Thêm nhiều ca nhập viện do rắn lục đuôi đỏ cắn

author 09:18 15/12/2014

Chưa đầy nửa tháng qua, trên địa bàn tỉnh Bình Định có thêm 20 trường hợp nhập viện do bị rắn cắn; trong đó phần lớn các bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn.

Thời gian gần đây, rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Định. Rắn xuất hiện không chỉ ở vùng nông thôn mà còn ở cả thành phố, số người bị rắn cắn cũng tăng khiến người dân hoang mang.

Rắn lục đuôi đỏ được "chuyên gia" săn rắn - ông Nguyễn Văn Điểu - bắt về bán


Vết răng rắn lục đuôi đỏ cắn

Theo số liệu tổng hợp của khoa Nội Tổng hợp - Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định, trong tháng 10 và 11/2014, khoa đã tiếp nhận, điều trị cho 37 bệnh nhân bị rắn cắn. Chỉ trong vòng nửa tháng, từ ngày 1/12 đến 14/12, có thêm 20 ca nhập viện điều trị tại khoa do rắn cắn. Trong đó, phần nhiều là bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn.

Nạn nhân mới nhất bị rắn lục đuôi đỏ cắn là chị Đào Thị Thừa (45 tuổi, ở phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn). Sau khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn ở tay trái sáng 13/12, chị Thừa được đưa đến khoa Nội Tổng hợp- Bệnh viên đa khoa tỉnh Bình Định cấp cứu.

Hay như trường hợp cháu Trần Lê Văn Sỹ (7 tuổi, ở xã Cát Hanh, huyện Phù Cát) bị rắn cắn vào chiều tối 28/11, được gia đình tức tốc đưa cháu đến Trung tâm Y tế huyện Phù Cát. Tuy nhiên, do vết cắn sưng nhanh nên sau đó được chuyển vào khoa Nhi - Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định điều trị.
Chị Lê Thị Diệu, mẹ của cháu Sỹ, kể lại: “Khoảng 18 giờ, Sỹ và em trai ra sân đi tiểu ngoài vườn thì bị rắn cắn nên la toáng lên. Lúc này, chồng tôi chạy ra cầm cây đánh chết con rắn, nhìn kỹ đúng là rắn lục đuổi đỏ”.

Theo các bác sĩ khoa Nội Tổng hợp, phần lớn bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn đã vào viện sớm, được truyền huyết thanh kháng nọc rắn để chống độc. Nhờ được chữa trị kịp thời nên không có trường hợp bệnh nhân bị biến chứng nặng.

Rắn lục xuất hiện ở nhiều nơi, từ nông thôn tới thành thị, đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Thống kê của Trung tâm Y tế huyện Phù Cát, chỉ trong tháng 11/2014, đã tiếp nhận 9 trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn.
Ông Trần Thúc Khả, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phù Cát, cho biết: “Cùng với việc in hình rắn lục đuôi đỏ ép plastic để bệnh nhân nhận diện chính xác, nhân viên y tế Trung tâm luôn nhắc nhở người dân khi bị rắn cắn nên đập chết nó để dễ dàng xác định đúng loại rắn. Ngoài ra, xác định rắn lục đuôi đỏ còn dựa trên triệu chứng xung huyết, rối loạn đông máu nhiều”.

Trong khi đó, tại khoa Nội Tổng hợp- Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn), 2 tháng qua số ca bệnh nhận nhập viện tăng cao so với các thời điểm khác. Bác sĩ Phan Long Nhơn, Trưởng khoa, cho biết: “Số ca nhập viện do rắn cắn chủ yếu là dân ở các huyện miền núi An Lão và Hoài Ân. Trong số những nạn nhân được đưa đến đây điều trị, nhiều ca bị nặng có hiện tượng xuất huyết toàn thân, thậm chí tiểu ra máu”.

Theo “chuyên gia” săn rắn Nguyễn Văn Điểu (54 tuổi, ở phường Bình Định, thị xã An Nhơn): “Rắn lục đuôi đỏ thường ở những bụi rậm um tùm như bụi tre, hàng rào, nhiều nhất là vùng nông thôn. Nếu vô tình dẫm phải nó là bị nó cắn ngay. Trước đây, rắn lục đuôi đỏ cũng có nhưng ít chứ không nhiều như bây giờ. Thời gian qua, có đêm tôi bắt cả 4-5 con. Rắn lục đuôi đỏ được bán cho những người bị bệnh phong ngứa làm thịt ăn trị bệnh”.

Theo Dân trí


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang