Thế giới 'choáng' với tên lửa hành trình 3M-14T Nga vươn xa 2.500km

author 19:03 10/01/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa hành trình 3M-14T của Nga có tầm bắn hiệu quả lên tới 2.500km, toàn bộ khu vực Địa Trung Hải, Bán đảo Ả Rập và Vịnh Ba Tư đều nằm gọn trong tầm ngắm của tên lửa này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo tin tức trên báo Giao thông, tên lửa hành trình 3M-14T thuộc tổ hợp Kalibr có chiều dài 8,9 m, đường kính 0,53 m, trọng lượng phóng 2.300 kg mang theo đầu đạn nặng 450 kg.

Tên lửa được phóng ở trạng thái thẳng đứng với sự trợ giúp của động cơ tăng cường nhiên liệu rắn. Ở trạng thái ổn định, động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy sẽ đưa 3M-14T vượt 1.500-2.500km tới mục tiêu với tốc độ bay cận âm.

Bệ phóng UKSK được trang bị ở phía sau thượng tầng tàu hộ vệ tên lửa Buyan-M. Tổ hợp tên lửa này hiện được trang bị rộng rãi trên các tàu hộ vệ mới của Hải quân Nga như Project 11661K Gepard; Project 21630 Buyan-M; Project 22350 Gorshkov.

Tên lửa hành trình 3M-14T có chiều dài 8,9 m. Ảnh: Giao thông

Tên lửa hành trình 3M-14T có chiều dài 8,9 m. Ảnh: Giao thông

Tên lửa hành trình 3M-14T là biến thể tấn công mặt đất của hệ thống tên lửa Kalibr (biến thể xuất khẩu mang tên Klub nổi tiếng). Kalibr là cái tên khá lạ trên thị trường xuất khẩu vũ khí thế giới, nhưng biến thể xuất khẩu Klub của nó thì không ai lạ gì. Kalibr chính là Klub và ngược lại, chúng chỉ khác nhau về trang bị các loại đạn tên lửa. Biến thể xuất khẩu Klub bị hạn chế tầm bắn xuống dưới 300km, trong khi Kalibr thì đương nhiên là bắn xa hơn.

Báo Kiến Thức đưa tin, theo giới phân tích quân sự, tên lửa 3M-14T được ví như thanh gươm của Hạm đội Caspian trước cả khi thực hiện các cuộc tấn công vào Syria. Với tầm bắn hiệu quả lên tới 2.500km, toàn bộ khu vực Địa Trung Hải, Bán đảo Ả Rập và Vịnh Ba Tư đều nằm gọn trong tầm nhắm của tên lửa 3M-14T.

Trước đó, vào hôm 7/10, ba tàu hộ vệ mang tên lửa của Hải quân Nga đã triển khai tổng cộng 26 tên lửa hành trình 3M-14T từ vùng Biển Caspian tấn công đồng thời 11 mục tiêu trên lãnh thổ Syria.

Tên lửa 3M-14T có tầm bắn hiệu quả lên tới 2.500km. Ảnh: Kiến Thức

Tên lửa 3M-14T có tầm bắn hiệu quả lên tới 2.500km. Ảnh: Kiến Thức

Các tên lửa này đã thực hiện hành trình bay dài 1.500km qua không phận Iran và Iraq tấn công trực tiếp vào căn cứ của các nhóm phiến quân IS ở các tỉnh Raqqa, Aleppo và Idlib, và chúng đều tấn công chính xác các mục tiêu định trước chỉ sau vài giờ được triển khai.

Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2012, tên lửa hành trình 3M-14T Kalibr được thiết kế để có thể bay ở độ cao từ 50-150m so với mặt đất và nó được phát triển với nhiều biến thể khác nhau trong đó nổi bật nhất là các biến thể tấn công mặt đất và chống hạm. Với tầm bắn hiệu quả của biến thể chống hạm là 440-660km (bản xuất khẩu là 300km).

Biến thể tên lửa Kalibr-NK được xuất khẩu ra khắp thế giới với biến thể được định danh Klub. Điển hình là biến thể Klub-S phóng từ tàu ngầm Kilo 636, Klub-N trên tàu chiến mặt nước và nguy hiểm nhất là Klub-K.

Tên lửa Klub-K là loại vũ khí tấn công tầm xa cũng khiến phương Tây lo sợ khi nó có thể được tích hợp với bất kỳ phương tiện nào từ một xe tải đông lạnh cho đến một chiếc container chở hàng.

Tên lửa hành trình 3M-14T là biến thể tấn công mặt đất của hệ thống tên lửa Kalibr.

Tên lửa hành trình 3M-14T là biến thể tấn công mặt đất của hệ thống tên lửa Kalibr. 

Tên lửa Klub-K được đánh giá có khả năng tấn công chính xác mục tiêu và không thể bị đánh chặn khi nó bay với vận tốc siêu âm, chính điều này khiến Klub-K có thể biến một tàu chở hàng hay một đoàn tàu lửa với những chiếc container trở thành thứ vũ khí chết người.

Trong một đợt tập trận gần đây trên Biển Barents, Hải quân Nga đã triển khai mộtA tên lửa hành trình Kalibr từ tàu ngầm và nó đã tấn công chính xác mục tiêu giả định cách đó hàng trăm km với độ chính xác tuyệt đối chỉ với một lần phóng duy nhất.

Hiện tại Hải quân Nga cũng đang thực hiện thử nghiệm trên biển đối với hai tàu hộ vệ mang tên lửa lớp lớp Buyan là Zelyony Dol và Serpukhov. Các tàu này đều được trang bị các biến thể tên lửa hành trình Kalibr. Sau khi hoàn tất thử nghiệm chúng sẽ được biên chế cho Hạm đội Biển Đen.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang