Thầy giáo miền núi giật giải sáng tạo cơ khí

author 14:29 19/04/2013

Một giáo viên không chuyên về cơ khí, nhưng lại chế tạo ra nhiều sản phẩm có ý nghĩa thiết thực với đời sống. Trong đó, sản phẩm bình nước nóng năng lượng mặt trời được giải 3, tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn tỉnh Kon Tum.

Các "công trình" khoa học của giáo viên này đã được nộp đơn đăng ký sáng chế tại Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ.

Anh là Trần Đình Thuy - giáo viên dạy môn sử của Trường THCS Vinh Quang, thị xã Kon Tum, tỉnh Kon Tum. Hiện anh đã có 3 sản phẩm được đưa vào ứng dụng trên thị trường và viết được hơn 10 phần lý thuyết cho các sản phẩm cơ, điện khác.

Có đam mê là thành công

Niềm say mê nghiên cứu khoa học ở anh có từ lúc còn nhỏ, thủa còn là học sinh cấp 2, anh Thuy đã có những ý tưởng táo bạo như nghiên cứu ra súng từ trường, chế tạo kim cương nhân tạo, làm ra động cơ vĩnh cửu...  Chính vì thế, mặc dù là một giáo viên thuộc khoa học xã hội, song vì có niềm đam mê mãnh liệt với nghiên cứu khoa học tự nhiên, nên gặp bất kỳ một hiện tượng lạ hay một cuốn sách giới thiệu về một thiết bị cơ-điện mới nào..., Trần Đình Thuy lại đọc ngấu nghiến không kể ngày đêm.  AnhThuy chia sẽ, vì là dân "ngoại đạo" nên có nhiều tài liệu phải đi đọc lại nhiều lần anh mới hiểu được nguyên lý cơ bản của máy. Chỗ nào không hiểu anh tìm tới những người giỏi về chuyên môn để tìm hiểu thêm, chưa bao giờ anh chấp nhận bỏ cuộc. Nhiều lúc, anh đứng hàng giờ trước một chiếc máy bơm nước chỉ để làm mỗi một việc là... ngắm nghía và nghiên cứu.

Sản phẩm đầu tiên mà anh chế tạo ra là ra một cái "bình đun nước nóng" bằng năng lượng mặt trời. Sản phẩm này là món quà cưới anh dành tặng vợ vào năm 2001. Hiện sản phẩm này đang được gia đình anh sử dụng với hiệu quả tốt. Từ thành công ban đầu đó, được sự động viên giúp đỡ của gia đình và bạn bè cả về vật chất lẫn tinh thần, Anh Trần Đình Thuy đã ngày đêm miệt mài với việc nghiên cứu khoa học của mình. Ngoài các sản phẩm đã làm ra, anh còn viết phần lý thuyết cho trên 10 sản phẩm khoa học như: máy chưng cất nước tuần hoàn nhiệt; tua bin thủy lực (các chủng loại), bình nước đa chức năng, thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời đun nước...

Trần Đình Thuy - giáo viên dạy môn sử của Trường THCS Vinh Quang, thị xã Kon Tum, tỉnh Kon Tum giới thiệu về sản phẩm sáng tạo của mình. Ảnh minh họa

"Phổ cập" bình nước nóng cho mọi hộ dân

Hiện tại, có 3 sản phẩm đã được anh Trần Đình Thuy thử nghiệm thành công là tua-bin thủy lực; ấm nước mặt trời (đã được nộp đơn đăng ký sáng chế tại Cục Sở hữu trí tuệ-Bộ Khoa học và Công nghệ); và sản phẩm bình nước nóng năng lượng mặt trời đã được giải 3 (không có giải nhất, nhì) tại cuộc thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh. Sản phẩm bình nước nóng năng lượng mặt trời hiện cũng đang được đông đảo người dân trong tỉnh anh ủng hộ.

Sản phẩm này của anh Thuy đã qua 4 thế hệ, với thế hệ sau được cải tiến theo hướng mẫu mã đẹp hơn, bảo đảm công năng như nhau nhưng giá thành hạ hơn, đơn giản hơn, bền hơn. Bình nước nóng năng lượng mặt trời thế hệ 1 được làm bằng thủy tinh hiện gia đình anh Thuy đang sử dụng. Thế hệ 2 được cải tiến làm bằng nhôm. Thế hệ 3 làm bằng i nox. Thế hệ 4 làm bằng sắt. Dung tích chưa đến 60 lít nước, bảo đảm phục vụ nước nóng đủ cho 4 người trong một gia đình sử dụng.

Ưu điểm lớn nhất ở bình nước nóng năng lượng mặt trời của anh Thuy là máy đặt cao hơn bồn chứa nước, rất phù hợp với những ngôi nhà có mái yếu, không đủ sức nâng bồn chứa nước, giảm chi phí cho người sử dụng do không phải làm giá đỡ bồn nước riêng biệt. Nước để qua đêm đến sáng vẫn còn nóng.

Bình có cấu tạo gồm bộ phận thu nhiệt (bếp lửa mặt trời) và bộ phận giữ nhiệt, hệ thống chứa nước không thông với nhau, nên việc nước trong bộ phận giữ nhiệt không di chuyển xuống bộ phận thu nhiệt, vì thế bình có thể làm bằng sắt, giá thành rẻ nhưng vẫn không gỉ sét. Bình hoạt động theo nguyên lý đối lưu nhiệt kín, chỉ diễn ra trong bộ phận thu nhiệt. Trong khi các sản phẩm trên thị trường sử dụng nguyên lý đối lưu nhiệt hở, thời gian làm nóng chậm hơn.

Ngoài ra, nhờ ứng dụng nguyên lý xi-phông, nên thiết bị này có thể đặt cao hơn hoặc thấp hơn bồn chứa nước, cho phép người sử dụng không cần phải chi phí thêm tiền để gia công giá đỡ nâng cao bồn nước. Riêng khoản này có thể tiết kiệm được từ 500.000 đồng đến 1.500.000 đồng... Giá thành bình nước nóng năng lượng mặt trời của anh chỉ bằng 2/3 giá thành các sản phẩm trên thị trường.

Theo Đất Việt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang