Thay dầu nhớt ô tô không đúng tiêu chuẩn có thể làm gãy tay biên, rách ron động cơ

author 06:33 04/08/2020

(VietQ.vn) - Nhiều tài xế không hiểu biết rõ mức độ dầu nhớt động cơ ô tô là bao nhiêu cho đúng tiêu chuẩn nên thường đổ vô tội vạ làm ảnh hưởng trực tiếp tới động cơ.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Dầu nhớt có tầm ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của động cơ. Trong quá trình sử dụng dầu nhớt sẽ bị biến chất do nhiệt (ôxi hoá, nhiệt phân), tạp nhiễm (bụi, nước, nhiên liệu) và các phụ gia bị tiêu hao nên sau một thời gian sẽ không còn đảm bảo tính năng bôi trơn và bảo vệ, vì thế cần xả bỏ và thay mới.

Định kỳ thay dầu nhớt thường được nhà sản xuất máy móc khuyến cáo theo thời gian chạy máy, số KM (tuỳ theo giới hạn nào đến trước), trong điều kiện bình thường và với loại dầu được chỉ định mà người sử dụng cần tuân theo. Tuy nhiên, trong điều kiện vận hành khắc nghiệt hoặc môi trường bất lợi, dầu nhớt cần được thay sớm hơn định kỳ hướng dẫn. Xong nhiều tài xế không biết đến tiêu chuẩn này, thậm chí mỗi khi đổ dầu nhớt động cơ ô tô thường đổ thừa đã vô tình để lại những tác hại khôn lường.

Tạo áp lực lên các chi tiết máy

Ở đầu và cuối trục khuỷu đều có các phớt ngăn rỉ nhớt ra ngoài. Nếu đổ quá nhiều nhớt sẽ tạo áp suất lớn trong động cơ. Kết quả, nhớt trong động cơ sẽ tạo lực lên các phớt ngăn lâu dần sẽ dẫn đến việc rò nhớt ra ngoài. Nguy hiểm hơn, nếu không phát hiện kịp thời lượng nhớt này có thể tràn qua bánh đà dẫn đến việc gây trược ly hợp.

Đổ thừa dầu nhớt động cơ ô tô gây ra nhiều tác hại cho động cơ cần tránh. Ảnh minh họa 

Có thể làm cong, gãy tay biên

Tài xế cần biết rằng không chỉ làm nước tràn vào động cơ mới gây ra việc gãy, cong tay biên mà ngay cả lực cản quá lớn từ lượng nhớt dư thừa cũng khiến trục khuỷu và tay biên phải chịu nhiều ma sát hơn khi tiếp xúc với nhớt khiến chúng có thể bị cong và nghiêm trọng hơn là có thể gây vỡ máy.

Xuất hiện bọt khí trong nhớt

Khi đổ quá nhiều, số nhớt dư không còn chỗ để lưu thông, khi động cơ hoạt động, trục máy xoay, lượng nhớt thừa ấy sẽ bị trộn lẫn với không khí và xuất hiện tình trạng nổi bọt. Nhớt có bọt không thể làm tốt việc bôi trơn các chi tiết máy lâu dần dẫn tới nóng máy và dần dần làm hư hại các bộ phận trong động cơ.

Rách ron động cơ

Ron động cơ có tác dụng làm kín các khe hở giữa các bộ phận, khi châm nhớt quá nhiều, vượt qua ngưỡng chịu đựng của đầu máy sẽ tạo sức ép làm rách, nứt các miếng ron phát sinh rò rỉ nhớt. Khi các miếng ron này bị nứt, hỡ sẽ gây tình trạng thiếu nhớt buộc phải châm nhớt liên tục.

Nguy hiểm tính mạng nếu để thiếu dầu hộp số ô tô theo đúng tiêu chuẩn(VietQ.vn) - Khi chạy xe bị thiếu dầu hộp số không chỉ gây hại tới hệ thống máy móc của ô tô mà còn vô cùng nguy hiểm nếu tài xế không phát hiện và kịp thời xử lý.

Gây hiện tượng khói đen

Nhớt máy nhiều sẽ trào lên buồn đốt và cháy cùng hỗn hợp xăng + khí gây ra hiện tượng khói đen khi xả khí thải. Nếu không khắc phục sớm sẽ gây tắc bộ lọc xúc tác khí, và sẽ làm vỡ bộ turbo đối với các xe sử dụng hệ thống tăng áp.

Đổ dầu nhớt kém chất lượng khiến máy ì ạch

Việc không thay dầu hoặc thay dầu không đúng cách hoặc thay dầu không đảm bảo chất lượng sẽ gây nên hậu quả nghiêm trọng cho máy móc, thiết bị và tăng chi phí sửa chữa, có thể dẫn đến phải hạ máy để đại tu bảo dưỡng, chi phi cực kỳ tốn kém mà không phải chủ xe nào cũng mong muốn. Vì thế hãy thay thế dầu động cơ đúng tiêu chuẩn hướng dẫn của nhà sản xuất, thay dầu đảm bảo chất lượng để giúp tăng tuổi thọ động cơ ô tô. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang