Thấy dấu hiệu này trên da hãy đi bác sĩ ngay vì 80% là triệu chứng của ung thư vú

author 21:43 27/06/2017

(VietQ.vn) - Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, ung thư vú sẽ mang đến hậu quả nặng nề về tinh thần cũng như con người, có thể gây tử vong.

 
Ung thư vú là tác nhân gây tử vong cao thứ hai trên thế giới. Ước tính mỗi năm thế giới có khoảng 14,1 triệu ca mới mắc ung thư, trong đó riêng bệnh ung thư vú chiếm tới 1,2 triệu ca.

Ở nước ta, mỗi năm trên toàn quốc có khoảng 126.000 ca mới mắc và 94.000 trường hợp tử vong do ung thư, thì riêng ung thư vú chiếm khoảng 11.000 ca mới mắc và trên 5.000 trường hợp tử vong.
 

Ung thư vú là tình trạng khối u ác tính phát triển ở các tế bào vú. Khối u ác tính là tập hợp các tế bào ung thư có thể sinh sôi rất nhanh ở các mô xung quanh, hoặc có thể lan ra (di căn) các bộ phận khác trong cơ thể.

Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh sẽ mang đến hậu quả nặng nề về tinh thần cũng như con người, có thể gây tử vong. 

 

 

 

Thấy dấu hiệu này trên da hãy đi bác sĩ ngay vì 80% là triệu chứng của ung thư vú

 Bệnh nhân ung thư vú ở giai đoạn khá nặng. Ảnh: Vietnamnet

Các dấu hiệu của ung thư vú

Thay đổi hình dạng, kích thước vú

Nếu nhận thấy một bên vú dày chắc và lớn hơn bên kia rõ ràng thì nên đến bác sĩ để kiểm tra.

Da vùng vú bị lồi lõm, co kéo bất thường

Thay đổi da do ung thư vú có rất nhiều biểu hiện. Triệu chứng ung thư vú thường gặp nhất là da bị dính, có dạng như "lúm đồng tiền" nên còn gọi là chứng lúm đồng tiền. Dính liền da là một dấu hiệu đặc trưng trên lâm sàng quan trọng để chẩn đoán ung thư vú.

Ngoài ra, khối u phát triển dạng khối hoặc dài và lớn, còn có thể xuất hiện nổi tĩnh mạch dưới da.

Chảy dịch ở núm vú

Nếu thấy có dịch máu hoặc dịch nhày sẫm màu thì 80% khả năng bạn bị ung thư vú. Cần phải có biện pháp nội soi tuyến vú để có kết luận chính xác.

Sưng hoặc có khối u ở nách

Nhiều người hay lầm tưởng đối với căn bệnh ung thư vú là u vú luôn xuất hiện trong bầu vú. Trên thực tế, u vú có thể tìm thấy dưới nách hoặc đôi khi là ở khu vực xương đòn. Vì vậy khi kiểm tra các khối u ở vú thì bạn nên kiểm tra cả những khu vực xung quanh để đảm bảo không có nguy cơ mắc ung thư vú.

Núm vú "tụt" vào trong

Đây là hiện tượng một núm vú bị kéo vào trong, giống như rốn của bạn. Núm vú của mọi người đều khác nhau nhưng không nhiều người có núm vú bị "tụt" ngược. Vì vậy, hãy đi gặp bác sĩ để có những lời khuyên kịp thời.

Thay đổi màu sắc trên da, đau hoặc đỏ vú

Ngực bị ửng đỏ và sưng đau có thể là ung thư vú dạng viêm. Nguyên nhân là do các khối u vú chèn ép các mô, khiến ngực bị sưng, đau và mẩn đỏ. Cùng với đó, các cơn đau xuất hiện liên tục với cường độ không suy giảm thì tốt nhất hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) cho biết, "các triệu chứng không phải quá rõ ràng và rất có thể nhầm lẫn với một số bệnh thuwofng gặp khác. Do đó, người bệnh nên đi gặp các bác sĩ có chuyên môn để khám và nhận được những tư vấn chính xác nhất".

Cách tự khám vú với chị em phụ nữ trên 20 tuổi

Thấy dấu hiệu này trên da hãy đi bác sĩ ngay vì 80% là triệu chứng của ung thư vú
Dũng Linh
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang