Thêm một dự đoán về ngày tận thế của Trái Đất khiến ai cũng rùng mình

authorNgọc Nga 18:49 10/11/2017

(VietQ.vn) - Theo các nhà khoa học, 600 năm nữa Trái Đất sẽ thành một quả cầu lửa cháy rực và tất nhiên thảm họa này xảy ra cũng là ngày tận thế của Trái Đất.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Tại hội nghị Tencent WE Summit Earth mới đây, GS. Stephen Hawking cho rằng tới năm 2600, Trái Đất sẽ bị hủy diệt. Vị giáo sư 75 tuổi cho rằng dân số quá tải sẽ dẫn đến sử dụng năng lượng không bền vững và kết quả cuối cùng là sự kết thúc của thế giới.

Nhà vật lý lý thuyết này cho rằng trong 40 năm qua, dân số thế giới vẫn luôn tăng lên theo cấp số nhân, và điều đó “không thể tiếp tục trong thiên niên kỷ tiếp theo”. Đến năm 2600, dân số thế giới sẽ trở nên quá tải, và tiêu thụ điện sẽ khiến Trái Đất nóng rực lên.

Viễn cảnh về tương lai ảm đạm chính là lý do khiến giáo sư Hawking tham gia vào sáng kiến Breakthrouhg Starshot, chương trình này đang lên kế hoạch để đưa một tàu vũ trụ siêu nhỏ tới Alpha Centauri – ngôi sao nằm gần hệ Mặt Trời nhất để tìm kiếm một nơi trú ngụ tiềm năng.

Ngày tận thế của Trái Đất sẽ xảy ra một ngày không xa. Ảnh minh họa

Ngày tận thế của Trái Đất dự đoán sẽ xảy ra một ngày không xa. Ảnh minh họa 

Con tàu vũ trụ siêu nhỏ này có thể du hành với tốc độ bằng khoảng 1/4 vận tốc ánh sáng, và sẽ được điều khiển bởi các vệ tinh trên mặt đất nằm ở một vị trí có thể bắn các chùm tia lase vào con tàu và nó sẽ được đẩy đi nhờ cánh buồm ánh sáng.

Nhờ đó, về bản chất công nghệ này sẽ di chuyển bằng ánh sáng và cho phép con tàu sẽ du hành với một vận tốc đáng kinh ngạc là 74.835 km/giây khiến cho kỷ lục trước đó mà tàu thăm dò vũ trụ Voyager 1 đạt được là 64.374 km/giờ trở nên không đáng để nhắc tới.

Giáo sư Hawking cho hay, động lực của sáng kiến này là để có được một con tàu siêu nhỏ hoạt động nhờ tia sáng. “Một hệ thống như vậy có thể đến được sao Hỏa trong vòng chưa đến một tiếng đồng hồ, hay đến sao Mộc trong vài ngày, vượt qua tàu vũ trụ Voyager trong thời gian dưới một tuần, và đến được Alpha Centauri chỉ trong hơn 20 năm”. 

Tuy nhiên, sẽ rất khó để con người đến được đó, vì một con tàu đủ lớn để chứa được con người thì sẽ đi chậm hơn rất nhiều.

Với công nghệ hiện nay, một con tàu vũ trụ đủ lớn để mang theo được con người thì sẽ phải mất đến 30.000 năm để đi được hành trình 40 nghìn tỷ km (4,37 năm ánh sáng) tới Alpha Centauri.

Liên quan tới các dự đoán về ngày tận thế của Trái Đất, các nhà thiên văn học Mỹ cũng dự đoán rằng 1 tiểu hành tinh to cỡ 400 m sẽ xoá sổ bề mặt Trái Đất vào một ngày nào đó trong tương lai gần.

Cụ thể, ngày 13/4/2029, dự đoán có một khối thiên thể mà hiện giờ các nhà thiên văn học gọi là Apophis sẽ lướt qua Trái Đất ở khoảng cách khoảng 1/10 khoảng cách giữa trái đất và Mặt Trăng.

Mới đây, các chuyên gia ở Đại học Michigan báo cáo rằng thời gian cuối cùng mà một tiểu hành tinh tiến sát gần bề mặt Trái Đất ở khoảng cách như thế xảy ra cách đây 1.300 năm.

Tiểu hành tinh 2004MN4, hiện thời được gọi là Apophis nằm ở vị trí gần trái đất nhất (cách trung tâm trái đất 30.000 km) và mới đây được ghi trong bảng liệt kê với con số 99942.

Tên gọi này được đặt cho tiểu hành tinh này vào ngày 19/7/2005. Ngoài ra một số pharaoh thuộc các triều đại thế kỷ 15-16 được đặt tên là Apophis. Ngày nay, 99942 Apophis là tiểu hành tinh duy nhất mang số và tên gọi riêng.

Lý giải bí ẩn loài vật duy nhất cứ 'yêu' là Trái đất rung chuyển(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu nhiều thập kỷ của các nhà khoa học cho thấy, mỗi khi cá hồi làm chuyện ấy có thể khiến một vùng rộng lớn bị ảnh hưởng.

Vừa qua, các nhà thiên văn học đã quan sát từ nhiều đài thiên văn trên trái đất để xác định quỹ đạo của tiểu hành tinh và các điều kiện khiến nó tiến gần đến bề mặt Trái Đất. Dữ liệu thu thập được cho phép các nhà thiên văn học dự đoán tiểu hành tinh sẽ va chạm Trái Đất vào năm 2029.

Năm ngoái, các nhà nghiên cứu đã có kết luận rằng tiểu hành tinh là một trong số khoảng 600 thiên thể hiện có thể gây nguy hiểm cho trái đất. Theo dữ liệu tạm thời, Apophis có thể 1 lần nữa tiến sát đến bề mặt trái đất vào các năm 2035, 2036 và 2037. Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu ấn định tác động của sức hút trái đất đến các tiểu hành tinh lớn.

Các chuyên gia NASA đang chuẩn bị chế tạo một tên lửa hạt nhân để phá huỷ hoặc làm thay đổi đáng kể quỹ đạo của tiểu hành tinh. Người ta cho rằng nếu một sự can thiệp như thế được phóng đến Apophis trước năm 2029 thì đủ để làm thay đổi quỹ đạo tiểu hành tinh khoảng 800 m để ngăn ngừa vụ va chạm với trái đất vào năm 2036. Nếu muốn, quỹ đạo Apophis phải được thay đổi đến 13.000 km, mà đây quả là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn với các công nghệ hiện đại.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang