Đại gia mới xuất hiện trên thị trường bán lẻ Việt Nam

author 14:27 13/01/2015

(VietQ.vn) - Bằng việc thâu tóm siêu thị điện máy Nguyễn Kim, tập đoàn Central Group của tỷ phú Thái Lan Chirathivat đã khẳng định vị thế của mình trong thị trường bán lẻ.

Theo tin tức trên Thời Báo Sài Gòn Online,  đại diện truyền thông của Central Group, cũng xác nhận việc công ty thành viên Power Buy thuộc tập đoàn Central Group đã đầu tư vốn vào chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim. Dù không tiết lộ số vốn đầu tư này nhưng nguồn tin này cho hay đại diện phía đối tác Thái Lan sẽ nắm giữ vị trí Tổng giám đốc của Nguyễn Kim Trading Joint Stock Company, trong khi ông Nguyễn Văn Kim vẫn nắm vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty. Đại diện này không tiết lộ giá trị thương vụ, song theo Forbes Việt Nam số ra tháng 1/2015, trong thương vụ này, Nguyễn Kim được định giá 200 triệu USD.

Central Group thâu tóm Nguyễn Kim, chuỗi siêu thị điện máy được định giá 200 triệu USD theo Forbes Việt Nam

Central Group thâu tóm Nguyễn Kim, chuỗi siêu thị điện máy được định giá 200 triệu USD theo Forbes Việt Nam. Ảnh minh họa

Nguồn tin từ Central Group nói trên cho rằng việc Power Buy đầu tư vào Nguyễn Kim không phải là bất ngờ với nhà bán lẻ lớn trong nước vì nó nằm trong kế hoạch của Nguyễn Kim kêu gọi đối tác ngoại tham gia góp vốn trong thời gian qua.

Trong khi đó, Power Buy được đánh giá là một trong những nhà bán lẻ hàng điện máy, điện tử hàng đầu Thái Lan, với hơn 80 cửa hàng trên toàn quốc. Tại Việt Nam, gia đình tỷ phú Chirathivat đang ráo riết mở chuỗi trung tâm thương mại Robins tại Hà Nội và TP.HCM.

Như vậy với việc tham gia vốn vào Nguyễn Kim, Central Group giờ đây chính thức mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ điện máy ở thị trường Việt Nam sau khi đã phát triển hệ thống trung tâm thương mại thời trang gồm hai trung tâm Robins.

Trước đây theo ông Tos Chirativat, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Central Group, các cửa hàng mang thương hiệu SuperSports, Crocs và New Balance đã có mặt ở Việt Nam thông qua hệ thống phân phối của các công ty con thuộc Central Group và nhượng quyền cho các đối tác Việt Nam.

Thương vụ thâu tóm Nguyễn Kim tuy xuất hiện sau nhưng lại hoàn tất sớm hơn thương vụ mua hệ thống kinh doanh thuộc Metro của tập đoàn BJC

Thương vụ thâu tóm Nguyễn Kim hoàn tất sớm hơn thương vụ mua hệ thống kinh doanh thuộc Metro của tập đoàn BJC. Ảnh minh họa

Theo Nguoilaodong, Central Group là đơn vị nối tiếp Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của Thái Lan thâu tóm các hệ thống bán lẻ hiện đại ở Việt Nam. Mặc dù thông tin đến sau, nhưng xem ra thương vụ của Power Buy hoàn tất sớm hơn thương vụ mua lại toàn bộ hệ thống kinh doanh Cash & Carry và danh mục bất động sản ở Việt Nam của Tập đoàn Metro (Đức). Bởi lẻ các cổ đông nhỏ của BJC mới đây đã đồng lòng phản đối thương vụ mua lại hệ thống kinh doanh Metro ở Việt Nam với giá 655 triệu euro vì lo ngại những rủi ro về tài chính và pháp lý.

So với BJC, giới trong ngành đánh giá Central Group là một trong những đối thủ bán lẻ đáng gờm hơn.

Phương Khanh ( tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang