Thêm bằng chứng về sự gia tăng lớn của giun ký sinh trong các món hải sản sống

authorNinh Lan 08:07 26/03/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tìm thấy bằng chứng về sự gia tăng lớn của giun ký sinh ở trong các món hải sản sống hoặc nấu chưa chín

Một nghiên cứu của tác giả là Evan Fiorenza của Trường Khoa học Thủy sản và Thủy sản UW; Katie Dobkowski của trường Bates; Teri của Washington Sea Grant; Marguerite Pappaioanou và Peter Rabinowitz thuộc Khoa Khoa học Sức khỏe Môi trường và Nghề nghiệp của Trường Y tế Công cộng UW; và Jameal Samhouri thuộc Trung tâm Khoa học Thủy sản Tây Bắc của NOAA cho thấy sự gia tăng đáng kể các loại giun sán ký sinh trong các loại hải sản sống.

Thêm bằng chứng về sự gia tăng lớn của giun ký sinh trong các món hải sản sống

Cần cẩn trọng khi sử dụng các loại hải sản sống. Ảnh: FSN 

Nghiên cứu cũng cảnh báo, nếu thời gian tới nếu có ăn sashimi, nigiri hoặc ăn sống, ăn tái một số loại hải sản nên xem xét việc kiểm tra nhanh giun trong các sản phẩm.

Theo báo cáo của nghiên cứu, ngày càng có sự gia tăng mạnh mẽ về sự phong phú một loại giun có thể truyền sang người khi ăn hải sản sống hoặc nấu chưa chín. So với năm 1970 đã có sự gia tăng gấp 283 lần. Nghiên cứu này rất có ý nghĩa đối với sức khỏe của con người và động vật có vú dưới biển. 

Đây là nghiên cứu đầu tiên kết hợp các kết quả của nghiên cứu trước đây để điều tra mức độ phong phú toàn cầu của giun thay đổi theo thời gian. Những phát hiện được công bố 3 trên tạp chí Global Change Biology. Nghiên cứu này khai thác sức mạnh của nhiều nghiên cứu cùng nhau để cho thấy bức tranh toàn cầu về sự thay đổi trong khoảng thời gian gần bốn thập kỷ.

Bất ngờ với những loại thực phẩm có thể gây hại cho trẻ nếu sử dụng không đúng(VietQ.vn) - Những loại thực phẩm tưởng như rất tốt cho sức khỏe như nước ép, sữa chua, mật ong, nho... nhưng với trẻ nhỏ chúng có thể không tốt nếu sử dụng không đúng cách.

Khi ăn phải giun trong cá trích sống, ký sinh trùng có thể xâm nhập vào thành ruột và gây ra các triệu chứng giống những người bị ngộ độc thực phẩm, chẳng hạn như buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Trong hầu hết các trường hợp, giun sẽ chết sau vài ngày và các triệu chứng biến mất. Căn bệnh này, được gọi là bệnh Anisakiasis hoặc anisakidosis, hiếm khi được chẩn đoán bởi vì hầu hết mọi người cho rằng họ chỉ phải chịu đựng những triệu chứng của ngộ độc thực phẩm

Giun không thể sinh sản hoặc sống hơn một vài ngày trong ruột của con người, nhưng chúng có thể tồn tại và sinh sản ở động vật có vú dưới biển. Những con giun thực sự sinh sản trong ruột của những con vật này và được thả ra đại dương thông qua phân của động vật có vú dưới biển. Sau đó, giun lây nhiễm các sinh vật khác. Những con giun có thể dài tới 2 cm, 

Theo ông Wood Wood - thành viên của nhóm nghiên cứu, loại giun này thường không được coi là ký sinh trùng có thể là lý do khiến một số quần thể động vật có vú biển không thể phục hồi trở lại. Tôi hy vọng nghiên cứu này khuyến khích mọi người xem ký sinh trùng đường ruột là một mối lo ngại cho sự tăng trưởng số lượngcủa các động vật có vú đang bị đe dọa.

Các tác giả không chắc chắn điều gì đã gây ra sự gia tăng lớn của giun Anisakis trong nhiều thập kỷ qua, nhưng biến đổi khí hậu, nhiều chất dinh dưỡng từ phân bón và dòng chảy, và sự gia tăng quần thể động vật có vú trong cùng thời kỳ có thể là những lý do.

Thanh Vân (Theo foodsafetynews)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang