Thế giới kinh doanh đa phương diện của Walt Disney (Bài 2)

author 05:15 15/10/2012

(VietQ.vn) - Bắt đầu từ một lĩnh vực kinh doanh với quy mô nhỏ, riêng biệt, Walt Disney, với óc sáng tạo tuyệt đỉnh của mình đã mở rộng kinh doanh tới hàng trăm lĩnh vực: tổ chức và đạo diễn làm phim các loại, khu vui chơi giải trí, xây dựng bảo tàng hoạt hoạ…

Bài 2: Ông chủ khác người

Walt và "những người bạn"
Walt và "những người bạn"

Khởi nghiệp bằng những studio tự thiết kế

Hãng Walt Disney hình thành năm 1923, tại một khu nhà nhỏ ở Los Angeles với giá thuê 10 đô la/ tháng. Trên cửa sổ, Walt đặt biển hiệu với cái tên là Disney Bros. Studio. Ông và anh trai là Roy quyết định thành lập hãng sau khi đã sản xuất được một loạt cảnh phim thiên nhiên sống động.

Trong suốt 4 năm, Walt và những cộng sự miệt mài với công việc của mình luôn mơ ước mở rộng xưởng phim sang một nơi khang trang hơn. Đến năm 1925, ông làm được điều đó. Xưởng phim mới mọc lên trên đại lộ Hyperion của Los Angeles. Suốt 14 năm sau đó, những thước phim nổi tiếng nối tiếp nhau ra đời và những nhân vật Pluto, Goofy, vịt Donald, nàng Bạch Tuyết và 7 chú lùn, Peter Pan lần lượt đi vào huyền thoại.

Bằng lợi nhuận thu được từ những bộ phim đã trình chiếu, ông tiếp tục tuyển người làm phim thiên nhiên, mở rộng thế giới kinh doanh của mình và thiết kế những studio hiện đại hơn. Điều đáng ngạc nhiên là tất cả các studio của Walt đều do ông tự thiết kế theo cảm hứng về những con thú của mình. “Nó giống như những chiếc ngai cho bọn thú”. Chính những “chiếc ngai” ấy đã mang đến cho ông hàng tỷ đô la.

Chuột Mickey Daisy xinh đẹp
Chuột Mickey và Daisy xinh đẹp

Những mệnh lệnh kỳ lạ

Al Milotte nhớ rất rõ lần đầu tiên gặp Walt, khi ông bước vào cửa hiệu máy ảnh của anh ở Alaska và đề nghị thẳng thắn: “Anh nghĩ thế nào về việc làm vài phim cho tôi tại vùng này?”. Khi anh hỏi loại phim gì thì Walt trả lời: “Tôi không biết”. Rồi ông nói thêm: “Đơn giản tôi chỉ nghĩ là những bộ phim. Phim cho xi-nê. Anh biết rõ mà. Nghề mỏ, đánh cá, cầu đường, sự phát triển của Alaska… Tôi nghĩ đại loại đó sẽ là một bộ phim tài liệu hay”.

Al Milotte kể tiếp: “Lúc ấy, tôi chẳng biết mình sẽ phải làm gì. Nhưng chẳng hiểu sao vợ chồng chúng tôi lại đồng ý hợp tác với ông ta. Chúng tôi cùng đi ra đồng và quay tất cả những gì động đậy. Rồi chúng tôi gửi phim đi… Vài ngày sau, tôi nhận được bức điện tín của Walt: "Nhiều mỏ quá, nhiều đường quá!”. Những bức điện kiểu như thế làm tôi khó chịu, nhưng cũng phải công nhận rằng ông chủ quái gở này có kinh nghiệm thực tế hơn là những gì tôi biết.

Tôi trả lời bằng điện tín: "Chó biển, ông thích không?". Nói thế vì tôi đã từng mơ ước đến đảo Pribilof với hàng ngàn con chó biển. Walt chỉ gửi lại vỏn vẹn mấy từ: “Hãy quay chó biển”. Thế là vợ chồng tôi lên đường và ở đó một năm. Nửa năm tôi dành cho chó biển và nửa năm với người Esquimaux. Chúng tôi đã sống trong lều tuyết và gửi những cuốn phim quay được về cho Disney.

Suốt mấy tuần lễ, chẳng có tin tức gì. Cuối cùng, tôi nhận được điện tín: "Quay thêm chó biển nữa!!!". Cuối cùng thì bộ phim “Đảo chó biển” dài nửa giờ, chọn từ tay Disney với hàng kilomet phim của tôi đã hoàn thành, nhưng chẳng nhà kinh doanh nào mua cả. Walt không nói gì, ông đi ra khỏi xưởng từ sớm, tối về lại cặm cụi làm phim. Cuối cùng, người bị ông thuyết phục là vị giám đốc của rạp Pasadena. Bộ phim đã làm nên thành công vang dội cho chúng tôi”.

Những nhân vật trong phim hoạt hình của Walt Disney
Những nhân vật trong phim hoạt hình của Walt Disney

Khi được hỏi về những mệnh lệnh kỳ lạ ấy, Walt chỉ cười: “Đạo diễn không phải là người nói cho bạn biết kịch bản gồm những phân cảnh nào. Tất cả những gì trong phim Châu Phi tôi muốn là thái độ của bọn voi và sư tử khi không ai giết chúng. Tôi vẫn nhìn thấy những tấm ảnh chúng đang giận dữ, tức là ai đó đang quấy rầy chúng. Trong phim về Châu Phi của tôi, có một chú voi khổng lồ tách rời đàn, bước về phía ống kính máy quay, cặp mắt nhỏ giận dữ. Đó là kịch bản”.

Walt nhận được những thước phim lớn gấp 30 lần số mà ông sử dụng. Ông và nhóm của ông sẽ xây dựng kịch bản phim dựa trên phần gạn lọc ra từ nguồn tài liệu phim ảnh gửi về. Ông nói: "Trước khi gửi chuyên viên đi xa, tôi thường tổ chức nhiều buổi thảo luận để phác thảo sườn cho bộ phim mới".

Ông vẫn thường dặn các chuyên viên của mình: "Không cần sáng tạo quá, hãy đến thật gần để quan sát và ghi lại hành động của chúng”. Không phải đơn giản, những người làm phải hết sức thông minh: Mc Hugh đã đi mượn bộ da bò rừng bizon trùm lên người, học cách của những người da đỏ thường làm để đến gần chúng. Một công việc không dễ dàng!

Bắt đầu từ một lĩnh vực kinh doanh với quy mô nhỏ, riêng biệt, Walt Disney, với óc sáng tạo tuyệt đỉnh của mình đã mở rộng quy mô kinh doanh với hàng trăm lĩnh vực: tổ chức và đạo diễn làm phim các loại, khu vui chơi giải trí, xây dựng bảo tàng hoạt hoạ… Tất cả các lĩnh vực ấy dưới bàn tay và óc lãnh đạo thiên tài của Walt trở thành một mạng lưới liên kết, hỗ trợ nhịp nhàng.

Tên tuổi của Walt Disney sống mãi, vượt thời gian là vì thế.

Phương Duy (tổng hợp)
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang