Thay thế hoàn toàn xăng A92 bằng xăng E5, doanh nghiệp nói gì?

authorĐỗ Thu Thoan 09:16 21/03/2017

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương vừa trình Chính phủ phương án thay thế hoàn toàn xăng A92 bằng xăng sinh học E5 trên toàn quốc từ năm 2018. Tuy nhiên, việc loại bỏ xăng A92 không đơn giản.

Theo đó, một số doanh nghiệp cho hay việc kinh doanh xăng sinh học có doanh thu thấp so với xăng A92 và A95. Hơn nữa, tiêu thụ xăng sinh học chậm, tồn kho nhiều ngày, tỉ lệ hao hụt cao, ảnh hưởng đến lợi nhuận doanh nghiệp, thông tin trên Pháp luật TPHCM cho biết.

Chưa kể theo chủ trương của Nhà nước, việc bán song song xăng E5 với xăng A92 làm cho việc kinh doanh xăng sinh học không hiệu quả vì người tiêu dùng chọn xăng A92.

thay-the-hoan-toan-xang-a92-bang-xang-e5-doanh-nghiep-noi-gi

 Thay thế hoàn toàn xăng A92 không dễ - Ảnh minh họa

Khi đề cập đến phương án thay thế xăng A92 bằng xăng sinh học vào năm 2018, nhiều công ty và tổng đại lý xăng dầu lo lắng sẽ không đảm bảo cung ứng xăng sinh học bởi hiện nay nhiều nhà máy sản xuất nguyên liệu xăng sinh học trong nước đóng cửa, hoạt động cầm chừng.

Trước đó, trao đổi với Tuổi trẻ, 1 đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) thừa nhận việc thực hiện phương án thí điểm tại Hà Nội và TP.HCM từ ngày 1/7 không thể thực hiện được, bởi trạm phối trộn của Petrolimex tại Hà Nội hiện chỉ có khả năng đáp ứng công suất 30%.

‘Để triển khai đồng loạt, thay thế hoàn toàn xăng A92 cần phải có thời gian để các DN nhập trang thiết bị, xây dựng để nâng cấp trạm trộn’ - vị này nói. Một số DN xăng dầu cũng cho biết dù ủng hộ chủ trương thay thế hoàn toàn xăng A92 bằng xăng E5, nhưng phải có lộ trình cụ thể.

Theo 1 DN đầu mối kinh doanh xăng dầu, đầu tư 1 trạm phối trộn có chi phí khoảng 20 tỉ đồng, mất khoảng 9 tháng hoàn thiện. Trong khi để đáp ứng đủ nhu cầu xăng E5 trên cả nước theo lộ trình phải có khoảng 26 trạm phối trộn, tương đương số tiền đầu tư 500 - 600 tỉ đồng. Do đó, việc thay thế xăng A92 bằng xăng E5 phải được thực hiện đồng bộ với các giải pháp xử lý nghiêm những đơn vị không tuân thủ.

‘Nếu chính sách triển khai không quyết liệt, DN sẽ rất khó bỏ ra cả trăm tỉ đồng đầu tư trạm 
trộn’ - vị này nói.

Thay hoàn toàn xăng A92 bằng xăng E5 từ 1/1/2018(VietQ.vn) - Theo Bộ Công thương từ ngày 1/1/2018, xăng sinh học E5 sẽ hoàn toàn thay thế xăng khoáng A92 (RON92) trên cả nước.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương TP.HCM cho biết hiện người tiêu dùng chưa có thói quen mua xăng sinh học. Đồng thời, chênh lệch giá bán giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng A92 là 270 đồng/lít, không hấp dẫn người mua, thông tin trên Pháp luật TPHCM thông tin.

Về nguồn cung ethanol (pha trộn xăng E5), đại diện Hiệp hội Nhiên liệu sinh học cũng khẳng định không nên lo lắng. Nếu Chính phủ quyết định thay thế hoàn toàn xăng A92 bằng E5 thì các nhà máy sản xuất ethanol sẽ hoạt động trở lại, đảm bảo cung ứng cho thị trường.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang