Thấy con có vết lõm ngực - hãy tới bác sĩ nếu không muốn hại con cả đời

author 11:49 26/05/2017

(VietQ.vn) - Bệnh lõm ngực khiến các bậc phụ huynh lo lắng và nếu không được chữa trị kịp thời sẽ để lại những biến chứng nặng nề.

Năm 2016, số trẻ bị lõm ngực được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) gia tăng nhanh bất thường. Bệnh lõm ngực khiến các bậc phụ huynh lo lắng và nếu không được chữa trị kịp thời sẽ để lại những biến chứng nặng nề.

Đăng tải trên VnExpress, chị Huyền (quê ở huyện Cần Đước, Long An) cho biết, khi mới sinh bé Đỗ Nguyễn Long Hồ phát triển bình thường, chỉ thỉnh thoảng cảm sốt nhẹ. Khoảng thời gian từ đầu năm 2013 đến cuối năm 2014, Hồ đi học về luôn miệng kêu mệt mỏi, khó thở, có lần vừa đạp xe về tới nhà, em vội leo lên võng nằm thở hổn hển. Nhận thấy em xuống cân rất nhanh, sức khỏe giảm sút rõ rệt và đặc biệt quan sát trên vùng ngực có một "hố" lõm ngày càng sâu, chị Huyền vội vàng đưa con lên Sài Gòn điều trị ở Bệnh viện ĐH Y Dược.

Sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ khoa ngoại Lồng ngực - Mạch máu Đại học Y Dược kết luận bệnh nhân bị lõm ngực, yêu cầu nhập viện để phẫu thuật để chỉnh xương. Năm 2014, cậu bé đã được phẫu thuật đặt thanh nâng ngực thành công.

Thấy con có vết lõm ngực - lập tức tới bác sĩ nếu không muốn hại con cả đời

Em Đỗ Nguyễn Long Hồ mắc bệnh lõm ngực được phẫu thuật đặt thanh nâng ngực. Ảnh: TT

Theo thạc sĩ, bác sĩ Trần Minh Bảo Luân (khoa Phẫu thuật Lồng Ngực - Mạch Máu, Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM), những bệnh nhân bị lõm ngực như trên thường được phẫu thuật đặt thanh nâng ngực (phẫu thuật NUSS) để nắn xương phát triển theo hướng mới. Cho đến khi xương phát triển ổn định (khoảng từ 2 đến 3 năm tùy tình trạng phát triển của xương) thì mổ lấy thanh nâng ngực ra.

"Điều trị lúc trẻ còn nhỏ sẽ thuận lợi hơn và hiệu quả cao. Lúc này xương của bé mềm và tốc độ phát triển nhanh hơn nên xương vùng ngực bị lõm cũng dễ nắn chỉnh và mau cứng chắc hơn", bác sĩ nói.

Thấy con có vết lõm ngực - lập tức tới bác sĩ nếu không muốn hại con cả đời

 Người bệnh lõm ngực trước và sau khi phẫu thuật. Ảnh ST

Nhiều phụ huynh quá bận rộn với công việc nên không thường xuyên để ý đến những triệu chứng liên quan đến căn bệnh bẩm sinh này. Chị Thanh Nga (Bình Thạnh, TP HCM) cũng một lần vô tình đọc những tài liệu về căn bệnh này mới thấy các triệu chứng rất giống với tình trạng của con gái mình đang mắc phải. "Đưa cháu đi khám mới biết đúng là con bị lõm ngực bẩm sinh. Lo cháu lớn lên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, lại là con gái nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến thẩm mỹ vùng ngực nên gia đình tôi quyết định phẫu thuật cho cháu", chị Nga chia sẻ.

Bệnh lõm ngực là gì?

Lõm ngực là bệnh bẩm sinh, tỉ lệ mắc bệnh không cao nhưng lại có tỉ lệ biến chứng cao. Nếu không điều trị kịp thời, không chỉ gây biến dạng về mặt thẩm mỹ mà còn gây nhiều hệ lụy đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Thấy con có vết lõm ngực - lập tức tới bác sĩ nếu không muốn hại con cả đời

 Bệnh lõm ngực ở trẻ nhỏ rất khó phát hiện và dễ gây biến chứng khi trưởng thành

Lõm ngực khi còn nhỏ rất khó phát hiện, nhưng lớn lên sẽ thấy rõ các biểu hiện. Người bị bệnh thành ngực không nở nang mà trái lại, chúng bị lõm sâu vào trong lồng ngực. Bản chất của bệnh là do sự phát triển bất thường của một số xương sườn và xương ức theo chiều hướng đi vào trong và ra sau. Chính vì thế mà tạo ra một vết lõm hiển hiện ngay trước ngực đúng như tên gọi bệnh lõm ngực.

Triệu chứng điển hình của bệnh là ngực lõm sâu. Ở trẻ có dấu hiệu chậm tăng cân hoặc suy dinh dưỡng, dễ nhiễm trùng hô hấp: viêm phế quản, viêm phổi, hen suyễn.. Trẻ lớn mắc bệnh thường triệu chứng kín đáo hơn, không vận động gắng sức được vì hay cảm thấy khó thở..

Bản chất bệnh ở xương nhưng biến chứng lại ở ngoài xương

Bản chất bệnh lõm ngực ở xương nhưng biến chứng lại ở ngoài xương. Biến chứng tác động mạnh nhất là những thay đổi về thẩm mỹ. Càng lớn, càng dậy thì, càng đến tuổi làm đẹp thì bộ ngực càng bị biến dạng mạnh. Ngực gù vẹo, lõm sâu, co kéo khiến người bệnh cảm thấy xấu hổ, mất tự tin và ngại giao tiếp.

Bên cạnh những biến đổi về mặt thẩm mỹ là những ảnh hưởng tiêu cực về mặt sức khỏe. Tùy vào thể lõm ngực là chính tâm hay lệch tâm mà nó tác động tới tim như thế nào. Nhưng thường thì tim sẽ bị di đẩy ra khỏi vị trí bình thường. Sự tác động này thường làm thiếu hụt khối lượng máu tuần hoàn. Tim có thể lệch trái, lệch phải hoặc có khi bị ép ở chính giữa. Hoạt động phát nhịp tim có thể bị nhanh lên hoặc chậm đi bất thường.

Bệnh tiến triển theo giai đoạn phát triển của xương làm giảm đáng kể thể tích lồng ngực, dẫn đến đẩy xương ức lõm ra phía sau khiến trẻ bị khó thở do phổi bị chèn ép. Những trường hợp nặng có thể dẫn đến các bệnh lý về tim, suy dinh dưỡng và nhiễm trùng hô hấp thường xuyên. Do tim phổi bị chèn ép nên trẻ hô hấp khó khăn, vận động yếu, khó thở.

Riêng những bé gái mắc bệnh lõm ngực nhẹ gây mất thẩm mỹ, trường hợp nặng sẽ làm chậm quá trình phát triển thể chất, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, do đó nên điều trị sớm.

Theo các bác sĩ, nhu cầu chuyển hóa của cơ thể người phụ nữ khi mang thai đòi hỏi nhiều hơn để cung cấp dưỡng chất cho thai nhi và mẹ. Bé gái bị lõm ngực thể nặng nếu không được điều trị, đến khi lớn lên, nhất là lúc mang thai thì các triệu chứng về tuần hoàn, hô hấp hạn chế sẽ biểu hiện rõ hơn, thai nhi cũng phát triển kém.

 Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang