Thấy gì từ bộ phim “ăn theo” vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường?

author 05:44 18/08/2014

(VietQ.vn) - Không lâu sau khi đã tìm thấy xác chị Huyền, bộ phim Mất xác của đạo diễn Đỗ Thành An đã ra mắt khán giả nhưng nhanh chóng gây thất vọng với nhiều người vì nội dung chẳng có gì liên quan đến vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường như quảng cáo trước đó.

Sự kiện:

Theo những thông tin gần đây trên báo chí, hai bộ phim Mất xác và Scandal 2 - Hào quang trở lại đã thu hút sự quan tâm không nhỏ vì thông qua nội dung được hé lộ cho thấy cả hai phim đều lấy ý tưởng từ vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường. 

Đặc biệt, ngay từ khi công bố sản xuất, phim Mất Xác của đạo diễn Đỗ Thành An được dư luận chú ý bởi lấy ý tưởng từ vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường. Tuy nhiên, khi bộ phim được công chiếu cho báo chí, truyền thông vừa qua, một số khán giả có chút thất vọng nếu đến rạp chỉ để xem vụ thẩm mỹ viện Cát Tường lên phim như thế nào.

Nội dung ban đầu của Mất xác được tung ra là câu chuyện kể về bác sĩ Sinh (Hoàng Phúc đóng) làm chết người rồi ném xác bệnh nhân xuống sông. Trên poster chính thức của phim, nam diễn viên Hoàng Phúc đang cầm dao trong tư thế chuẩn bị giết người, nét mặt vừa hung bạo vừa sợ sệt. Trên poster ghi dòng chữ: “Không vớt được xác, không thể kết tội giết người”. Những tình tiết này hoàn toàn giống với vụ án Cát Tường, khiến khán giả chú ý và cũng tò mò không biết nội dung phim thế nào. Kết hợp với những lùm xùm vụ "nhái" ý tưởng càng khiến phim được mong chờ.

Bộ phim Mất xác gợi nhớ đến nội dung vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường

Bộ phim Mất xác gợi nhớ đến nội dung vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường. Ảnh minh họa

Câu chuyện được kể trong Mất xác lại xoay quanh cuộc đời của cô gái Ý Linh (Tina Tình đóng). Ý Linh là cô gái miền Tây lỡ thì làm nghề buôn bán trên song nước. Cô yêu bác sĩ Sinh xảo trá (do Hoàng Phúc đóng) và bị phản bội. Sau đó, Ý Linh bị dì ghẻ (Phi Thanh Vân đóng) ép làm gái bán hoa và cô phải  nuôi cả gia đình và con gái Ban Mai (Song Ngư đóng).

Phim được mở đầu bằng cảnh bác sĩ Sinh (do Hoàng Phúc đóng) máu me đầm đìa, ngã xuống sông và mất xác. Hai mẹ con Ý Linh bị nghi ngờ là thủ phạm. Tuy nhiên, cuối cùng thì ông Sinh không chết và thừa nhận đã tự tử. Trong phim, không có ai chết và cũng không có cái xác nào bị mất.

Sau khi bộ phim được công chiếu, nhiều ý kiến cho rằng dù nội dung của phim không xoáy vào vụ thẩm mỹ viện Cát Tường nhưng trong đó, vẫn có thể thấy phim Mất Xác mượn cốt lõi của vụ án một cách khéo léo tinh vi và có tầm khái quát vấn đề lớn. Theo một số khán giả, cốt lõi của vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường "Không vớt được xác, không thể kết tội giết người" luôn đi theo suốt phim. Trong phim, có 2 người đều nhận tội giết người nhưng xác chết thì một tháng vẫn chưa tìm được và không thể kết tội.

Mất Xác đã làm được nhiều hơn so với một bộ phim “ăn theo” vụ thẩm mỹ viện Cát Tường?

Mất Xác đã làm được nhiều hơn so với một bộ phim “ăn theo” vụ thẩm mỹ viện Cát Tường? Ảnh minh họa

Thêm vào đó, phim Mất Xác đã nhân cách hóa nhân vật bác sĩ Sinh thành đại diện cho tầng lớp trí thức phạm tội và đưa ra thông điệp ngầm: người thất học ngu dốt phạm tội thì có thể làm hại một hoặc vài chục người, còn tầng lớp trí thức sai lầm phạm tội sẽ hại cả thế hệ, và lớn hơn nếu giữ vị trí xã hội càng cao. Từ đó bộ phim đưa ra thông điệp: Có quá nguy hiểm không nếu bác sĩ đã phạm tội không bị kết án giết người? Đây cũng là một mặc định nguy hiểm cho xã hội (giết người hãy giấu xác đi, hay tiêu hủy xác đi sẽ không có tội giết người).

Nếu ở vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường, bác sĩ Tường là thủ phạm chính thì trong phim, bác sĩ Sinh là nạn nhân nhưng đó cũng là tội phạm, là người gây ra bao tội lỗi cho mẹ con Y Linh, người đã giết chết cuộc đời của 2 mẹ con tầng lớp thấp hèn. Dù pháp luật không phán xét nhưng ông ta vẫn bị một tòa án lương tâm phán xét và phải trả giá cho những gì mình gây ra.

Có thể nói, cả bộ phim Mất xác là quá trình điều tra xem ai là kẻ giết người và cái xác đó hiện đang ở đâu nhưng chính cái xác đó lại là kẻ giết người (ông Sinh – kẻ đã giết chết cuộc đời mẹ con Y Linh vì những ích kỷ hẹp hòi, dục vọng thấp hèn của mình). Qua đó, đạo diễn muốn gửi gắm rằng, xác mất đi có thể tìm lại được nhưng tâm hồn mất đi sẽ không thể tìm lại và dẫn đến vô vàn hệ lụy sau này. 

Hành động làm phim “ăn theo” vụ thẩm mỹ viện Cát Tường là thiếu đạo đức?

Hành động làm phim “ăn theo” vụ thẩm mỹ viện Cát Tường là thiếu đạo đức? Ảnh minh họa

Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ khán giả lại có nhận xét hoàn toàn trái ngược về bộ phim Mất xác. Theo những ý kiến này, chưa nói đến giá trị nghệ thuật của bộ phim mà chỉ nhắc đến cái ý tưởng khai thác đề tài một vụ án đang rất nhạy cảm để làm phim “ăn theo”, bất chấp sự đau buồn của những người thân nạn nhân là một việc làm bất nhẫn, nếu không muốn nói là thiếu đạo đức.

Bên cạnh đó, ngay khi phim vừa công chiếum trên các trang mạng xã hội đã có không ít đánh giá cho rằng những người thực hiện bộ phim Mất xác đã quá vô cảm khi ăn theo một vụ án mạng thương tâm, bất kể đến sự đau khổ của gia đình chị Huyền khi lấy tên phim là Mất xác. Trái lại, một số khác thì phản ứng lại, cho rằng chuyện làm phim Mất xác không vi phạm đạo đức nghề nghiệp bởi sự việc đó đã được các phương tiện truyền thông đăng tải ròng rã suốt một thời gian dài…

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang