Thay thế vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem bằng loại nào?

author 12:15 30/10/2013

(VietQ.vn) - Việc quyết định tiếp tục sử dụng vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem trong tiêm chủng khiến nhiều bà mẹ có con trong độ tuổi tiêm phải lo lắng. Một số loại vắc xin khác đã được đưa vào sử dụng để thay thế nhưng giá cả khá cao.

Theo tư vấn của phòng tiêm chủng 23 Nguyễn Viết Xuân- Hà Đông (Hà Nội), có 2 loại vắc xin được sử dụng để thay thế vắc xin Quinvaxem là vắc xin 5 trong 1 Pentaxim ngừa năm bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não mủ hoặc vắc xin 6 trong 1 ngừa sáu bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, viêm màng não mủ.

Loại vắc xin Pentaxim 5 trong 1 có xuất xứ từ Pháp, có giá khoảng 635.000 đồng nhưng sẽ phải tiêm thêm mũi vắc xin ngừa viêm gan B rời, tất cả là 720.000 nghìn.

tìm loại vắc xin thay thế quinvaxemCó nhiều loại vắc xin có thể thay thế được vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem (Ảnh minh họa)

Một cán bộ ở phòng tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa tư vấn: "Các bà mẹ nên chọn loại vắc xin 6 trong 1- Infanrix-hexa có xuất xứ từ Bỉ, đầy đủ hơn, giá khoảng 680.000 đồng bao gồm cả mũi tiêm ngừa viêm gan B để giảm số lần tiêm, không gây đau nhiều cho trẻ mà đỡ tốn thời gian".

Ngoài ra còn có loại vắc xin 4 trong 1 của Pháp, giá dao động từ 265.000 đồng đến 320.000 đồng, ngừa 4 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt.

Việc tiêm loại vắc xin nào cũng cần cân nhắc để tránh phải tiêm thêm, số mũi tiêm sẽ tăng lên và rủi ro khi tiêm chủng sẽ cao hơn.

Các vắc xin thay thế cho vắc xin Quinvaxem được dùng cho trẻ từ 2 tháng tuổi đến 4 tháng tuổi, mỗi mũi tiêm cách nhau một tháng. Sau khi tiêm mũi 3 ở thời điểm trẻ 4 tháng tuổi thì một năm sau tiêm nhắc lại mũi 4. Những trường hợp đã tiêm một mũi vắc xin Quinvaxem trước đó khi đến hạn có thể thay thế bằng vắc xin 5 trong 1 của các nước khác như Pháp, Bỉ. Điều này không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tác dụng chữa bệnh của vắc xin.

Hiện vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem đã được cho phép sử dụng lại từ tháng 10/2013 sau khi bắt buộc phải dừng lại để kiểm tra các nghi ngờ về phản ứng. Tuy nhiên, theo thống kê chưa chính thức, sơ bộ đã có gần 100 trẻ phải nhập viện để theo dõi phản ứng sau khi tiêm vắc xin Qinvaxem.

Ngọc Qúy



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang