Thấy ô tô có những dấu hiệu này, tài xế hãy kiểm tra ngay hệ thống điều hòa

author 15:16 17/10/2017

(VietQ.vn) - Một trong những dấu hiệu mà ô tô gặp trục trặc về điều hòa là thời gian làm mát chậm, độ lạnh không sâu. Thậm chí có những xe chỉ có gió nóng chứ không có gió lạnh.

Theo các kỹ sư tại Nissan Giải Phóng, tài xế "bắt bệnh" điều hòa khi thấy trong ô tô lâu hoặc không mát do lượng chất làm lạnh không đủ và cách khắc phục là bạn tới garage để nạp thêm lưu chất. Trường hợp thứ hai là do dây cua-roa nối động cơ với máy nén bị chùng, dẫn đến thất thoát công và máy nén không thể nén chất làm lạnh đến áp suất cần thiết.

Thường xuyên kiểm tra hệ thống điều hòa ô tô để mỗi chuyến đi được trọn vẹn nhất. Ảnh: Gia đình Việt Nam 

Tuy nhiên, đó là những hỏng hóc liên quan trực tiếp đến các thiết bị trong hệ thống. Còn có những lý do như dàn lạnh quá bẩn khiến dòng gió bị cản, tản nhiệt ra xung quanh khiến hiệu quả làm lạnh giảm.

Vấn đề mà những người đi xe gặp phải nữa là điều hòa không có gió mát. Hiện tượng này bắt nguồn từ các nguyên nhân như: Dây cua-roa nối động cơ với máy nén bị đứt; khớp ly hợp máy nén gặp vấn đề nên khi bật công tắc, máy nén không nhận được năng lượng từ động cơ; van giãn nở trục trặc; sự cố với mạch điện hay do đường dẫn hở khiến khí mát thất thoát hết, không làm lạnh được. Nơi chất làm lạnh thoát ra thường có bụi bám nhiều nên bạn có thể phát hiện một cách khá dễ dàng.

Nếu có dấu hiệu bất thường, có thể kiểm tra nhanh bằng cách sờ vào ống dẫn ga, thấy ấm ở đường cao áp và mát ở đường thấp áp là được. Các nhà sản xuất quy định ống cao áp có đường kính nhỏ hơn ống thấp áp. Nếu nhiệt độ giữa hai ống này không chênh nhau nhiều thì rất có thể điều hòa của bạn gặp trục trặc.

Tài xế cần chú ý những hỏng hóc này ô tô sẽ thường gặp phải trong mùa mưa(VietQ.vn) - Vào mùa mưa, ngoài việc ô tô dễ bị thủy kích gây hỏng hóc động cơ khi đi qua đường ngập lụt mà còn gây ra hỏng hóc ở những bộ phận khác của xe.

 

Ngoài ra có thể kiểm tra tốc độ gió thổi mạnh hay yếu; nếu dây cao áp và dây thấp áp vẫn bình thường thì có thể kết luật cần phải làm sạch giàn lạnh. Để đo hiệu quả làm lạnh, bạn để động cơ ở vòng tua 1.500 vòng/phút, đặt máy lạnh ở mức cao nhất. Sau 5 phút, bạn có thể đo nhiệt độ ca-bin và nhiệt độ gió thổi ra từ giàn lạnh. Nếu nhiệt độ ở mức cao, bạn nên kiểm tra toàn bộ hệ thống.

Để kéo dài tuổi thọ cho hệ thống điều hòa trên ô tô, tài xế nên dán kính mờ, hoặc rèm cho ô tô, những vật dụng này sẽ tránh việc hấp thụ nhiệt từ ngoài vào bên trong xe. Nên hạ các cửa kính ô tô một vài phút sau đó mới bật quạt gió và điều hòa. Nên chuyển sang chế độ lấy gió khi trời mưa. Khi qua vùng ngập nước tốt nhất nên tắt điều hòa và cả quạt gió. 

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang