Thêm 7 chất gây ung thư mới được các nhà khoa học Mỹ phát hiện

authorTrần Thanh 19:08 04/11/2016

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Mỹ vừa công bố thêm 7 chất gây ung thư mới. Điều này khiến chúng ta phải dè chừng hơn với những thứ mình đang tiếp xúc hằng ngày.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Mới đây, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ vừa phát hành báo cáo thứ 14 về những chất gây ung thư hiện nay. Trong đó, các nhà khoa học đã công bố thêm 7 chất gây ung thư mới,  nâng tổng số các chất gây ung thư ở con người lên 248.

Thêm 7 chất gây ung thư mới được các nhà khoa học Mỹ phát hiện

Thêm 7 chất gây ung thư mới được các nhà khoa học Mỹ phát hiện  

Trong số 7 chất mới được đưa vào danh sách gây ung thư có 5 loại virus bao gồm: Virus suy giảm miễn dịch loại 1 (HIV-1), virus bạch cầu T loại 1 (HTLV-1), virus Epstein-Barr (EBV), virus herpes (KSHV) và virus polyoma tế bào Merkel (MCV).

Theo báo cáo của Bộ Y tế Mỹ, 5 loại virus trên đây có liên quan đến 20 bệnh ung thư như: ung thư phổi, ung thư mắt, ung thư da không hắc tố, ung thư dạ dày cùng nhiều loại ung thư hạch... Đây là những bệnh ung thư thường gặp nhất hiện nay.

Thêm 7 chất gây ung thư mới được các nhà khoa học Mỹ phát hiện

 Các chất đó có liên quan đến bệnh ung thư phổi

Theo thông tin của kênh CNN, họ dẫn lời bà Linda Birnbaum - Giám đốc Viện Quốc gia về Khoa học Sức khỏe Môi trường như sau:

 "Khoảng 12% ung thư ở con người là do virus và hiện chưa có văcxin cho 5 loại virus trên", "Ví dụ HIV/AIDS tấn công hệ miễn dịch, làm mất đi khả năng chống lại ung thư của cơ thể. Nếu hệ miễn dịch suy yếu, bạn sẽ có nguy cơ cao bị ung thư".

Thói quen ăn ổi của nhiều người có thể gây hại sức khỏe(VietQ.vn) - Thói quen ăn ổi của nhiều người là nguyên nhân gây viêm ruột thừa mà nhiều người đã bị.

Ngoài ra, trong danh sách mới xuất hiện này còn có Trichloroethylene hay còn gọi là TCE thường sử dụng trong công nghiệp để tạo ra hydrofluorocarbon. TCE phân hủy chậm, dễ dàng phát tán ra không khí, thấm qua đất và nhiễm vào nguồn nước uống. Ngoài ra, coban cùng các hợp chất coban vốn dùng làm hợp kim, thiết bị quân sự, pin cũng bị liệt vào danh sách nguy hiểm.

Chất cuối cùng xuất hiện trong danh sách những chất có thể gây ung thư chính là coban cùng các hợp chất coban vốn dùng làm hợp kim, các thiết bị quân sự và pin.

Thêm 7 chất gây ung thư mới được các nhà khoa học Mỹ phát hiện

Các chuyên gia y tế khuyến cáo nên quan hệ tình dục an toàn để hạn chế các chất ung thư trên  

Tuy nhiên, nếu tiếp xúc với virus, chất hóa học hay phóng xạ có thể gây ung thư không có nghĩa bạn chắc chắn sẽ bị ung thư.

"Hầu hết mọi người đều biết thuốc lá dẫn đến ung thư phổi song chỉ 11% người hút thuốc mắc căn bệnh này. Nguy cơ mắc bệnh còn phụ thuộc vào yếu tố di truyền, lối sống, chế độ dinh dưỡng và độ tuổi khi tiếp xúc với các chất đó", bà Birnbaum nói (Theo CNN).

Để hạn chế tác hại từ 7 chất gây ung thư nêu trên, các chuyên gia y tế đã khuyến cáo mọi người dân nên quan hệ tình dục an toàn, không sử dụng chung kim tiêm trong mọi trường hợp và hãy chủ động trao đổi với bác sĩ về phương pháp bảo vệ sức khỏe và đi khám định kỳ.

Yếu sinh lý vì thói quen mà nhiều nam giới thường xuyên mắc phải(VietQ.vn) - Thói quen xấu sau đây có thể khiến nam giới bị yếu sinh lý mà không phải ai cũng biết.

Trần Thanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang