Thầy giáo đưa 'Hậu duệ mặt trời' vào đề thi nói gì?

author 18:40 24/04/2016

(VietQ.vn) - Đề thi văn mới đây của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Quảng Trị) gây xôn xao khi đề cập tới "Hậu duệ mặt trời". Thầy giáo ra đề đã nói gì về vấn đề này?

Tin tức mới nhất trên báo Thanh niên cho hay, ông Nguyễn Phú, Tổ trưởng Tổ văn Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Quảng Trị) xác nhận ông chính là người đã ra đề thi này.

Theo ông Phú, ý nghĩa của việc ra đề là tập cho học sinh biết cách xử lý văn bản sinh động, hấp dẫn và mới mẻ. Đặc biệt là nhấn mạnh phong cách ngôn ngữ báo chí để xử lý một tình huống, một vấn đề xã hội đặt ra. Mục đích cuối cùng là kiểm tra và rèn luyện kỹ năng đọc hiểu văn bản của học sinh chứ không có dụng ý quảng cáo hay chính trị ở đây.

Trong đề thi này, câu số 5 phần I gây nhiều tranh cãi nhất. Có luồng ý kiến cho rằng bộ phim này chưa được công chiếu rộng rãi, nếu học sinh chưa xem qua phim này sẽ khó làm tốt câu này, ông Nguyễn Phú lý giải: “Đây là phần đọc hiểu và chỉ cần đọc văn bản học sinh sẽ làm được bài. Thực ra câu hỏi này có 2 vế gồm: 'niềm cảm hứng gợi lên từ bộ phim' và 'những gì văn bản đã thể hiện'. 

Đề thi văn của trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đề cập tới 'Hậu duệ mặt trời'

Đề thi văn của trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đề cập tới 'Hậu duệ mặt trời'. Ảnh Dân Trí

Trong đó, 'niềm cảm hứng gợi lên từ bộ phim' cũng có thể hiểu từ trong câu nói của Thủ tướng Thái Lan cho rằng bộ phim đã truyền lòng yêu nước đến cho giới trẻ. Dù rằng bộ phim này được giới trẻ biết đến nhiều nhưng đây vẫn chỉ là vế phụ. Còn vế chính là dựa vào nội dung văn bản thể hiện, khi đó học sinh sẽ vào vai đạo diễn để thể hiện suy nghĩ của mình.

Khi đọc các ý kiến bàn luận về đề thi này trên Báo Thanh Niên, tôi thấy có những tranh luận vì sao Việt Nam không có được những bộ phim có thể quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới. Khi đặt ra câu hỏi này tôi muốn học sinh có thể sáng tạo, nghĩ ra những điều mình sẽ làm trong tương lai cho đất nước VN”, ông Phú nói thêm.

Báo Dân Trí cũng đã kịp ghi lại mong mỏi của người thầy dạy văn qua đề thi “lạ" này. Ông Phú chia sẻ: “Thứ nhất, tôi không cho đề văn của mình là độc đáo. Nó là đề văn kiểm tra năng lực vận dụng, giải quyết một vấn đề hấp dẫn, cụ thể, gần gũi với các em học sinh. Thứ hai, bất cứ đề văn nào tôi cũng mong học sinh sẽ làm bài tốt, sẽ yêu thích môn văn của mình hơn vì ít nhất các em đã thấy thầy cô đang rất gần với các em. Tôi luôn muốn đặt mình vào vị trí của học sinh để các em thấy‎ cái các em quan tâm cũng là điều thầy cô quan tâm.

Tôi nghĩ rằng ''Hậu duệ Mặt trời'' trong cảm xúc của tôi và trong rất nhiều người cũng là một tác phẩm nghệ thuật nhân văn như thế! Hãy có cái nhìn khách quan hơn đối với những tác phẩm nghệ thuật có sức ảnh hưởng lớn như thế!.

>> Bị động kinh, cô gái trẻ chết trong khi ngủ

Mỹ Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang