Thấy dấu hiệu báo động mà chủ quan, mẹ bầu bị ung thư dạ dày vẫn nghĩ mình ốm nghén

author 06:27 24/08/2017

(VietQ.vn) - Các triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày thường không điển hình nên rất khó phát hiện, hầu hết bệnh nhân khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn cuối.

Ung thư dạ dày là loại bệnh phổ biến ở các nước Đông Nam Á, đặc biệt là ở Việt Nam. Ở nước ta, bệnh gặp nhiều ở cả hai giới, đứng vị trí thứ 2 ở nam giới sau ung thư phổi, và thứ 2 ở nữ giới sau ung thư vú.

Các triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày thường không điển hình nên rất khó phát hiện, hầu hết bệnh nhân khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn cuối.

Tưởng chỉ ốm nghén, hóa ra ung thư dạ dày

Lập gia đình được 8 tháng, chị Vũ Thị Dung (30 tuổi, ngụ tỉnh Gia Lai) nghĩ rằng cuộc sống của mình thật trọn vẹn khi bé trai đang ngày một khỏe mạnh, quẫy đạp trong bụng mẹ.

Thấy dấu hiệu báo động mà chủ quan, mẹ bầu bị ung thư dạ dày vẫn nghĩ mình ốm nghén

Chị Dung bị ung thư dạ dày nhầm lẫn với dấu hiệu mang thai khiến bệnh tình phát triển nặng. Ảnh: PhunuToday 

Có thai không bao lâu, chị Dung liên tục bị nôn ói, mệt mỏi, ăn ít lại. Vì trước đó chị chưa từng đau dạ dày, lại đang mang thai nên chị Dung chỉ nghĩ mình bị ốm nghén. Tuy nhiên, đến tuần thứ 27 thai kỳ, chị vẫn bị "nghén". Thậm chí, những cơn "nghén" ngày càng dồn dập hơn, đến nỗi chị nôn ói liên tục và không ăn được gì.

Hết nôn ói khan, chị Dung bị nôn ra máu, cơ thể suy kiệt, từ một thai phụ 48 ký, chị Dung chỉ còn 35 ký, không thể vận động. Thấy vợ xanh xao, anh Lê Đình Thịnh đưa chị Dung đi khám ở bệnh viện tỉnh. Các bác sĩ tại đây khuyên chị nên đến bệnh viện tuyến trên để được xét nghiệm kỹ hơn.

Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, chị được các bác sĩ nội soi dạ dày, xét nghiệm máu,… và phát hiện chị bị ung thư dạ dày giai đoạn muộn, hẹp môn vị dẫn tới không thể ăn uống được.

Đang mang thai lại không được bổ sung dinh dưỡng nên bệnh của chị Dung tiến triển nhanh, những ngày sau đó chị nôn ói ra máu, đi tiêu ra máu, thậm chí không đi vệ sinh chị vẫn bị ra máu rỉ rả.

"Lúc đầu, tôi chỉ nghĩ mình bị hành thai nên vẫn ở nhà chịu đựng, đến khi không chịu nổi nữa, chồng tôi đưa tôi đi bệnh viện thì mới biết mình bị ung thư dạ dày.

Sau nhiều cuộc hội chẩn, các bác sĩ đưa ra quyết định phải nuôi bé thêm 4 tuần. Song song đó là bổ sung dinh dưỡng để chị Dung có thể đáp ứng được phẫu thuật muộn trong thời gian tới.

Với sự kết hợp liên khoa Tâm lý, Phụ sản, khoa Ngoại tiêu hóa trong hơn một tháng, ngày 5/7/2017, khi thai kỳ được 31 tuần, các bác sĩ khoa Phụ sản đã phẫu thuật bắt con để cứu đứa bé trước khi chị Dung bước vào kỳ đại phẫu thuật của mình.

Thạc sĩ, bác sĩ Võ Duy Long, Phó khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM khuyến cáo: "Những dấu hiệu lâm sàng xuất hiện cùng lúc với mang thai khiến nhiều người nghĩ mình bị hành thai, hay thay đổi nội tiết tố mà không đi khám.

Thực tế có rất nhiều người khi nghe mình bệnh thì đã tự điều trị bằng phương pháp dân gian truyền miệng thì nguy cơ tử vong cả thai phụ và thai nhi rất lớn".

Những ai có nguy cơ mắc ung thư dạ dày?

Thấy dấu hiệu báo động mà chủ quan, mẹ bầu bị ung thư dạ dày vẫn nghĩ mình ốm nghén

Chế độ ăn mặn làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Ảnh: Sức khỏe Đời sống 

- Người có chế độ ăn nhiều muối, ăn nhiều thức ăn hun khói, ít ăn trái cây và rau.

- Nhiễm khuẩn Helicobacter pylori, một loại vi khuẩn sống trong niêm mạc nhầy của dạ dày.

- Người bệnh viêm dạ dày mãn tính, viêm teo dạ dày, dị sản ruột.

- Thiếu máu ác tính.

- Người hút thuốc.

- Tiền sử gia đình có người thân mắc ung thư dạ dày.

Dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày khiến người bệnh vô cùng đau đớn. Nhưng trong nhiều trường hợp, những cơn đau lại không phải là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh.

Umut Sarpel, Phó giáo sư, bác sĩ chuyên về phẫu thuật ung thư tại Mỹ cho biết: “Thực tế, giai đoạn sớm ung thư dạ dày có thể không gây ra triệu chứng”.

"Tất cả chúng ta ai cũng đều có lúc bị đau bụng, và nó có thể khiến mọi người lo lắng về ung thư dạ dày. Nhưng đó không phải là một trong những dấu hiệu phổ biến của ung thư. Trong hầu hết các trường hợp đau bụng không phải là kết quả của bệnh ung thư", ông nói.

Thấy dấu hiệu báo động mà chủ quan, mẹ bầu bị ung thư dạ dày vẫn nghĩ mình ốm nghén

Buồn nôn và nôn là dấu hiệu của ung thư dạ dày. Ảnh: WikiHow 

1. Nôn và buồn nôn

Đây là triệu chứng rất phổ biến. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là vì dạ dày bị đầy hơi do kích thích và khối u chèn ép. Ngoài ra, khi nôn mửa, bạn sẽ thấy chúng có cấu trúc giống bã cà phê và lẫn máu đỏ tươi, đó là do thức ăn đã được tiêu hóa 1 phần.

2. Cảm giác thèm ăn biến mất nhanh chóng

Bạn rất đói khi ngồi vào bàn ăn. Nhưng chỉ sau vài miếng, cảm giác thèm ăn nhanh chóng biến mất và các món ăn không còn hấp dẫn.
Hiện tượng này được gọi là "no sớm' và là một triệu chứng có thể báo hiệu ung thư dạ dày. Đặc biệt nếu bạn cảm thấy nhanh no hơn hẳn trước đây, thì đó là điều không nên bỏ qua.

3. Giảm cân không rõ nguyên nhân

Nhiều căn bệnh bao gồm tiểu đường tuýp 1, bệnh Addison (suy tuyến thượng thận), bệnh Crohn (viêm ruột) có thể dẫn đến giảm cân không rõ nguyên nhân. Và ung thư dạ dày cũng là một những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Thấy dấu hiệu báo động mà chủ quan, mẹ bầu bị ung thư dạ dày vẫn nghĩ mình ốm nghén

Khi bị ung thư dạ dày, bạn thường xuyên gặp tình trạng kém ăn, khô miệng. Ảnh: Sức khỏe Đời sống

4. Kém ăn, khô miệng

Khi bị ung thư dạ dày, bạn cũng thường xuyên chịu trận với tình trạng kém ăn, khô miệng kéo dài khiến bệnh nhân luôn trong tình trạng suy nhược, sút cân nhanh chóng và thiếu máu.

5. Máu trong phân hoặc nôn ra máu

Mặc dù không phải là dấu hiệu chắc chắn của ung thư dạ dày - cả viêm đại tràng và bệnh Crohn đều có thể gây đi ngoài ra máu - nhưng việc đi ngoài ra máu hay nôn ra máu đều là những dấu hiệu cần đi khám bác sĩ tiêu hóa.

Nếu chảy máu có liên quan đến ung thư dạ dày, máu trong phân sẽ có màu nâu sẫm như bã cà phê hoặc đen như nhựa đường (vì máu đã bị tác động của men tiêu hóa). Còn máu trong chất nôn sẽ có màu đỏ tươi, và có thể lẫn với màu “cà phê” vì đã bị tiêu hóa một phần.

6. Ợ nóng

Theo các nguồn tin từ Trung tâm Ung thư MD Anderson thuộc Đại học Texas, chứng ợ nóng, khó tiêu và các triệu chứng khó chịu ở ruột có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư dạ dày.

Chuyên gia tiết lộ sự thật kinh hoàng: Tử vong vì chiếc răng khôn, chớ coi thường(VietQ.vn) - Theo kết quả điều tra và thống kê của Tổ Chức Chăm Sóc Răng Miệng Hoa Kỳ, ước tính khoảng 85% răng khôn sẽ bị nhổ đi.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang