Trung Quốc phát triển thế hệ tàu ngầm hạt nhân mới

author 18:50 05/05/2015

(VietQ.vn) - Truyền thông đưa tin Trung Quốc đã hoàn thành việc phát triển tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4 cùng với nhiều loại vũ khí công nghệ cao khác.

Báo An ninh Thủ đô đưa tin, tại một cuộc họp gần đây ở Ordos, khu tự trị Nội Mông, ông Tan Zuojun, phó chủ tịch tỉnh Liêu Ninh, và cựu tổng giám đốc Tập đoàn đóng tàu quốc gia Trung Quốc cho biết, việc phát triển tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4 và các vũ khí công nghệ cao khác đã hoàn thành.

Các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho hay, tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ tư Type 098 có hiệu suất hoạt động cao, tiếng ồn thấp - đây là dấu hiệu then chốt để đánh giá khả năng sống sót dưới nước của một tàu ngầm hiện đại, cũng như khả năng ẩn mình của tàu trong các cuộc thao diễn, hoặc không bị phát hiện khi mở một cuộc tấn công.

Với những đặc điểm giảm tiếng ồn hiệu quả, như lò phản ứng hạt nhân yên tĩnh hơn và phần thân được trang bị một hệ thống giảm âm hiện đại hơn, thế hệ tàu ngầm hạt nhân thứ tư của Trung Quốc được cho là sẽ rất khó bị phát hiện ngay cả khi đang hoạt động trong tầm hoạt động của các sonar đối phương.

Trung Quốc đã hoàn thành việc phát triển tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4

Trung Quốc đã hoàn thành việc phát triển tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4

Tàu ngầm thế hệ thứ tư Type 098 sẽ được trang bị các tên lửa đối hạm siêu âm YJ-18 mới nhất. Loại tên lửa này được cho là có tầm bắn 300km. Tên lửa sẽ bay hành trình ở tốc độ Mach 0.8 trong khoảng 180km đầu và sẽ khả năng tăng tốc đến Mach 2.5 và Mach 3.0 trong quãng đường 40km cuối cùng. Tên lửa có khả năng chuyển hướng nhanh chóng để tránh sự can thiệp của hệ thống phòng thủ đất đối không hoặc không đối không từ đối phương.

Trong lúc đó, hải quân Trung Quốc đang chuẩn bị tiếp nhận ba tàu mới, loại tàu ngầm tấn công chạy bằng hạt nhân Type 093G có hệ thống phóng thẳng đứng, cho phép phóng tên lửa chống hạm, Vietnamnet đưa tin theo China Daily.

Tàu ngầm Type-093G được cho là phiên bản nâng cấp của mẫu Type 093 - tàu ngầm tấn công chạy bằng hạt nhân thế hệ thứ 2, vốn đã được đưa vào sử dụng từ vài năm trước. Với thân tàu hình giọt nước, tàu ngầm này dài hơn các tàu ngầm thế hệ trước và có hệ thống phóng thẳng đứng.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang