Thế giới tiếp tục phải ‘ngả mũ thán phục’ trước vũ khí 'rường cột' của Nga sau nâng cấp

author 16:00 25/03/2018

(VietQ.vn) - Máy bay ném bom chiến lược mạnh nhất lịch sử Tu-160M2 vừa được Nga gắn thêm động cơ giúp vũ khí này hoạt động thêm 1.000km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo Tass, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov cho biết, động cơ được Nga gắn trên máy bay ném bom Tu-160 chính là phiên bản động cơ mới NK-32 do tập đoàn Kuznetsov phát triển. Nhờ vào động cơ mới này sẽ giúp máy bay chiến lược Tu-160M2 của Nga cải thiện đáng kể phạm vi hoạt động.

Cũng theo tiết lộ của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov :"Đối với phiên bản nâng cấp, công suất động cơ sẽ tăng thêm 10%, giúp nâng phạm vi hoạt động của máy bay ném bom chiến lược lên khoảng 1.000 km”.

Máy bay ném bom Tu-160M2 là phiên bản hiện đại hóa dựa trên khung thân Tu-160, hứa hẹn sẽ trở thành oanh tạc cơ chiến lược mạnh nhất trong lịch sử quân sự Nga.

Máy bay ném bom Tu-160M2 của Nga. Ảnh: Trí thức trẻ

 Máy bay ném bom Tu-160M2 của Nga. Ảnh: Trí thức trẻ

Nói tới sức mạnh của máy bay ném bom Tu-160M2 được trang bị tổ hợp tác chiến điện tử của tiêm kích tàng hình Su-57, cùng hệ thống điện tử ứng dụng nhiều công nghệ mới như máy tính module và không sử dụng linh kiện nước ngoài.

Máy bay có hai khoang chứa trong thân, mang được 40 tấn bom và tên lửa hành trình tầm xa với tầm bắn tối đa tới 5.500 km. Oanh tạc cơ Tu-160 chưa nâng cấp có tầm bay khoảng 12.300 km.

Ông Borisov tuyên bố không quân Nga sẽ mua ít nhất 50 chiếc Tu-160M2 hiện đại hóa, nhằm bổ sung cho lực lượng chiến lược và thay thế các oanh tạc cơ đã hết tuổi thọ.

Khi nói về dòng máy bay ném bom này của Nga, Michael Kofman chuyên gia nghiên cứu về các vấn đề quân sự Nga thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân cho biết trên Tạp chí National Interest. "Chương trình máy bay ném bom Tu-160M2 là một trong những hạng mục quan trọng trong Chương trình vũ trang nhà nước (GPV) giai đoạn 2018 - 2025".

"Dòng Tu-160 mới cũng không phải là một thách thức nhỏ vì nó liên quan tới việc tái tạo lại tiến trình sản xuất ban đầu loại máy bay ném bom này và thiết lập một dây chuyền sản xuất mà ngành công nghiệp quốc phòng Nga chưa từng trải qua".

Theo Dave Majumdar, chuyên gia nghiên cứu quốc phòng của Tạp chí Mỹ National Interest, dù ít nhiều vẫn giữ lại khung sườn tương tự như mẫu chế tạo cũ thời Liên Xô, nhưng Tu-160M2 thực tế là một máy bay mới.

Vũ khí Mỹ phát ra giọng người gây ám ảnh đối phương nguy hiểm thế nào?(VietQ.vn) - Vũ khí Mỹ đang phát triển nói trên chính là dùng tia laser tác động lên không khí tạo ta âm thanh giống tiếng người gây ám ảnh đối phương dù xa 10km.

Nó sẽ được trang bị những hệ thống thực thi nhiệm vụ hoàn toàn mới và sử dụng động cơ turbofan nâng cấp từ động cơ Kuznetsov NK-32 hiện nay. Các động cơ được hiện đại hóa tiết kiệm nhiên liệu hơn và đáng tin cậy hơn các động cơ trước đây.

"Động cơ mới thuộc series NK-32 02, dự kiến tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều", Kofman nhấn mạnh. "Động cơ NK-32 trước đây tồn tại nhiều vấn đề".

Theo truyền thông Nga, phiên bản Tu-160M2 dự kiến sẽ được trang bị hệ thống radar mảng pha điện tử chủ động. Nó cũng sẽ có một hệ thống điều khiển hỏa lực mới giúp gia tăng thêm hiệu quả của các tên lửa hành trình tầm xa Kh-101 và Kh-102 (tầm bắn tối đa 5.500 km – thuộc dạng xa nhất thế giới).

Ngoài ra, Tu-160M2 cũng sẽ được trang bị một hệ thống tác chiến điện tử hiện đại, đối phó hiệu quả với các mối đe dọa đến từ các tên lửa phòng không phóng từ mặt đất hoặc máy bay.

Nga đang có kế hoạch mua khoảng 50 biến thể Tu-160 mới. Nhiều khả năng 16 chiếc Tu-160 hiện nay cũng sẽ được nâng cấp thành phiên bản tiêu chuẩn.

Nhà phân tích quốc phòng Majumdar cũng nhận định, Tu-160M2 không phải là nỗ lực thay thế cho Tu-95 (NATO gọi là "Gấu bay"), dòng máy bay ném bom chiến lược từng giữ vai trò rường cột trong phi đội ném bom hạng nặng của Liên Xô và Nga suốt hơn 60 năm qua.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang