‘Thấy người dân ống thấp ống cao bị công an tịch thu hàng mà tôi rơi nước mắt!’

author 13:53 14/12/2015

(VietQ.vn) - Hình ảnh đó có phần phản cảm. Vì vậy, Công an Hà Nội đề xuất để công an đi tuần tra bằng xe đạp, như vậy sẽ tạo cảm giác gần gũi hơn.

Sáng nay (14/12), tổ đại biểu Quốc hội số 5, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội gồm các ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội; ông Đinh Xuân Thảo - Viện trưởng Viện Lập pháp QH đã có buổi tiếp xúc cử tri tại Q. Nam Từ Liêm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp xúc cử tri

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp xúc cử tri. Ảnh V.Cường

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã nêu nhiều ý kiến về tình hình căng thẳng trên Biển Đông; quan hệ Việt – Trung; vấn đề nợ công; tham nhũng, lãng phí,...

Ông Lê Quý Quân (P. Trung Văn) kiến nghị, để hạn chế tham nhũng, tất cả mọi người dân đều phải thanh toán qua thẻ Ngân hàng và kê khai tài sản phải mạnh hơn nữa.

Đồng thời, ông Quân cũng nêu ra lo lắng về vấn nạn thực phẩm hóa chất rất nhiều, nguy hại đến giống nòi. Ông Quân đề nghị phải xử lý hình sự và cấm vĩnh viễn các cơ sở sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng.

Cử tri Phạm Bá Chiến (P. Cầu Diễn) đề cập đến vấn đề nợ công hiện nay có báo cáo đúng hay tô vẽ cho đẹp?

"Cử tri chúng tôi theo dõi thì thấy vấn đề nợ công mà Bộ trưởng Bùi Quang Vinh và Chính phủ báo cáo là vênh nhau. Do đó, cần phải công khai, minh bạch mới lấy được lòng tin của người dân.

Thực tế, qua theo dõi, thì chúng tôi thấy thống kê hiện nay là mỗi người dân phải nợ 1117 USD. Đến đời con tôi đã khai thác hết tài nguyên thì cháu tôi sẽ như thế nào?", ông Chiến lo lắng, đặt câu hỏi.

Còn cử tri Phùng Thế Minh (P. Cầu Diễn) lại đề cập đến chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch TQ Tập Cận Bình vừa qua.

"Ông Tập có tuyên bố, viện trợ cho VN 1 tỷ nhân dân tệ, riêng tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho vay 250 triệu USD. Đề nghị cho biết quan điểm của Đảng, QH, Chính phủ về vấn đề này?", ông Minh hỏi.

Cử tri này nhìn nhận rằng việc Trung Quốc gây căng thẳng trên biển Đông quan điểm của chúng ta đấu tranh hòa bình là đúng.

"Nhưng còn băn khoăn là đấu tranh bằng hòa bình thì ta có kiện Trung Quốc ra tòa án Quốc tế không và vào thời điểm nào?", ông Minh đặt thêm.

Cử tri Nguyễn Minh Phượng (P. Xuân Phương) bày tỏ, vừa qua, ta có xét xử một số vụ án tham nhũng lớn trước ĐH Đảng nhưng ông Phượng vẫn băn khoăn chuyện tuyên án rồi nhưng tài sản thu hồi không thấy công khai.

"Tuyên án 10-15 năm nhưng thất thoát hàng trăm tỷ thì mới là quan tâm. Nếu chỉ xử mà không công khai tài sản thu hồi thì sẽ dẫn đến cứ tham nhũng rồi đi tù còn của cải chuyển sang nước ngoài, con cái hưởng", cử tri băn khoăn.

Một vấn đề khác cũng được các cử tri quan tâm, đó là tình hình cháy nổ diễn ra ở các khu chung cư, nhà ở cao tầng diễn ra trong thời gian vừa qua.

Ngoài ra, các cử tri cũng đề cập đến các vấn đề liên quan tới hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, công tác chuẩn bị cho bầu cử QH khóa XIV.

Sau khi báo cáo về kết quả hoạt động của tổ đại biểu QH số 5, Đoàn ĐBQH Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trả lời các ý kiến của cử tri nêu ra.

Theo ông Chung, có 32 vấn đề được cử tri nêu mà ông đã tốc ký, lược chép và sẽ chuyển tải toàn bộ ý kiến lên đoàn ĐBQH để chuyển tới Quốc hội, Chính phủ, UBND TP để sớm trả lời kiến nghị của cử tri.

Về việc phòng cháy chữa cháy ở khu dân cư, đặc biệt là ở các khu chung cư, ông Chung cho rằng đây thực sự đang là vấn đề đang rất nóng.

Ông Chung cho hay, trong kỳ họp HĐND TP vừa qua, các cử tri, đại biểu HĐND cũng rất bức xúc về tình trạng cháy các tòa chung cư.

"Đúng là có tình trạng, sau khi cháy các cơ quan điều tra vào cuộc thì chất lượng PCCC của các tòa nhà tái định cư, cũng như các chung cư xây để bán chất lượng kém.

Và có những công trình khi vào sử dụng rồi vẫn chưa có thẩm định, kiểm tra, công nhận chất lượng của lực lượng PCCC. Đây là trách nhiệm của chủ đầu tư và trong quá trình, giám sát thi công các công trình này", ông Chung nêu rõ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, Thành phố sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra các dự án này, có giải pháp mạnh yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc vấn đề này.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn PCCC với người dân, giảm các vụ cháy.

Bày tỏ với vị tân Chủ tịch thành phố, cử tri Nghiêm Xuân Dịu (phường Phú Đô) nghẹn ngào nhắc lại hình ảnh một số công an Hà Nội hất hàng hoá, gánh hoa quả của người dân. Theo ông Dịu, hình ảnh ấy khiến người ta nhìn công an không đúng của dân nữa mà của ai khác. “Thấy người dân ống thấp ống cao bị công an tịch thu hàng hoá mà tôi rơi nước mắt, bất lực và chỉ biết khóc thầm”, ông Dịu nói và rơi nước mắt. 

công an thu đồ bày bán vỉa hè

Công an, dân phòng HN thu giữ đồ của người bán hàng rong. Ảnh Bá Đô (Vnexpress)

Trả lời về vấn đề cử tri nêu, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, hai năm qua Thành phố thực hiện năm trật tự văn minh đô thị có sắp xếp lại lòng đường, vỉa hè và tuyên truyền, kêu gọi người dân dân bán hàng trong khuôn viên, tuy nhiên một số hộ kinh doanh hoa quả, quần áo, điện máy, tạp hoá hay bán nước lại thường hay lấn chiếm vỉa hè để buôn bán.

Theo ông Chung, người dân bày ra là mong muốn bán được nhiều hàng hơn nhưng lại làm ảnh hưởng cộng đồng dân cư và mỹ quan thành phố. Vì thế, Thành phố làm mạnh và mong người dân ủng hộ chủ tương, tuyên tuyền đến từng tổ dân phố để hộ dân sắp xếp bán hàng vừa có thu nhập nhưng phải đảm bảo văn minh, cảnh quan, trật tự.

công an mễ trì

Trong khi những người bán hàng rong thường bị công an thu giữ đồ thì tại các nhà hàng lớn, xe cộ để tràn lan ra vỉa hè mà không thấy công an đâu. Ảnh chụp tại một nhà hàng trên phố Đỗ Đức Dục, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. 

Tân Chủ tịch TP cho biết, lực lượng công an là một trong những lực lượng tham gia tuyên truyền, phổ biến, nhắc nhở các hộ dân kinh doanh, buôn bán thực hiện quy định chung. Trước đây, lực lượng này được trang bị xe ô tô, khi xuống đường, tiến hành thu giữ có khi tạo sự giằng co và bản thân ông cũng cảm nhận được. Bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến đóng góp trên địa bàn Thủ đô.

“Lãnh đạo Công an Hà Nội cho thay đi ô tô bằng đi xe đạp tuần tra, nhắc nhở người dân để gần gủi với người dân lại thân thiện môi trường, đi vào được nhiều ngõ xóm. Mong người dân ủng hộ để công tác này có hiệu quả, đảm bảo văn minh đô thị, thành phố ngăn nắp, gọn gàng cũng như tạo thông thoáng giao thông”, ông Nguyễn Đức Chung bày tỏ.

Ngay sau khi rời bục phát biểu, ông Chung đã trực tiếp xuống gặp gỡ một số cử tri ở quận Hà Đông, có ý kiến về việc không được cấp nhà tái định cư sau khi tiến hành giải phóng làm đường Lê Văn Lương cũng như cử tri huyện Thanh Oai nêu về việc thu hồi đất.

Ngoài ra, một số cử tri có đơn thư tố cáo về hành vi tham nhũng tại địa phương mình.

Ông Chung đã trực tiếp lắng nghe và đề nghị những cử tri này gửi đơn đến tổ thư ký, đồng thời cam kết sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng của Thành phố sớm xem xét, trả lời các ý kiến.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang