Thay đổi thói quen ăn thịt sẽ khiến bạn sống lâu hơn

author 09:03 15/06/2019

(VietQ.vn) - Nghiên cứu gần đây cho thấy, thói quen ăn quá nhiều thịt đỏ - chẳng hạn như thịt xông khói và xúc xích có liên quan đến các vấn đề về sức khỏe.

Một nghiên cứu mới cho thấy, những thay đổi trong thói quen ăn thịt đỏ đi kèm nguy cơ tử vong sớm. Việc tăng thịt đỏ ít nhất nửa khẩu phần mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ tử vong sớm cao hơn 10% là kết quả của một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y tế BMJ hôm thứ Tư.

Nghiên cứu cũng cho thấy, thay thế thịt đỏ bằng các nguồn protein khác có thể giúp bạn sống lâu hơn. "Dữ liệu cho thấy thay thế thịt đỏ bằng các nguồn protein khác, chẳng hạn như thịt gia cầm, cá, các loại hạt, đậu, ngũ cốc và thậm chí cả rau quả, có thể làm giảm nguy cơ tử vong sớm", Tiến sĩ Frank Hu - Trưởng khoa Dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng Harvard, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu gần đây cho thấy thói quen ăn quá nhiều thịt đỏ - chẳng hạn như thịt xông khói và xúc xích có liên quan đến các vấn đề về sức khỏe. 

Nghiên cứu trên liên quan đến thói quen ăn uống và nguy cơ tử vong của 53.553 phụ nữ và 27.916 nam giới tại Hoa Kỳ từ năm 1986 đến 2010, trong đó lượng thịt đỏ và các thực phẩm khác mà mỗi người lớn ăn hàng ngày trong bốn năm được theo dõi bằng cách sử dụng bảng hỏi, sau đó tính toán thay đổi thói quen ăn uống theo thời gian.

Sau khi phân tích dữ liệu về chế độ ăn uống và số trường hợp tử vong, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng trong vòng 8 năm, việc tăng ít nhất một nửa khẩu phần thịt đỏ mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ tử vong sớm cao hơn 13% và 9%, tương ứng với thịt đã chế biến và chưa chế biến.

Tuy nhiên, Shalene McNeill - Giám đốc điều hành nghiên cứu dinh dưỡng con người của Hiệp hội thịt bò quốc gia lưu ý rằng dữ liệu trong nghiên cứu này đã hơn 20 năm và có thể không đại diện cho thói quen ăn uống ngày nay. "Protein, sắt và kẽm chất lượng cao của thịt bò tăng cường chế độ ăn uống cân bằng và bổ sung các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm thực vật", Shalene McNeill cho biết.

Nghiên cứu cũng có một số hạn chế, bao gồm dữ liệu chế độ ăn uống được tự báo cáo và những người tham gia chủ yếu là các y tá và chuyên gia y tế đã đăng ký. Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định xem những phát hiện tương tự có xuất hiện đối với các nhóm người đa dạng hơn không, cũng như xác định nguyên nhân của kết quả này.

Huy Hoàng (theo: cnn)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang