Thay đổi cơ cấu phân chia ngân sách cho Khoa học và Công nghệ

author 06:35 11/04/2015

(VietQ.vn) - Bộ KH&CN đề xuất thay đổi cơ cấu chi cho KH&CN theo hướng tăng ở Trung ương, giảm ở cấp địa phương.

Bộ KH&CN đang đề xuất Chính phủ Quy định nguyên tắc và tiêu chí phân bổ kinh phí cho hoạt động khoa học và công nghệ.

Theo đó, phân bổ kinh phí cho hoạt động KH&CN được thực hiện trên cơ sở đề xuất của các Bộ ngành, địa phương và gắn với kết quả, hiệu quả sử dụng kinh phí đã được phân bổ của 02 năm trước năm xây dựng kế hoạch KH&CN.

Phân bổ kinh phí cho hoạt động KH&CN gắn với tiềm lực KH&CN của Bộ ngành, địa phương.

Đề xuất thay đổi tỷ lệ phân chia ngân sách cho Khoa học Công nghệ
Đề xuất thay đổi tỷ lệ phân chia ngân sách cho Khoa học Công nghệ

Phân bổ kinh phí cho hoạt động KH&CN không dàn trải, trùng lặp, phù hợp với  định hướng mục tiêu chiến lược KH&CN, kế hoạch trung hạn đã được xác định.

Phân bổ kinh phí cho hoạt động KH&CN dựa trên việc xem xét, so sánh, tính điểm phân bổ dựa trên các tiêu chí cụ thể của các Bộ, ngành và địa phương. Phân bổ kinh phí cho hoạt động KH&CN công khai, minh bạch.

Hàng năm ngân sách nhà nước (NSNN) dành tối thiểu 2% NSNN chi cho hoạt động KH&CN theo dự kiến tỷ lệ: chi sự nghiệp KH&CN / chi đầu tư phát triển KH&CN / dự phòng theo tỷ lệ  55% / 30% /15%. Trong đó, dự kiến cân đối ngân sách dành cho KH&CN từ ngân sách trung ương và ngân sách địa phương như sau:

Đối với chi sự nghiệp KH&CN: khoảng 75% cân đối ngân sách trung ương, khoảng 25% cân đối ngân sách địa phương.

Đối với chi đầu tư phát triển KH&CN: khoảng 60% cân đối ngân sách trung ương, khoảng 40% cân đối ngân sách địa phương.

Điều chỉnh phân bổ kinh phí cho hoạt động KH&CN của các bộ, ngành, địa phương theo nguyên tắc: ưu tiên phân bổ kinh phí thực hiện các chương trình KH&CN Quốc gia; ưu tiên tiên kinh phí đảm bảo các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng đã được phê duyệt, ưu tiên các tổng mức có nhu cầu kinh phí lớn cho các nhiệm vụ chuyển tiếp và các tổng mức có như cầu kinh phí cho các nhiệm vụ cấp thiết, đột xuất, phát sinh được Đảng, Chính phủ giao thực hiện.

Tổng mức kinh phí cho hoạt động KH&CN của các Bộ, ngành và địa phương hàng năm đối chiếu, so sánh với các hạn mức ngân sách KH&CN trung bình của năm xây dựng kế hoạch KH&CN được điểu chỉnh trong trường hợp ngân sách KH&CN dự kiến phân bổ thấp hơn 80%, nhưng không tăng quá ~10% tổng mức ngân sách KH&CN của năm kế hoạch. Đối với trường hợp ngân sách của Bộ, ngành, địa phương được phân bổ dựa trên các tiêu chí nên trên được tăng kinh phí nhưng không vượt quá 180% tổng kinh phí ngân sách của năm xây dựng kế hoạch ngân sách KH&CN.

Bộ KH&CN đề xuất cơ cấu, tỷ lệ, tổng mức chi ngân sách KH&CN hàng năm. trong đó xác định: tổng mức kinh phí đầu tư phát triển KH&CN (từ ngân sách trung ương và địa phương); tổng mức kinh phí sự nghiệp KH&CN (từ ngân sách trung ương và địa phương); xác định tổng mức kinh phí dành cho Quỹ phát triển KH&CN quốc gia; Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia; kinh phí dành cho các nhiệm vụ KH&CN độc lập; tổng kinh phí dành cho các chương trình KH&CN quốc gia.

Thu Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang