"Thẻ đỏ" cho các ngành đào tạo tài chính, ngân hàng

author 16:19 11/01/2013

(VietQ.vn) - Từ năm 2013 sẽ tạm dừng mở các ngành đào tạo như tài chính ngân hàng, quản trị kinh doanh, kế toán... do hiện nay 1/3 số sinh viên ra trường thất nghiệp hoặc làm trái ngành nghề. Trong vòng 4 năm tới, số sinh viên tài chính - ngân hàng không được tuyển sẽ khoảng 13.000 người.

Sinh viên tài chình, ngân hàng ra trường thất nghiệp nhiều.
Sinh viên tài chình, ngân hàng ra trường thất nghiệp nhiều.

"Từ năm 2013 sẽ tạm dừng mở các ngành đào tạo đang thừa đầu ra như tài chính ngân hàng, quản trị kinh doanh, kế toán, đồng thời kiến nghị Thủ tướng không cho phép mở các trường đại học đào tạo các ngành này". 

Ý kiến này được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đưa ra gần đây đã thu hút sự chú ý của động đảo dư luận, đặc biệt là các trường đã và sẽ đào tạo ngành học này. Đâu là cơ sở để Bộ GD-ĐT đưa ra quyết định này, việc triển khai cụ thể sẽ được thực hiện ra sao?.

Hiện cả nước có 416 trường Đại học, Cao đẳng, có đến 248 trường tuyển sinh một trong bốn ngành: Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Tài chính - ngân hàng, Kế toán. Số chỉ tiêu các trường đăng ký nhóm ngành này chiếm đến 38% so với tổng chỉ tiêu tất cả khối ngành. Con số thực tế này đã cao gấp đôi quy hoạch nguồn nhân lực.

Nhiều trường không có chức năng chính là đào tạo ngành tài chính ngân hàng, nhưng số sinh viên tuyển vào chủ yếu lại thuộc ngành này. Đại học Công nghiệp tuyển tới gần 40% chỉ tiêu sinh viên thuộc ngành tài chính, ngân hàng. Con số này của Cao đẳng Công nghiệp Nam Định là 1/3. Đại học Tài nguyên Môi trường cũng xác định: Kế toán là một trong ba ngành thu hút nhiều sinh viên vào học nhất của trường.

Theo dự báo gần đây của Viện Nhân lực ngành ngân hàng tài chính, năm nay sẽ có khoảng 32.000 sinh viên chuyên ngành tài chính, ngân hàng ra trường, nhưng sẽ có khoảng 1/3 số này thất nghiệp hoặc làm trái ngành nghề. Trong vòng 4 năm tới, số sinh viên tài chính - ngân hàng không được tuyển sẽ khoảng 13.000 người.

Quỳnh Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang