHXH, nợ lương người lao động và nguy cơ doanh nghiệp rơi vào thua lỗ, phá sản.

Thực tế cho thấy, từ năm 2019 và những tháng đầu năm 2020 thị trường BĐS đã chững lại, nguồn cung ra thị trường nhỏ giọt khiến các chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn, các sàn môi giới phải cắt giảm nhân sự, đóng cửa, đa số là với các sàn nhỏ lẻ, mở rầm rộ trong thời gian qua. 

Theo JLL Việt Nam (Công ty chuyên nghiên cứu, phân tích thông tin về bất động sản), trong bối cảnh này, các doanh nghiệp bất động sản cần xem xét tình hình để đưa ra chiến lược dài hạn, bởi tác động tiêu cực từ dịch Covid-19 có thể để lại hậu quả lâu dài, ảnh hưởng đến các quyết định tương lai của doanh nghiệp. Kế hoạch phản ứng của doanh nghiệp đối với dịch Covid-19 cũng cần được triển khai ngay lập tức.

JLL đề xuất kế hoạch tiếp cận tình hình theo từng giai đoạn, từ giai đoạn khởi xướng đến quá trình phục hồi. Trong ngắn hạn, các doanh nghiệp sẽ tập trung vào kế hoạch duy trì hoạt động, nhưng sẽ có những tác động dài hạn đáng kể đối với việc ra quyết định bất động sản - với sự nhấn mạnh đổi mới về khả năng phản ứng nhanh với một sự kiện tương tự.

Ảnh minh họa 

Kế hoạch ngay lập tức: 1-2 tuần tới

Thành lập một nhóm phản ứng khẩn cấp và tìm giải pháp duy trì hoạt động kinh doanh. Liên tục phân tích dữ liệu để nghiên cứu các rủi ro ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Chuẩn bị tài liệu hướng dẫn cho truyền thông. Tối giản hóa quy trình ra quyết định nhằm bắt kịp tình hình phức tạp. Nếu cần, hãy đóng các cơ sở (hoặc văn phòng) ngay lập tức và triển khai kế hoạch làm việc từ xa.

Tăng cường vệ sinh, khử trùng và xem xét áp dụng quy trình quản lý chất thải, đồng thời bổ sung thêm không khí ngoài trời vào các hệ thống thông gió (hoặc mở cửa sổ trong các tòa nhà mà không có hệ thống này) để giúp làm loãng các chất gây ô nhiễm trong không khí.

Kế hoạch ngắn hạn: 3-4 tuần

Kế hoạch này bao gồm các công việc như: Theo dõi và đánh giá tình hình liên tục; Tăng tốc các công nghệ hỗ trợ làm việc từ xa và tại nhà khi cần thiết; Tập trung vào quản lý vận hành bất động sản cho các vị trí quan trọng; Đảm bảo duy trì nguồn cung – cẩn trọng về lỗ hổng trong chuỗi cung ứng.

Kế hoạch trung hạn: 1 đến 3 tháng

Liên tục cải thiện công nghệ hỗ trợ làm việc từ xa và tín hiệu liên lạc; Liên tục theo dõi và cải thiện chuỗi cung ứng; Gia tăng thận trọng trong những quyết định bất động sản; Giảm tương tác trực tiếp với khách hàng

Kế hoạch dài hạn: Trên 3 tháng

Các chương trình làm việc từ xa sẽ dẫn đến sự thay đổi văn hóa doanh nghiệp; Đa dạng hóa chuỗi cung ứng; Giảm khí thải carbon và giảm du lịch hàng không có thể thay đổi nhận thức của doanh nghiệp về tính bền vững; Xem xét nhu cầu về bất động sản cao cấp, nơi cung cấp chỗ ở và không gian làm việc an toàn hơn.

Nhu cầu sử dụng công nghệ được thúc đẩy mạnh mẽ tại nơi làm việc - cảm biến, giám sát chất lượng không khí và tỷ lệ lấp đầy - việc triển khai và sử dụng PropTech, MedTech nhanh hơn để tăng cường mức độ an toàn tại nơi làm việc.

“Doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp tục kinh doanh và những quyết định bất động sản dài hạn sẽ đặt trọng tâm vào khả năng phản ứng nhanh với những sự kiện tương tự trong tương lai, tập trung vào hoạt động lâu dài và bền vững”, JLL nhấn mạnh.

Ngày 24/3/2020, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng Cục Thuế đề xuất xin gia hạn nộp thuế để hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản ứng phó và vượt qua khó khăn trước thách thức của đại dịch Covid-19. Đề xuất “giải cứu” doanh nghiệp bất động sản của VNREA tập trung vào việc xin gia hạn nộp thuế và các nghĩa vụ tài chính gồm các nội dung sau:

Thứ nhất, VNREA đề xuất bổ sung doanh nghiệp bất động sản là đối tượng được xem xét gia hạn nộp thuế của dự thảo Nghị định của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, cụ thể các doanh nghiệp bất động sản được giãn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng và tiền thuê đất.

Thứ hai, đề xuất bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân vào các sắc thuế được xem xét gia hạn nộp thuế của dự thảo Nghị định của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trong đó các doanh nghiệp bất động sản.

Thứ ba, VNREA đề xuất xem xét kéo dài thời gian gia hạn nộp thuế của các sắc thuế nêu trên cho các doanh nghiệp là 1 năm thay vì 5 tháng do ảnh hưởng của đại dịch dự kiến sẽ kéo dài.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang