Thêm các trường hợp tử vong do thuốc lá điện tử gây ra

authorNinh Lan 06:35 06/02/2020

(VietQ.vn) - Thuốc lá điện tử được quảng cáo như một phương pháp thay thế an toàn hơn việc hút thuốc lá thông thường, tuy nhiên, thực tế đã có nhiều trường hợp mắc bệnh và tử vong vì thuốc lá điện tử.

Vape hay còn gọi là thuốc lá điện tử được quảng cáo là một giải pháp thay thế vô hại cho việc hút thuốc. Y tế công cộng Anh khẳng định hút thuốc lá điện tử an toàn hơn 95% so với sử dụng thuốc lá. Nhưng khi nó trở nên phổ biến với số lượng người sử dụng từ 700.000 trong năm 2012 lên 3,6 triệu người sử dụng ngày nay ở Anh thì nhiều vấn đề đặt ra là hút thuốc lá điện tử có gây ra rủi ro cho sức khỏe không?

Thêm các trường hợp tử vong - Thuốc lá điện tử có thực sự an toàn hơn so với thuốc lá?

Thêm nhiều trường hợp tử vong có liên quan đến thuốc lá điện tử. Ảnh: Dailymail 

Mới đây, cơ quan giám sát của Vương quốc Anh, Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) đang điều tra hai trường hợp tử vong trong năm qua có khả năng liên quan đến thuốc lá điện tử. Đơn vị này cũng đã nhận được 20 báo cáo về các phản ứng bất lợi nghiêm trọng về việc hút thuốc lá điện tử.

Thuốc lá truyền thống có chứa chất nicotine gây nghiện, 4.000 hóa chất, bao gồm cả nhựa hắc ín được biết là độc hại đối với cơ thể con người. Còn thuốc lá điện tử là thiết bị làm nóng chất lỏng hương liệu có hương liệu với hương vị khác nhau và được hít vào qua ống ngậm.

Hơn 20 quốc gia đã cấm thuốc lá điện tử và các quốc gia khác đã tăng cường các quy định đối với thuốc lá điện tử. Ở Anh, bán thuốc lá điện tử cũng có những quy định, việc sử dụng nicotine được giới hạn ở mức 20 miligam mỗi ml.

Trường hợp đầu tiên tử vong liên quan đến thuốc là điện tử vào năm 2010, ông Terry Miller, 57 tuổi, ở Gateshead (Tyne and Wear, Anh) đã thay đổi thói quen hút thuốc lá của mình sang thuốc lá điện tử trong 20 ngày và tử vong vì viêm phổi do lipoid (các hạt dầu đi vào phổi) tám tháng sau. 

Các bác sĩ phát hiện dầu từ chất lỏng vaping trên phổi của người đàn ông này. Một cái chết thứ hai ở Vương quốc Anh do thuốc lá điện tử đã được báo cáo vào tháng 11 năm ngoái.

Nguy cơ lây nhiễm virus Corona do tiếp xúc các gói hàng vận chuyển từ Trung Quốc là rất thấp(VietQ.vn) - Trong bối cảnh lây nhiễm virus Corona nguy hiểm, các chuyên gia khẳng định virus này chỉ lây từ người sang người qua giọt bắn, chứ không thể sống sót lâu trên bề mặt.

Trong 5 năm qua, nghiên cứu đã liên kết việc hút thuốc lá điện tử với sự gia tăng khoảng 200 vấn đề sức khỏe ở Anh, bao gồm viêm phổi và rối loạn tim. Tuy nhiên, số liệu thống kê cũng cho thấy hút thuốc lá điện tử cũng giúp cho hơn 20.000 lần cai nghiện thành công mỗi năm - tương đương với việc ngăn chặn 10.000 ca tử vong sớm.

Simon Capewell, giáo sư sức khỏe cộng đồng tại Đại học Liverpool cho hay, những người đang sử dụng thuốc lá điện tử tin rằng thuốc lá điện tử không chứa chất gây ung thư điển hình có trong thuốc lá bình thường. Tuy nhiên, điều mà mọi người không ngờ tới là hương liệu được sử dụng trong thuốc lá điện tử cũng có những nguy hiểm tiềm tàng. Sau khi được đun nóng, các chất này phân hủy thành nhiều hóa chất như acetaldehyd và formaldehyd, chất độc hại. Một số thậm chí, nghiên cứu cho thấy, những chất này có thể gây ung thư.

Mỗi hương vị mới được tạo ra bởi một loại hỗn hợp hóa chất, mỗi loại phân hủy thành các chất có hại hơn. Năm ngoái, các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford đã phát hiện ra rằng hương liệu được sử dụng trong thuốc lá điện tử làm hỏng các mạch máu, có khả năng dẫn đến bệnh tim hoặc đột quỵ.

Trong khi đó, một nghiên cứu của Đại học Birmingham năm ngoái cho thấy chất lỏng điện tử bốc hơi có tác hại tương tự đối với phổi so với những người hút thuốc lá thường xuyên và bệnh nhân mắc bệnh phổi mãn tính.

Lan Hamilton, một giáo sư nghiện tại Đại học York thuốc lá thông thường chứa hàng ngàn hóa chất, nhiều chất độc hại bao gồm asen và xyanua. Giáo sư Ian Hamilton tuyên bố rằng thuốc lá điện tử là một sự thay thế ít gây hại hơn cho việc hút thuốc. Hầu như không có một bộ phận nào của cơ thể không bị ảnh hưởng xấu khi hút thuốc lá, từ bệnh nướu răng đến thị lực. Vị giáo sư này cho hay: "Trải qua hơn 30 năm nghiên cứu nghiện ma túy và rượu, tôi đã có vô số cơ hội để tận mắt chứng kiến ​​những tác hại của việc hút thuốc, bao gồm cả việc đối phó với bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối".

Thuốc lá điện tử chỉ giải phóng hơi nước và không tạo ra khói thuốc lá với loại độc tố, chất gây ung thư và chất kích thích gây chết người có thể dẫn đến ung thư ở những người khác khi tiếp xúc kéo dài.

Nhưng lợi ích lớn nhất từ ​​thuốc lá điện tử là tầm quan trọng của nó đối với việc cai thuốc lá. Tuy nhiên thuốc lá điện tử cần phải kiểm soát chặt chẽ. Thuốc lá điện tử vẫn còn tương đối mới - và có phạm vi nghiên cứu thêm về ý nghĩa đối với sức khỏe nếu sử dụng lâu dài. 

Thanh Vân (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang