Thêm chanh và đá vào đồ uống, bạn có nguy cơ nhiễm khuẩn cao

author 11:19 27/09/2017

(VietQ.vn) - Đồ uống có chanh và đá sẽ mang lại lại hương vị hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo rằng khi chanh và đá được phục vụ trong đồ uống chúng có thể gia tăng nguy cơ nhiễm khuẩn ở người.

Đá lạnh có thể bị ô nhiễm bởi các vi sinh vật, ngay cả trước khi chúng được làm lạnh và trở thành đá. Nguyên nhân có thể do nước dùng làm đá đã bị ô nhiễm từ trước đó. Điều này đòi hỏi nước làm đá phải đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh như nước uống. Thực tế đã cho thấy, không phải lúc nào đá cũng được đảm bảo vệ sinh an toàn.

Trở lại năm 1987, đá bị ô nhiễm được phục vụ tại một trận đấu bóng đá ở Philadelphia giữa Đại học Pennsylvania và Cornell cùng một số ít các cuộc tụ họp nhỏ khác đã làm 5.000 người mắc bệnh Norovirus. 

Đá cũng là nguyên nhân gây ra dịch tả năm 1991 ở châu Mỹ Latinh khiến gần 8.000 mắc bệnh và 17 người tử vong.

Ngoài nguy cơ nước làm đá bị ô nhiễm, đá và chanh cũng có thể nhiễm vi khuẩn từ các nguồn khác nhau, bao gồm cả các nhà sản xuất đá hay các dụng cụ hỗ trợ sản xuất.

Các nhà khoa học cho biết: “Chúng tôi nghiên cứu khoa học thực phẩm và làm thế nào để giữ thực phẩm, bao gồm cả đá và lát trái cây, an toàn cho tiêu dùng.”

Họ cho biết thêm: “Là một phần của công việc này chúng tôi tiến hành các thí nghiệm để xác định liệu chanh cắt lát và đá có thể chứa vi khuẩn hay không.”

Các kết quả cho thấy chúng đều có thể khiến bạn bị bệnh.

 Thêm chanh và đá vào đồ uống, bạn có nguy cơ nhiễm khuẩn cao 

Mức độ nguy hiểm

Khi tay bị nhiễm E. coli, vi khuẩn được chuyển sang các lát chanh ướt và đá 100%. Nếu các quả chanh khô, vi khuẩn được chuyển 30%.

Những phát hiện này phù hợp với một báo cáo nghiên cứu trước đó cho thấy 69% lát chanh được sử dụng trong đồ uống từ 21 nhà hàng được thử nghiệm ở khu vực Paterson, NJ đã mang vi khuẩn hoặc nấm, liên quan đến sự nhiễm khuẩn ở người. Các vi khuẩn này thậm chí còn tệ hơn đối với đá.

Nhiều vi khuẩn đã được chuyển sang đá từ tay hoặc muỗng hơn là chuyển sang chanh. Cụ thể, 67% vi khuẩn trong đá được chuyển sang từ tay và 83% từ các muỗng.

Trong các quán nước

Còn những miếng chanh được sử dụng ở quán nước, nhà hàng thường chứa một số vi khuẩn nhất định.

Thứ nhất, chanh có thể bị nhiễm vi khuẩn khi được cắt thành lát. Nguyên nhân từ những người cắt chúng có chứa vi khuẩn ở tay. Hoặc, chanh bị nhiễm khuẩn từ thớt hoặc dao.

Thứ hai và có nhiều khả năng hơn là khi khách hàng lấy một miếng chanh, vô tình họ đã lây lan vi khuẩn từ tay mình tới những lát chanh này.

Vấn đề tồi tệ hơn khi những lát chanh không được bảo quản lạnh mà được để ở nhiệt độ phòng. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng khi chanh bị nhiễm E. coli, vi khuẩn này sinh sôi nhanh gấp 5 lần khi giữ ở nhiệt độ phòng từ 4 đến 24 giờ.

Vì vậy, hãy cẩn thận với đồ uống của mình. Rất có thể, chanh và đá trong đồ uống sẽ khiến bạn nhiễm khuẩn theo cách không hề mong muốn.  

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot