Thêm 42 sản phẩm sữa bột cho trẻ em giảm giá

author 07:35 23/04/2015

(VietQ.vn) - Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) vừa thông báo thêm danh sách 42 sản phẩm sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đã đăng ký giảm giá từ ngày 20/4.

Trong số các sản phẩm kê khai giảm giá đợt này, có 25 sản phẩm sữa của Công ty TNHH Phân phối Tiên Tiến, nhà phân phối của Mead Johnson Nutrition Việt Nam (sữa bột Enfagrow và Enfamil), 11 sản phẩm sữa của Vinamilk (sữa bột Dielac và Optimum) và 6 sản phẩm của Công ty TNHH Danone Việt Nam (sữa bột Dumex Gold). Mức giảm giá của các DN khoảng 4%. 

Cùng với việc công bố danh sách các mặt hàng sữa giảm giá bán, Cục Quản lý giá cũng đề nghị các sở tài chính địa phương tăng cường quản lý các mặt hàng này, định kỳ báo cáo về Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá) về tình hình rà soát, kiểm tra việc kê khai và xác định lại giá bán lẻ tối đa tại địa phương đối với các sản phẩm sữa do Cục Quản lý giá cung cấp.

Thêm 42 sản phẩm sữa bột cho trẻ em giảm giá

Gần 100 sản phẩm sữa bột được đăng ký giảm giá. Ảnh minh họa

Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã công bố 5 công ty gồm: MeadJohnson Nutrition Việt Nam, Friesland Campina Việt Nam, Nestle Việt Nam, Công ty Dinh Dưỡng 3A và Công ty Tiên Tiến gửi hồ sơ cập nhật giá cho các sản phẩm sữa trẻ em dưới 6 tuổi.

Theo giải trình của các công ty này, sau khi loại chi phí quảng cáo đối với sữa cho trẻ dưới 2 tuổi, có 50 mặt hàng sẽ giảm giá từ 0,4-4%.

Như vậy, cho đến thời điểm này, đã có gần 100 mặt hàng sữa đã được đăng ký giảm giá bán từ 0,4-4%. Tuy chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân về khả năng giảm 30% như dự đoán trước đó nhưng đó có thể coi là một động thái "có còn hơn không" cũng đáng mừng.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là cam kết trên giấy tờ, còn trên thị trường, nhiều kênh thông tin vẫn cho rằng, các đại lý đang làm ngơ trước quyết định của công ty sản xuất sữa. Mức giá vẫn trên trời và người dân vẫn bức xúc.

Trước đó, dù đã có trần giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi nhưng nhiều cửa hàng bất chấp bán với giá "trên trời". Trong vài năm trở lại đây, lợi dụng những kẽ hở trong công tác quản lý, cùng với sự trục lợi của một vài doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mà giá mặt hàng sữa đã liên tục tăng. 

Một trong những nguyên nhân chính khiến mặt hàng này bị đội giá là do chi phí quảng cáo, tiếp thị cao và được tính vào giá bán. Được biết, chi phí dành cho quảng cáo, tiếp thị của các doanh nghiệp kinh doanh sữa chiếm khoảng 20- 30% giá thành.

Trước tình trạng này, để bình ổn giá sữa trẻ em dưới 6 tuổi, Cục  Quản lý Giá (Bộ Tài chính) có công văn số 89 gửi Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý giá trên địa bàn, nhằm thực hiện bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn. Trong đó, cơ quan này cũng yêu cầu các doanh nghiệp loại chi phí quảng cáo ra khỏi giá thành sản phẩm.

Trà Phương


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang