Thay đổi 1% thói quen để đạt được hiệu suất công việc gấp 15 lần

author 15:06 29/05/2015

Tôi là một nhà sản xuất phần mềm, thiết kế và doanh nhân, là người đồng sáng lập của Asana, phần mềm về hiệu suất được nhiều công ty lớn như Uber, Pinterest, Dropbox sử dụng cho công ty của họ.

Quay về thời gian trước, khi tôi còn là người quản lý kỹ thuật tại Facebook, tôi phải thiết kế chương trình hiệu suất cho nội bộ công ty. Phải nói rằng tôi đã bị ám ảnh với từ “hiệu suất” trong một thời gian dài.

Dưới đây là những lời khuyên mà tôi đã đúc rút được đều liên quan tới 1 trong 3 lĩnh vực: hoàn cảnh của bạn, tâm trí của bạn và kế hoạch của bạn

Hãy nhìn mọi việc bằng con mắt lạc quan

Tắt tất cả những thứ gây phiền nhiễu

Làm nhiều việc một lúc làm cho mọi người cảm thấy năng suất cao hơn nhưng nghiên cứu cho thấy rằng nó làm cho chúng ta kém năng suất hơn. Những cám dỗ của email rất lớn, nó làm gián đoạn công việc, làm cho chúng ta ngớ ngẩn hơn và phải mất rất nhiều thời gian mới có thể quay trở lại làm việc. Vì vậy để tập trung hãy:

-  Đặt điện thoại ở chế độ không làm phiền. Trên iphone: vuốt từ dưới lên trên màn hình sau đó nhấn vào biểu tượng mặt trăng.

- Đóng tất cả các cửa sổ trình duyệt mà không liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ chính.

- Nếu một phần của công việc của bạn là soạn email, hãy nhấn vào trạng thái mà bạn có thể viết thư mà không nhìn thấy những người khác đang hiển thị trên cửa sổ chat.

- Tắt thông báo thư quảng cáo trên máy tính của bạn

- Đăng xuất khỏi chat

Tìm dòng chảy thời gian

Nếu một ngày của bạn liên tục bị gián đoạn bởi các cuộc họp, đó là điều rất khó khăn để có được một “guồng quay” công việc.

- Dành ra 3 tiếng để “họp” , đồng nghiệp sẽ sắp xếp những công việc trong thời gian bạn họp và bạn có thể có được một công việc không bị gián đoạn.

- Nếu có thể, toàn bộ công ty sẽ có một ngày không phải họp vào mỗi tuần. Tại Asana chúng tôi có các ngày thứ 4 không có bất kỳ cuộc họp nào

- Tìm xem khoảng thời gian nào bạn làm việc tốt nhất trong ngày. Hãy làm thật tốt công việc trong khoảng thời gian superman này.

Làm chủ các công cụ

Nếu bạn sử dụng máy tính cả ngày, mỗi khi điều khiển chuột để di chuyển, bạn phải mất một chút thời gian. Nếu bạn muốn làm nhanh hơn thì nên học các phím tắt của phần mềm mà bạn sử dụng nhiều nhất.

Hãy lạc quan

Một trong những cuốn sách yêu thích của tôi về chủ đề này là The Power Tony Schwartz của Full Engagement. Biết cách quản lý năng lượng, không gian là chìa khóa để tăng năng suất và làm mới bản thân. Ngay cả tên của cuốn sách cũng là một lời nhắc nhở.

Nghỉ giải lao thường xuyên

Thông thường chúng ta nghĩ rằng mình càng dành nhiều thời gian cho công việc, hoàn thành càng nhiều việc càng tốt. Nhưng con người không phải là robot. Tâm trí cần thời gian để nghỉ ngơi. Nghiên cứu cho thấy nghỉ 15 phút sau mỗi 90 phút làm việc là một thói quen tốt để có thể hoàn thành được nhiều công việc hơn.

Hãy chăm sóc cơ thể của bạn

Bổ sung nước: Bắt đầu ngày mới, tôi đặt 5 cốc nước trên bàn làm việc của mình và uống hết chúng khi ra về.

Ăn vừa đủ: bữa trưa quá nhiều đạm thường không tốt cho buổi chiều

Bổ sung vitamin mỗi ngày:

- DHA: 1000mg mỗi ngày

- Dầu oliu: 1 thìa mỗi ngày

- Thuốc chống oxi hóa: 600mg mỗi ngày uống 30 phút trước khi ăn

- Dầu dừa nguyên chất, sạch: 1 muỗng canh vào buổi sáng

- Pterostilbene(gốc tự do): 50mg vào buổi sáng và tối.

- Sulforaphane(chất ngừa ung thư): 30mg vào buổi sáng và tối

- Curcumin(tinh bột nghệ): 200mg vào buổi sáng và tối

- Trà xanh: 200mg vào buổi sáng và tối

Tập thể dục để giảm cân ít nhất 2 lần mỗi tuần rất có lợi cho sức khỏe

Dành thời gian để đi chơi: 1 ngày mỗi tháng hoặc 1 ngày mỗi tuần.

Có hoài bão: dù ít ỏi thôi cũng tiếp thêm rất nhiều năng lượng để giúp bạn làm việc

Đừng trì hoãn bất cứ việc gì

Tôi trì hoãn công việc vì lười biếng. Tôi chần chừ vì tôi thấy nó không thoải mái. Khi điều này xảy ra bạn nên:

- Thành thật với những điều khó chịu ấy và tâm sự với những người bạn thân thiết của mình. Tại sao nó làm cho bạn mệt mỏi.

- Thoải mái với những điều sắp tới.

- Nếu bạn không dám đối mặt với những nỗi sợ ngay lúc này, hãy ưu tiên nó ở vị trí thứ 2 chứ không phải là bỏ mặc nó rồi quay sang lướt facebook.

Có một bản kế hoạch cho mình

Biết sắp xếp kế hoạch: Rất nhiều thứ phát sinh nếu bạn không có kế hoạch. Tất cả mọi thứ đều không được chuẩn bị nếu bạn không biết mình thực sự cần phải làm gì để đạt được mục tiêu của bạn và bạn ưu tiên nhất để làm những gì.

- Mục tiêu của bạn là gì? Tại sao bạn muốn đạt được điều đó? Những điều phải làm để đạt được mục tiêu của mình? Ai là người chịu trách nhiệm cho mỗi bước tiến?

- Có một số người thích làm việc một mình nhưng đối với những nhiệm vụ phức tạp sẽ mất thời gian và làm mình bối rối.

- Hãy tìm cho mình người cộng sự để hợp tác. Đôi khi công việc phải mất 2 ngày mới hoàn thành nhưng cũng có thể chỉ mất 2 giờ đồng hồ nếu bạn tìm được người cộng sự tốt.

- Tự tạo cho mình deadline trong công việc, chính áp lực sẽ tạo nên lợi thế cho bạn. Nếu một nhiệm vụ quan trọng mà chưa có thời hạn để hoàn thành, hãy tự tin nói với mọi người rằng: “Tôi sẽ gửi cho bạn bản sao của công việc vào ngày thứ 6”. Nếu không muốn mất mặt vì thất hứa, bạn sẽ phải hoàn thành công việc để sẵn sàng gửi nó vào ngày thứ 6.

Cuối cùng, bạn nên dành thời gian để tự kiểm điểm lại, chỉ vài phút mỗi ngày để xem xét những gì bạn đã làm tốt và chưa tốt. Những thay đổi nào bạn sẽ làm để có kết quả tốt hơn.

Nếu mỗi ngày bạn có được 1% sự tiến bộ thì tôi tin rằng đến cuối năm hiệu quả công việc của bạn sẽ tăng gấp 15 lần.

Theo Trí Thức Trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang